Bạo lực bùng phát, chiến đấu cơ Nga nườm nượp đổ về Tây Bắc Syria

23/02/2019 15:14

Tuần này chứng kiến nhiều máy bay chiến đấu Nga bất ngờ hoạt động tại vùng Tây Bắc Syria.

Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga

Thông tin trên do báo Al-Masdar News dẫn một nguồn tin quân sự tại tỉnh Hama đăng sáng 22.2.

Theo nguồn tin quân sự trên, lực lượng Quân đội Syria Arab (SAA) đã nhìn thấy các máy bay chiến đấu Su-24 và Su-30 của Nga bay trên vùng không phận ba tỉnh Latakia, Idlib và Hama suốt tuần qua.

Nguồn tin cho biết Không quân Nga đã tăng cường sự hiện diện tại Tây Bắc Syria sau khi kết thúc cuộc họp ba bên giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tổ chức tại Sochi vào tuần trước.

Cũng theo các nguồn quan sát, máy bay Nga không hề thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào trong khu vực mà dường như chỉ nhận lệnh giám sát chặt chẽ tình hình trên ba tỉnh. Sự xuất hiện của máy bay Nga diễn ra trong bối cảnh bạo lực tại Tây Bắc Syria gia tăng vì giao tranh bùng phát giữa lực lượng SAA và quân nổi dậy thánh chiến.

Trước tình trạng này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực để đảm bảo trật tự an ninh.

Tại hội nghị thượng đỉnh ba bên ở thành phố nghỉ mát Sochi tuần trước, các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đã thảo luận chi tiết về tình hình ở khu vực giảm căng thẳng Idlib ở tây bắc Syria; lên án các nỗ lực của nhóm khủng bố Heirat Tahrir al-Sham nhằm  thiết lập quyền kiểm soát trong khu vực và nhất trí chống lại những nỗ lực đó một cách hiệu quả.

Ba nhà lãnh đạo đồng ý thực hiện các biện pháp thiết thực để giảm căng thẳng trong khu vực Idlib bằng cách thực hiện đầy đủ các thỏa thuận hiện có trong lĩnh vực này, bao gồm bản ghi nhớ ngày 17.9.2018 về ổn định tình hình Idlib. Kết thúc hội nghị, ba nước đã thông qua một Tuyên bố chung tái khẳng định cam kết của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạo lực bùng phát, chiến đấu cơ Nga nườm nượp đổ về Tây Bắc Syria