Australia yêu cầu Trung Quốc làm rõ lệnh cấm nhập khẩu than

13/10/2020 14:02

Chính phủ Australia đang yêu cầu Trung Quốc làm rõ việc cấm nhập khẩu than của nước này trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Canberra và Bắc Kinh ngày càng leo thang.

Chú thích ảnh
Chính phủ Australia đang yêu cầu Trung Quốc làm rõ việc cấm nhập khẩu than của nước này

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết bắt đầu từ ngày 12.10, các nhà máy điện và nhà máy thép của Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng sử dụng than Australia ngay lập tức. Một số người dân cho biết các cảng ở Trung Quốc cũng đã được thông báo không cho tàu chở than của Australia dỡ hàng xuống. Hiện không rõ lệnh cấm nhập khẩu mới nhất này khi nào mới kết thúc và có ảnh hưởng ra sao đến các hợp đồng dài hạn vẫn đang còn hiệu lực giữa hai bên.

“Chúng tôi đang liên lạc với chính quyền Trung Quốc liên quan tới nghi vấn này để yêu cầu phía Bắc Kinh làm rõ vụ việc. Chúng tôi tiếp nhận thông tin này một cách hoàn toàn nghiêm túc nhằm đảm bảo Trung Quốc tôn trọng các điều khoản trong hiệp định thương mại tự do giữa hai quốc gia và các nghĩa vụ của Bắc Kinh với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)”, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cho biết hôm 13.10.  

Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ than hàng đầu của Australia, chiếm gần 1/4 sản lượng xuất khẩu, theo Bộ Công nghiệp của nước này. Theo báo cáo tháng trước, doanh thu xuất khẩu nguyên liệu sản xuất thép được ước tính đã giảm từ 35 tỷ AUD vào năm trước xuống còn 23 tỷ AUD trong năm nay, tính đến ngày 30.6, do giá thấp hơn và nhu cầu giảm đi. 

Trung Quốc cũng là khách hàng lớn thứ 2 trong ngành xuất khẩu than nhiệt của Australia, chỉ sau Nhật Bản. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng năm tại thị trường đã giảm xuống từ 20 tỷAUD xuống 15 tỷ AUD trong năm tài chính 2019. 

Than nhiệt là một trong số ít tài nguyên mà Trung Quốc chủ yếu tự cung tự cấp. Trung Quốc cũng sản xuất ít than luyện kim hơn và các gã khổng lồ sản xuất thép của nước này vẫn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp ở nước ngoài như Australia, vốn chiếm hơn một nửa sản lượng nhập khẩu. 

“Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào than chất lượng cao để phục vụ ngành công nghiệp thép của mình, nhằm tối đa hóa hiệu quả và giảm lượng khí thải. Trong khi đó, Australia là nhà cung cấp than luyện kim chất lượng cao, đáng tin cậy và chi phí thấp nhất hiện có. Cả hai bên đều dựa vào nhau là chính, vì vậy tôi nghĩ rằng có nhiều điều đáng nói hơn là gia tăng căng thẳng trong tình huống này”, ông Gavin Wendt, nhà phân tích tài nguyên cấp cao tại công ty tư vấn MineLife, cho biết.

Lệnh cấm này được cho là sẽ làm leo thang căng thẳng vốn đã ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu nông sản của nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Trung Quốc.

Hôm 12.10, giá than nhiệt điện của Newcastle đã giảm nhiều nhất trong gần 4 năm khi các báo cáo về lệnh cấm được đưa ra trên thị trường. Giá than luyện kim của Australia cũng giảm hơn 5% - mức cao nhất kể từ tháng 5. Một số nhà sản xuất than hàng đầu của Australia cũng bị ảnh hưởng, cổ phiếu của cả Whitehaven Coal và New Hope Corp, đều giảm hơn 6% ngày 13.10.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã phản đối một loạt động thái ngoại giao của Canberra mà họ coi là hỗ trợ Mỹ trong tranh chấp thương mại và an ninh với Trung Quốc. Hồi tháng 4, Thủ tướng Scott Morrison đã kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập  để thăm dò nguồn gốc của SARS-CoV-2. Sau đó, Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập thịt bò từ 4 nhà cung cấp Australia và đánh thuế hơn 80% lúa mạch của Canberra.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia yêu cầu Trung Quốc làm rõ lệnh cấm nhập khẩu than