50.000 người biểu tình đòi Thủ tướng Nhật Bản từ chức

16/04/2018 05:46

50.000 người đã tham gia một cuộc biểu tình lớn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật Bản ngày 14-4, bày tỏ sự giận dữ đối với Thủ tướng Shinzo Abe và đòi ông từ chức.

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà Quốc hội ở Tokyo phản đối Thủ tướng Shinzo Abe

Theo Hãng tin Bloomberg, những người tổ chức và kêu gọi cuộc biểu tình ở Tokyo vào ngày 14.4 cho biết đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong gần ba năm qua. Đa số những người biểu tình còn trẻ và họ giơ cao các khẩu hiệu gọi ông Abe là "người dối trá".

Thủ tướng Nhật Bản được cho là đã ép Quốc hội phủ nhận sự liên quan đến vụ buôn bán đất gây tranh cãi có liên quan đến vợ ông.

Tháng trước, Bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận đã chỉnh sửa các tài liệu liên quan tới thỏa thuận bán một khu đất công với giá ưu đãi cho tổ chức giáo dục Moritomo Gakuen, trong đó xóa tất cả các thông tin liên quan tới vợ của ông Abe là bà Akie Abe.

Theo kế hoạch, khu đất sẽ được dùng để xây dựng một trường tiểu học mà bà Akie Abe là hiệu trưởng danh dự.

Ngoài ra, người biểu tình cũng phản ứng về sự giấu giếm các báo cáo liên quan đến các hoạt động của binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trong cuộc chiến tranh Iraq trong giai đoạn 2004-2006. Các thông tin này chỉ mới được báo cáo cho Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera vào cuối tháng 3.

Người phát ngôn cho Văn phòng Thủ tướng hiện chưa lên tiếng.

Theo Bloomberg, hai vụ tai tiếng làm cho tỉ lệ ủng hộ đối với ông Abe xuống thấp kỷ lục và làm dấy lên nghi ngờ về khả năng giành chiến thắng của ông trong kỳ bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do cầm quyền vào tháng 9 tới.

Nếu giành chiến thắng, ông Abe sẽ là người giữ vị trí thủ tướng lâu nhất ở Nhật.

Anh Takeshi Suwahara, một trong những lãnh đạo của cuộc biểu tình ngày 14-4, cho biết: "Nhiều người tham gia xuống đường để thể hiện sự giận dữ. Cảm giác mạnh mẽ về một cuộc khủng hoảng đang lan tỏa trong xã hội và người dân thật sự cảm thấy cần phải lên tiếng về những gì đúng đắn".

Các cuộc biểu tình rất gây chú ý ở Nhật do người dân nước này nổi tiếng là ngại đi biểu tình. Khi họ tham gia, bản thân sự kiện đã cho thấy sự nghiêm trọng.

Vào mùa hè năm 2015, khoảng 35.000 người dân đã xuống đường biểu tình phản đối việc ông Abe thúc đẩy mở rộng quyền lực của quân đội Nhật.

Có bình luận lo ngại nếu ông Abe gặp thất bại trên chính trường, khả năng dẫn dắt của Nhật trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương mới (CPTPP) sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    50.000 người biểu tình đòi Thủ tướng Nhật Bản từ chức