Yêu đúng người là tình yêu, yêu sai người là tuổi trẻ

07/06/2020 20:22

Cùng là hai tác giả trẻ 10X, Nguyễn Ngọc Hà và Nguyễn Việt Hà có những suy nghĩ khác nhau về tình yêu và tuổi trẻ.

Năm 2019, chị em sinh đôi Nguyễn Ngọc Hà và Nguyễn Việt Hà (bút danh Giác) ra mắt bạn đọc những cuốn sách đầu tay mang đầy tâm tư của người trẻ về tình yêu.

Nguyễn Ngọc Hà có tác phẩm Người viết tình yêu do Nhà Xuất bản Trẻ phát hành và Nguyễn Việt Hà, dưới bút danh Giác, có hai cuốn sách Điều chưa kịp nói (Nhà Xuất bản Trẻ) và Phương Bắc phương Nam (Wings Books/ Nhà Xuất bản Kim Đồng).

Nguoi tre viet gi ve tinh yeu anh 1
Ba cuốn sách mới xuất bản của cặp chị em sinh đôi Ngọc Hà và Việt Hà (Giác). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người viết tình yêu của Ngọc Hà là câu chuyện của tác giả trẻ muốn viết về câu chuyện yêu đương, lãng mạn nhưng bản thân lại lười yêu. Muốn cô độc thành nghiện mà không muốn yêu đương cũng thành nghiện. Với cô, con người ta chỉ cần ở cạnh nhau là đủ rồi, yêu hay không yêu đâu phải vấn đề quan trọng.

Trong quá trình thai nghén tác phẩm của mình, cô gặp gỡ nhiều người, chứng kiến nhiều chuyện chia ly và nhận ra rằng: Tuổi trẻ thật tốt, tình yêu là thứ diệu kỳ. Nếu có thể, phải yêu càng nhanh càng tốt, yêu hết mình vào, cứ yêu đi. Nhưng đó là để cho nhân vật chính trong cuốn sách của cô. Nhân vật cần phải yêu hết mình vì bị bệnh tim, có thể đột quỵ bất cứ lúc nào.

Ngược lại, tác phẩm Phương Bắc phương Nam của Việt Hà lại kể về cô gái hết lòng tin tưởng vào tình yêu của mình, dẫu người cô thầm thương trộm nhớ cách xa nghìn cây số ngược về phương Bắc.

Trong hành trình trưởng thành và nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc, rất nhiều người đã bước chân vào thế giới của cô gái và rời đi chỉ để lại dấu vết cùng kỷ niệm.

Có những khi ngờ vực, cô đơn đến tột cùng, cô gái trẻ không thỏa hiệp để từ bỏ ước muốn. Cô vẫn luôn khao khát và nỗ lực kiếm tìm tình yêu, hạnh phúc. Và từ Hà Nội, cô xách va li đến Bắc Kinh để chạm tay vào người mình yêu.

Trong khi đó, tập truyện ngắn Điều chưa kịp nói là tập hợp những câu chuyện về cuộc gặp gỡ, sự giao nhau của tình yêu và chia ly để lại cho người đọc những nỗi buồn ẩn khuất, cùng niềm vui và hoài niệm len lỏi đâu đó.

Ngọc Hà và Việt Hà, tuy là hai chị em sinh đôi, ngoại trừ dáng vẻ giống nhau, hầu như các phương diện khác đều trái ngược. Nếu như Việt Hà ngủ nhiều, nghiện điện tử, có lúc lười giao tiếp với thế giới bên ngoài, thì Ngọc Hà lại luôn nỗ lực kết nối xung quanh. Nếu như Ngọc Hà thích dùng tên thật, Việt Hà lại thích dùng bút danh khi ra sách hơn.

Trong viết lách, hai bạn trẻ cũng có những trái ngược nhất định. Vì thế, các tác phẩm của hai người cũng mang hai màu sắc rất khác. Nếu trong Điều chưa kịp nói và Phương Bắc phương Nam, chủ đề chính là phiêu bạt và chia li, thì trong Người viết tình yêu chỉ đơn giản là tình yêu và hạnh phúc.

Nguoi tre viet gi ve tinh yeu anh 2

Nguyễn Ngọc Hà (trái) và Nguyễn Việt Hà là hai tác giả trẻ viết về chủ đề tình yêu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dù vậy, cả hai đều muốn hướng tới cái kết hạnh phúc. Tình yêu trước hết nên là sự đồng cảm, có đồng cảm mới có liên kết giữa khổ đau và hạnh phúc, giữa nước mắt và nụ cười. Có nhiều cách để hạnh phúc, và mỗi người đều có quyền được chọn hạnh phúc như thế nào.

Tình yêu cũng không nên nằm ngoài sự truy vấn tận cùng của bản chất và những khát khao của con người. Có như vậy, chúng ta mới trưởng thành. Nếu phải giã từ tình cảm của mình, con người có thể sẽ phải gồng mình lớn lên, hoặc có thể mãi đau khổ, trống rỗng cho đến khi từ biệt cõi đời.

Những cây viết như Ngọc Hà và Việt Hà, dù tuổi đời còn rất trẻ, khi viết về tình yêu, họ đều luôn mong muốn độc giả hãy trân trọng nó. Dù đau khổ hay hạnh phúc đi chăng nữa, tình yêu vẫn luôn rất đẹp.

Như người ta vẫn hay nói, nếu bạn yêu đúng người, đó sẽ được gọi là tình yêu. Còn nếu yêu sai người, hãy cứ tận hưởng đi vì đó là tuổi trẻ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu đúng người là tình yêu, yêu sai người là tuổi trẻ