Truyền tình yêu Tết đến độc giả nhí

29/12/2021 12:30

Bộ sách Tết dành cho thiếu nhi lần đầu tiên được phát hành đồng thời bằng 4 thứ tiếng, đưa không khí ngày Tết cổ truyền đến gần hơn với các em nhỏ người Việt trên thế giới.

“Gió trời se lạnh / Mưa rơi lâm thâm / Gió xuân âm thầm / Đang gọi Tết tới” là những câu thơ trong tác phẩm Đón Tết về nhà!, mang đến cho độc giả không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới.

Với mong muốn đưa văn hóa cổ truyền của dân tộc đến gần hơn các gia đình người Việt trên nhiều quốc gia, Lionbooks liên kết Nhà xuất bản Hà Nội cho ra mắt bộ sách Tết gồm hai cuốn Xin chào, Tết ơi! và Đón Tết về nhà!.

Mới đây, cuốn sách Đón Tết về nhà! đã được bán bản quyền thành công để xuất bản bằng tiếng Việt, Anh, Pháp, Đức. Theo đó, Lionbooks là đơn vị độc quyền phân phối phiên bản song ngữ Anh - Việt của cuốn sách này tại thị trường Việt Nam.

sach Tet cho thieu nhi anh 1

Bộ sách Tết cho thiếu nhi gồm hai cuốn Xin chào, Tết ơi! và Đón Tết về nhà!. Ảnh: Lionbooks

Nét văn hóa ngày Tết trong từng trang sách

Được thực hiện chỉ trong vài tháng, tác giả 9X Chiều Xuân cùng người bạn đồng hành Líu Lo đã biên soạn nên hai ấn phẩm Tết đặc sắc. Đối tượng bạn đọc chính mà nhóm tác giả này hướng tới là các em nhỏ người Việt trong nước và nhiều nơi trên thế giới.

Xin chào, Tết ơi! gồm 12 bài thơ. Mỗi bài thơ là một chủ đề khác nhau nhưng đều xoay quanh ngày lễ lớn nhất của dân tộc. Ở mỗi bài, tác giả nêu bật những nét đặc trưng trong văn hóa, phong tục tập quán của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán.

Tác phẩm gồm 12 chủ đề Tết quen thuộc: Hành trình về quê, gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, mứt Tết, lễ hội đầu xuân… Tất cả đều được khắc họa bằng những câu thơ gần gũi, dễ nhớ, đi kèm nhiều tranh minh họa với sắc màu bắt mắt, bảo đảm từng trang sách khi mở ra đều tràn ngập thanh âm rộn ràng của những ngày đầu năm mới.

Với Xin chào, Tết ơi!, bạn nhỏ sẽ được trải nghiệm trọn vẹn các hoạt động thú vị diễn ra trong ngày Tết như phong tục tiễn ông Công - ông Táo về trời, hái lộc đêm giao thừa, tham gia hội làng đầu năm, chợ Tết vùng cao, bánh Tết ba miền…

Tranh minh họa trong mỗi bài thơ được đội ngũ họa sĩ nghiên cứu và thực hiện tỉ mẩn, giúp tái hiện không khí Tết chân thực, tươi vui. Qua mỗi bài thơ, độc giả nhí sẽ có thêm kiến thức về phong tục đón Tết ở mọi miền trên đất nước.

Cùng với đó, cuốn sách Đón Tết về nhà! cũng giới thiệu những nét đẹp văn hóa cổ truyền cho các em nhỏ người Việt đang sinh sống trên thế giới.

Chia sẻ với phóng viên, tác giả Chiều Xuân cho biết khi thời điểm cuối năm đang đến gần, trẻ nhỏ nói riêng và gia đình người Việt ở nước ngoài nói chung đều mong muốn có thể trải nghiệm không khí ngày Tết của dân tộc một cách gần gũi, quen thuộc nhất.

“Thị trường sách Tết hiện khá sôi động. Tuy nhiên, một tác phẩm Tết đặc sắc dành cho thiếu nhi lại không có nhiều lựa chọn. Cuốn sách của tôi giúp trẻ có hứng thú ngay từ cái nhìn đầu tiên với phần hình ảnh bắt mắt. Nội dung sách gồm những vần thơ dễ hiểu, tái hiện không khí ngày xuân ấm áp”, cây bút trẻ bày tỏ.

Tết là chủ đề vốn rất thân thương và quen thuộc với độc giả. Với nội dung sách đơn giản, bộ đôi sách Tết mang đến cho bạn đọc ở mọi lứa tuổi những cách đọc và cảm nhận khác nhau.

sach Tet cho thieu nhi anh 2

Bộ sách gồm nhiều hình ảnh minh họa bắt mắt. Ảnh: Lionbooks

Lan tỏa nét đẹp ngày Tết đến độc giả trên thế giới

Đại diện Lionbooks cho biết một trong những mục tiêu chính của đơn vị này là phát triển dòng sách tôn vinh những giá trị truyền thống của Việt Nam, đưa chúng đến gần hơn với các gia đình người Việt trên khắp năm châu.

Xin chào, Tết ơi! và Đón Tết về nhà! mang đậm tinh thần Việt khi miêu tả khung cảnh chợ quê náo nhiệt ngày xuân với hoa đào, mai hay các loại mứt và bánh kẹo, giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về ngày Tết của quê hương.

Điều đáng chú ý là trong bộ sách này, cuốn Đón Tết về nhà! đã bán được bản quyền ngay từ khi còn là bản thảo. Tiệm Mọt (đơn vị phát hành sách tiếng Việt tại nước ngoài, có trụ sở chính tại Phần Lan và các chi nhánh tại Thuỵ Điển, Pháp, Na Uy, Bỉ, Anh, Đức…) đã mua bản quyền và xuất bản thành sách song ngữ Việt - Anh, Việt - Pháp và Việt - Đức.

Đại diện Lionbooks chia sẻ: “Việc bán bản quyền thành công cuốn sách Đón Tết về nhà! ngay khi còn trên bản thảo là một bước tiến lớn trong mục tiêu đưa những tác phẩm thiếu nhi thuần Việt đến với các bạn nhỏ trên thế giới. Lionbooks muốn gói ghém những đặc trưng truyền thống, đáng nhớ nhất của ngày Tết để gửi tới các em”.

Tác giả Chiều Xuân cũng cho rằng việc bản thảo Đón Tết về nhà! được một đơn vị phát hành sách nước ngoài đánh giá cao và mua bản quyền đã cho thấy chất lượng tác phẩm.

Bên cạnh thành công của Đón Tết về nhà!, cuốn Xin chào, Tết ơi! cũng tạo nên bước đột phá bất ngờ cho Lionbooks. Đại diện đơn vị này tiết lộ từ ngày 5.11 (ngày phát hành) đến nay, 7.000 cuốn Xin chào, Tết ơi! đã được bán ra.

Hiện Lionbooks cũng hợp tác với Umbalena (dự án phát triển ứng dụng đọc sách cho trẻ nhỏ ở Việt Nam) để phát hành phiên bản điện tử cuốn Xin chào, Tết ơi! với mong muốn đưa sách đến nhiều độc giả hơn nữa.

“Trong mùa dịch, việc vận chuyển sách giấy gặp nhiều khó khăn. Khi có phiên bản điện tử, các bạn nhỏ sẽ dễ dàng tiếp cận”, đại diện Lionbooks cho hay.

Tác giả Chiều Xuân cũng chia sẻ rằng Tết Nguyên đán vừa là niềm tự hào, vừa là nét văn hóa cần được bảo tồn.

“Tôi hy vọng với cả hai cuốn sách này, cả gia đình sẽ có thật nhiều giây phút ấm áp bên nhau, cùng nhau hiểu thêm về ngày lễ lớn của đất nước”, cây bút trẻ nói thêm.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền tình yêu Tết đến độc giả nhí