Ra mắt tiểu thuyết "Hừng đông" về nhà cách mạng tiền bối Phan Đăng Lưu

30/12/2020 18:40

''Hừng Đông'' là cuốn tiểu thuyết tư liệu về nhà cách mạng tiền bối Phan Đăng Lưu - một trí thức tiêu biểu xuất sắc của Đảng và nhân dân.


''Hừng Đông'' là cuốn tiểu thuyết tư liệu về nhà cách mạng tiền bối Phan Đăng Lưu

Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 30.12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học - Nghệ thuật (VOV6), Đài Tiếng nói Việt Nam, Công ty Văn hóa và Truyền thông Liên Việt tổ chức Lễ ra mắt tiểu thuyết “Hừng đông” của nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thế Kỷ. Chương trình có sự tham dự và tọa đàm của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học, đại diện gia đình Nhà cách mạng Phan Đăng Lưu.

"Hừng đông" là cuốn tiểu thuyết tư liệu về Phan Đăng Lưu, một nhà cách mạng tiền bối, một trí thức tiêu biểu xuất sắc, người đã sống, chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân.  

Nhà cách mạng Phan Đăng Lưu (5.5.1902 – 28.8.1941), quê ở thôn Đông, xã Hoa Thành (trước là xã Tràng Thành), Yên Thành, Nghệ An), trong một gia đình nông dân có truyền thống Nho học, yêu nước, yêu lao động, nhân ái, nghĩa tình. Ông sớm bộc lộ tư chất thông minh, hiếu học, can đảm, khí khái; giỏi chữ Hán, tiếng Pháp, văn học, nông học, chính trị học, xã hội học... Những năm tháng tuổi trẻ, Phan Đăng Lưu ấp ủ hoài bão giải phóng đất nước, đưa nước ta theo con đường độc lập, tự do, dân chủ, tiến bộ.

Tiểu thuyết “Hừng đông” đã tái hiện chân thực, trách nhiệm và sinh động cuộc đời, sự nghiệp cách mạng sôi nổi, nhiều sáng tạo và gian khổ, hy sinh của nhà cách mạng tiền bối Phan Đăng Lưu, từ lúc ông tốt nghiệp Trường Canh Nông của Pháp; quyết tâm từ bỏ cuộc sống viên chức trong bộ máy thực dân, tham gia Hội Phục Việt, sau đổi tên thành Hội Hưng Nam rồi Đảng Tân Việt và trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của đảng này. Sau này, ông trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Cộng sản Đông Dương, được giao trọng trách Ủy viên Xứ ủy Trung Kỳ (từ 1936), Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy Trung Kỳ (3/1937), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1937), Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (1938 – 1940).

Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ cho biết, năm 2015, ông đã viết kịch bản sân khấu “Hừng đông” về nhà cách mạng Phan Đăng Lưu, kịch bản đã được dàn dựng thành tác phẩm sân khấu cùng tên và được công chúng yêu mến. Sau đó, ông chuyển sang thể loại tiểu thuyết.

"Tiểu thuyết “Hừng đông” viết về đêm trước của cách mạng, đầy máu lửa, hy sinh, nhưng tinh thần của những người chiến sỹ cách mạng lúc đó thật tuyệt vời, trong khó khăn gian khổ họ vẫn lạc quan, tâm hồn phong phú. Tôi cố gắng khắc họa tình cảm của nhà cách mạng Phan Đăng Lưu với quê hương, với gia đình, với đồng chí của mình...”, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ.

Tại lễ ra mắt, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết, thực chất hiểu biết của chúng ta về nhà cách mạng tiền bối Phan Đăng Lưu không nhiều. Cuộc đời và những đóng góp của nhà cách mạng đọng lại chỉ trong lịch sử Đảng, số liệu khô khan. Tuy nhiên, qua 11 chương của tiểu thuyết “Hừng đông”, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã giúp người đọc hiểu khá đầy đủ và xuyên suốt về nhà cách mạng Phan Đăng Lưu.

Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ có hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật ở nhiều loại hình. Liên tục từ năm 2013 đến nay, ông đã xuất bản 2 tập sách lý luận về văn hóa, văn nghệ; 7 kịch bản sân khấu đã được dàn dựng, biểu diễn, gồm cải lương, chèo, kịch nói, dân ca Nghệ Tĩnh... "Hừng đông" là tiểu thuyết thứ 2 trong vòng 2 năm trở lại đây của nhà văn. Trước đó, năm 2019, ông đã cho ra mắt tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai" (cũng chuyển thể từ một kịch bản sân khấu do ông là tác giả, viết năm 2013) và nhận được rất nhiều sự quan tâm, khích lệ của bạn đọc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt tiểu thuyết "Hừng đông" về nhà cách mạng tiền bối Phan Đăng Lưu