Người góp phần kéo khán giả trở lại với phim truyền hình

20/09/2020 08:46

Trong loạt phim truyền hình ăn khách gần đây, biên kịch Nguyễn Thu Thủy được đánh giá là người có công không nhỏ trong việc kéo khán giả trở lại với phim truyền hình.


Biên kịch Nguyễn Thu Thủy luôn quan niệm khi đã là đam mê thì không gì là rào cản

Dấu ấn

Liên lạc với Nguyễn Thu Thủy khi “Hoa hồng trên ngực trái” vừa giành giải ở hạng mục “Phim truyền hình ấn tượng” tại VTV Awards 2020, chị bảo vẫn không khỏi bất ngờ trước niềm vui quá lớn này. Trước đó, vào tháng 5.2020, “Về nhà đi con” cũng giành giải “Cánh diều vàng” cho hạng mục “Phim truyền hình hay nhất” năm 2019. Phim này, chị tham gia với vai trò vừa là biên kịch, vừa biên tập. Đó mới chỉ là hai tác phẩm gần đây nhất nhưng đủ để thấy độ hot của phim và độ chín trong tay nghề của biên kịch Nguyễn Thu Thủy.

Quả thực, cùng với nhiều đồng nghiệp, chị Thủy đã góp phần không nhỏ trong việc làm sống dậy phim truyền hình Việt, nhất là thời điểm “Về nhà đi con” xuất hiện. Phim công chiếu vào tháng 4.2019, ngay lập tức đã trở thành đề tài nóng trên báo chí, mạng xã hội và nhanh chóng là hiện tượng của năm. Chưa bộ phim truyền hình Việt nào lại khiến nhiều người thấp thỏm, đợi chờ trước mỗi tập sắp lên sóng như “Về nhà đi con”. Phát sóng xong, phim lại trở thành chủ đề bàn tán trên khắp các trang mạng xã hội, clip preview từng tập phim đạt triệu lượt xem, thậm chí leo lên top tab thịnh hành của YouTube; những câu thoại của diễn viên trong phim cũng nhanh chóng tạo thành xu hướng trong giới trẻ… Không khí ấy khác hẳn với tình thế của phim truyền hình Việt trước đây.

Khoảng chục năm trước, khán giả không mấy mặn mà với phim truyền hình Việt bởi phần đông cho rằng phim nhảm và nhạt. Nhiều phim nội dung hời hợt, thậm chí chỉ nhăm nhe câu khách bằng chiêu trò rẻ tiền. Một thời gian dài, giới chuyên môn đau đáu câu hỏi: Khi nào phim Việt mới trở về thời hoàng kim, thời mà nhà nhà, người người ngồi trước màn ảnh nhỏ đợi phim?

Vẫn biết một bộ phim hay là sự hội tụ của nhiều yếu tố như dàn diễn viên tốt, kỹ thuật quay đẹp… Thế nhưng, điều cốt lõi nhất vẫn phải là kịch bản hay. Chúng ta đã nhiều năm liền ở trạng thái “đãi cát tìm vàng” mà biên kịch giỏi thì vẫn chỉ như "sao buổi sớm”. Thế rồi, cái tên Nguyễn Thu Thủy nổi lên như một hiện tượng. Từ những bộ phim thủa ban đầu tạo hiệu ứng mạnh như “Lập trình cho trái tim”, "Tuổi thanh xuân", “Zippo, Mù tạt và Em”, “Chạy trốn thanh xuân”... đến giờ phim nào của Thủy ra đời cũng kéo khán giả đến với màn ảnh.

Men say với nghề

Nguyễn Thu Thủy sinh năm 1983 ở thôn An Rặc, xã Hồng Thái (nay là xã Hồng Dụ, Ninh Giang). Năm 8 tuổi, Thủy theo gia đình lên TP Hải Dương sinh sống. Học cấp 3 tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương), nhờ đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, Thủy được tuyển thẳng vào đại học. Chị chọn học Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Sau khi ra trường, Thủy có thời gian làm biên tập viên tại Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật. Cũng thời gian này, chị đã rẽ hướng sang học cao học rồi tham gia các khóa học biên kịch điện ảnh, viết kịch bản và sản xuất phim. Hiện Nguyễn Thu Thủy đang công tác tại Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC).

Ít ai biết Nguyễn Thu Thủy chính là tác giả của tiểu thuyết “Gái già xì tin” - cuốn sách ngay sau khi ra đời đã làm mưa, làm gió trên các diễn đàn suốt thời gian dài với tốc độ tái bản liên tục. Chọn lối rẽ sang nghề biên kịch, chị bảo đó cũng là cái duyên. Quả thực, nghề biên kịch ở Việt Nam còn khá mới mẻ, hiện còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đã có khá nhiều những cuộc cãi vã tranh chấp về tác quyền, ý tưởng; những mâu thuẫn giữa biên kịch với đạo diễn, giữa biên kịch với nhà sản xuất. Chưa kể thù lao bọt bèo, quyền tác giả bị cắt xén, “đứa con tinh thần” bị chỉnh sửa tùy tiện khiến nhiều người cầm bút nản lòng… Thế nhưng, chị lại có những bước lội ngược dòng. Đến nay, 37 tuổi với vốn liếng là gần 40 bộ phim viết chung có, viết riêng cũng nhiều, tôi cảm tưởng như lúc nào Nguyễn Thu Thủy cũng như đang chạy nước rút. Hỏi lý do nào giúp chị vượt qua? chị bảo, khi đã là đam mê thì không gì là rào cản.

Nguyễn Thu Thủy luôn bắt mình phải vận động nên dự án phim này chưa kết thúc đã có dự án khác được thai nghén. Dễ thấy, phim của chị gần gũi với cuộc sống, ngồn ngộn ngôn từ từ đời được bê vào trong phim, đó cũng chính là điều chị mong muốn. Chị bảo, mình phải luôn đặt vị trí của mình vào khán giả mà khán giả luôn là những biến số thú vị, khó lường nên lại càng phải cố gắng lăn lộn với nghề, với đời để mình luôn mới.

“Những trải nghiệm trong quá trình sáng tác, đồng hành với đời sống, nếm trải những vui buồn của bộ phim và đón đợi phản hồi không thể lường trước của khán giả là thứ men để tôi say với nghề”, chị nói.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người góp phần kéo khán giả trở lại với phim truyền hình