Lên mạng rao bán công trình bóc lỗi sách sai

08/04/2021 14:00

Mạng xã hội vừa xuất hiện loạt bài phân tích lỗi sai của quyển sách "Xã hội Việt Nam thời Lê Nguyễn", kèm theo đó là lời kêu gọi cộng đồng mạng đăng ký mua bản eBook gồm tập hợp các bài phê bình này.

Hình bìa bản eBook bóc lỗi được giới thiệu trên mạng xã hội

Câu chuyện bắt đầu từ nickname "Nhu To" công bố lần lượt 5 bài phân tích về rất nhiều lỗi sai trong quyển sách Xã hội Việt Nam thời Lê Nguyễn của tác giả Lê Nguyễn.

Xã hội Việt Nam thời Lê Nguyễn là quyển sách mới nhất của nhà nghiên cứu Lê Nguyễn, sách bao gồm 30 bài viết về các vấn đề lịch sử rải rác trong hai thời kỳ thuộc triều Hậu Lê và Nguyễn của Việt Nam. 

Nội dung các bài viết trong sách là những vấn đề đáng quan tâm, như: Binh chế trong lịch sử, Lễ chúc thọ trong cung đình, Lệ bảo cử về lệ hồi tỵ, Chuyện học hành ngày xưa, Hoạn quan ở các cung đình xưa, Tổ chức hành chính cấp tỉnh ngày xưa...

Tuy nhiên, theo các bài phân tích mang nickname Nhu To, tác giả Lê Nguyễn đã phạm nhiều lỗi sai, xuất phát từ việc sử dụng/khai thác tài liệu và kiến thức liên quan đến các vấn đề đang đề cập.

Trên trang cá nhân (ẩn danh), Nhu To đã lần lượt công bố một số bài viết, tập trung phân tích các lỗi sai: Ngoài một số lỗi thuộc về cách dùng từ hay quan điểm cá nhân, có những lỗi thuộc về kiến thức cơ bản hoặc thông tin quan trọng mà việc sai sót thực sự làm ảnh hưởng đến chất lượng sách.

Chẳng hạn như: thiếu thông tin cần thiết về binh chế thời Lê, Nguyễn; hiểu sai hoặc đọc không đúng tên đơn vị quân sự; xác định khoa thi võ đầu tiên không chính xác; hiểu sai khái niệm "thái giám" khi được dùng cho võ quan; định nghĩa lệ bảo cử chưa chính xác và nêu mốc niên đại xuất hiện lệ bảo cử thời Nguyễn cũng chưa chính xác...

Tuy nhiên, sự việc có vẻ lên cao trào khi loạt bài "bóc lỗi" đang đăng tải và tác giả Lê Nguyễn chưa thấy lên tiếng, thì Nhu To loan tin trang cá nhân của mình bị đánh sập. Nickname này lập một trang khác, đăng lại một số bài đã công bố.

Đồng thời, nickname này cũng công bố một chương trình gọi là crowdfunding ebook (huy động vốn cộng đồng để thực hiện eBook). Theo đó, Nhu To sẽ tập hợp các bài bóc lỗi quyển sách trên lại để làm thành eBook, nhan đề là "Sách Xã hội Việt Nam thời Lê Nguyễn đã sai thế nào?", phát hành bản pdf giá 19.000 đồng/bản, những ai hưởng ứng bằng cách dẫn lại link bài viết của Nhu To sẽ được mua giá ưu đãi 9.000 đồng/bản.

"Sách dự kiến sẽ bóc trần tất cả các lỗi sai trong ít nhất 15 bài của sách Xã hội Việt Nam thời Lê Nguyễn của tác giả Lê Nguyễn (tương đương nửa cuốn sách). Dự kiến sách khoảng 30.000 chữ, hoàn thành vào 20-4-2021, định dạng pdf.", thông báo này được công bố trên trang mới của Nhu To.

Và mặc dù ẩn danh, giao dịch được cho biết sẽ thông qua một người tên Nguyễn Thị An - chủ tài khoản một ngân hàng ở Hà Nội.

Trên mẫu bìa được công bố kèm theo thông báo, tên tác giả "công trình bóc lỗi" này được ghi là Tô Như.

Trong giới đọc sách và theo dõi các tranh luận trên mạng xã hội, nickname Nhu To vốn không xa lạ, từng xuất hiện "bóc" một số lỗi của bản dịch Sử ký Tư Mã Thiên trong mấy năm trước. Đồng thời, từ các diễn đàn mạng, một số bản thảo ấn hành mang tên Tô Như cũng được nhiều người đón nhận. Điểm mạnh của nhân vật này ngoài ẩn danh, là kiến thức nền về lịch sử Trung Quốc, Việt Nam, cùng với khả năng sử dụng tài liệu chữ Hán.

Hiện có một số người đã vào trang cá nhân của Nhu To để đăng ký eBook trước hết vì hiếu kỳ muốn đọc hết loạt bài bóc lỗi.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên mạng rao bán công trình bóc lỗi sách sai