"Hết hồn" phiên bản sau phục chế của bức tranh nổi tiếng từ thế kỷ 17

24/06/2020 08:14

Bức tranh nổi tiếng của danh hoạ người Tây Ban Nha Bartolomé Esteban Murillo đã bị biến dạng hoàn toàn sau hai lần phục chế.

‘Hết hồn’ phiên bản sau phục chế của bức tranh nổi tiếng từ thế kỷ 17 - ảnh 1

Kiệt tác (bên trái) đã bị biến dạng sau 2 lần phục chế

The Guardian đưa tin, một nhà sưu tầm nghệ thuật tư nhân ở Valencia, Tây Ban Nha, đã chi 1.200 euro (khoảng 31,5 triệu đồng) để phục chế bức tranh nổi tiếng Immaculate Conception (Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội) của danh họa người Tây Ban Nha Bartolomé Esteban Murillo (1617-1682).

Tuy nhiên, kết quả nhận được lại vô cùng “dở khóc dở cười”. Khuôn mặt của Đức Mẹ Maria hoàn toàn không thể nhận ra dù phía phục chế đã cố gắng khôi phục nguyên trạng đến 2 lần. Từ một kiệt tác, bức tranh trở nên biến dạng, với nét vẽ vụng về, xấu xí.

Sự việc bị so sánh với trường hợp “Monkey Christ” cách đây 8 năm. Theo đó, họa sĩ người Tây Ban Nha Elías García Martínez đã vẽ bức bích họa tên Ecce Homo trên tường nhà thờ Borja vào thế kỷ 19. Bức tranh mô tả Chúa Giêsu cùng với vương miện mão gai đội trên đầu.

Theo thời gian, tác phẩm nghệ thuật này bị hư hại. Năm 2012, một giáo dân quyết định phục chế “Ecce Homo”. Ý tưởng tốt nhưng năng lực có hạn khiến thành quả thực sự thảm họa. Hầu như không thể nhận ra tác phẩm gốc, vương miện gai của Chúa Giêsu trông giống như mũ len, còn gương mặt mất đi nét tinh tế vốn có. Tác phẩm phục chế bị gắn với cái tên “Monkey Christ” kể từ đó.
‘Hết hồn’ phiên bản sau phục chế của bức tranh nổi tiếng từ thế kỷ 17 - ảnh 2

Trường hợp “Monkey Christ” từng gây chấn động giới nghệ thuật

Fernando Carrera, giáo sư tại Trường Galicia về bảo tồn và phục chế di sản văn hóa, cho biết, những trường hợp kể trên cho thấy sự cần thiết của những nhà phục chế được đào tạo bài bản, đúng cách.

“Tôi không nghĩ anh chàng này - hoặc những người này - nên được gọi bằng danh xưng người phục chế. Thật lòng mà nói: họ là những kẻ lừa đảo. Họ phá hủy mọi thứ”, cựu chủ tịch Hiệp hội các nhà phục chế và bảo tồn chuyên nghiệp Tây Ban Nha nhấn mạnh.

Ông chỉ ra bất cập rằng, luật hiện hành đang cho phép tất cả mọi người tham gia các dự án phục chế ngay cả khi họ thiếu kỹ năng cần thiết. “Các bạn có thể tưởng tượng đến việc ai cũng được phép cầm dao phẫu thuật? Hoặc ai cũng được phép bán thuốc mà không có bằng dược sĩ? Hay ai đó không phải kiến trúc sư mà được phép xây dựng một tòa nhà?”, ông bức xúc nói với The Guardian.

Ông cho rằng, cần phải có những quy định chặt chẽ hơn trong ngành phục chế vì lợi ích của lịch sử văn hóa Tây Ban Nha, cũng như thế giới.

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Hết hồn" phiên bản sau phục chế của bức tranh nổi tiếng từ thế kỷ 17