Đam mê sáng tác ảnh về Hải Dương

09/05/2020 21:09

Bằng niềm đam mê của mình, các nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Hải Dương đã cần mẫn, tìm tòi, sáng tác để cho ra đời những bức ảnh đẹp về đất và người xứ Đông.

 Tác phẩm "Mỗi ngày hạnh phúc" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn được Hội Nhà báo Việt Nam trao giải B năm 2016


Không ngừng nghỉ

Nhắc tới những người đam mê sáng tác ảnh về Hải Dương không thể không nhắc tới ông Văn Cả Quyết (69 tuổi, ở Kinh Môn). Ông là một "cây đa, cây đề" trong làng nhiếp ảnh của Hải Dương, hội viên Hội NSNA Việt Nam, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Bố ông là NSNA Văn Quang Đức-thành viên Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế.

Ông Quyết đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh từ những năm tháng còn trong quân ngũ. Ông từng là phóng viên nhiếp ảnh của Trung đoàn 2 (Quân khu 3). Năm 1984, mặc dù vẫn đang làm việc tại Hải Phòng nhưng ông về Hải Dương sáng tác ảnh với nhiều chủ đề khác nhau để cộng tác với các báo, tạp chí và tham dự nhiều cuộc thi. "Tháng nào tôi cũng dành ít nhất 15 ngày, nhiều 20-25 ngày, thậm chí có lần cả tháng rong ruổi khắp các địa phương trong tỉnh, rồi lên tận Hà Giang, Lào Cai sáng tác... Vì đam mê nên tôi không thấy mệt mỏi hay chán nản", ông Quyết bộc bạch.

Ông Quyết có khoảng 700 bức ảnh từng tham dự các cuộc triển lãm hoặc đoạt giải từ cấp tỉnh đến quốc tế. Trong đó, phần lớn các bức ảnh phản ánh về đất và người Hải Dương với những chủ đề như di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, làng nghề, ẩm thực, các sự kiện thời sự nổi bật, chân dung, khoảnh khắc cuộc sống thường ngày của người dân... Nhiều người nhận xét chất ảnh của Văn Cả Quyết mộc mạc, giản dị nhưng giàu cảm xúc. Ông Quyết cho biết dự kiến sẽ tổ chức 1 cuộc triển lãm cá nhân để giới thiệu bộ ảnh chuyên đề về Hải Dương vào năm 2021 khi ông tròn 70 tuổi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Cả Quyết tác nghiệp tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 

Bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh từ năm 1993, NSNA Trần Văn Tuấn (bút danh Trần Tuấn, 55 tuổi, ở phố Vũ Hựu, TP Hải Dương) dành nhiều thời gian sáng tác ảnh về đất và người xứ Đông. Ông quan niệm nghệ thuật luôn ở quanh mình, vì thế ngày nào không được cầm máy ảnh là "không chịu được". 26 năm qua, ông dày công nghiên cứu, tìm hiểu về nghệ thuật nhiếp ảnh, cùng đồng nghiệp đi khắp nơi sáng tác. Nội dung ảnh của ông đa dạng chủ đề như phong cảnh thiên nhiên, văn hóa, phong tục, tập quán, nhất là những khoảnh khắc của cuộc sống đời thường. 

Ông Tuấn cho rằng với một nghệ sĩ nhiếp ảnh dù đi đâu, làm gì thì lúc nào cũng phải nhìn thấy cái đẹp trong từng khoảnh khắc và sẵn sàng sáng tác. Một bức ảnh đẹp không nhất thiết phải chụp dưới thời tiết nắng đẹp mà có khi được khai thác từ một ngày giông bão, đường ngập nước vì mưa lớn... Sự thăng hoa là điều quan trọng hơn cả khi sáng tác. Ông Tuấn đã có nhiều tác phẩm đoạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia. Trong số đó ông nhớ nhất tác phẩm "Mỗi ngày hạnh phúc" do mình chụp ngay trên đường Thanh Bình (TP Hải Dương) vào năm 2016. Bức ảnh chụp chị lao công một tay kéo, một tay đẩy xe rác trước một vũng nước lớn chưa thoát kịp sau trận mưa rào. "Môi trường làm việc vất vả mà chị ấy vẫn giữ được vẻ duyên dáng. Tác phẩm này đoạt giải B ảnh báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức năm 2016", ông Tuấn khoe. 

Bận cũng tranh thủ

Hải Dương hiện có hàng chục NSNA là hội viên Ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật tỉnh hoặc là thành viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí chi nhánh 4 Hải Dương (thuộc Hội Nhà báo Việt Nam). Nhiều người đang là công chức, viên chức, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công việc bận rộn nhưng vì tình yêu với nhiếp ảnh, họ luôn tranh thủ thời gian để sáng tác.  

Thầy giáo Bùi Đình Nhiễu (54 tuổi), giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi là một ví dụ. Năm 1989, thầy dành nửa năm lương giáo viên để mua một chiếc máy ảnh hiệu Pratica của Đức. Công việc của một giáo viên trường chuyên rất bận nhưng mỗi khi được nghỉ, tranh thủ ngày lễ, Tết, đi chơi... là thầy lại vác máy ảnh mang theo mình. Không qua một trường lớp đào tạo nào về nhiếp ảnh nhưng nhờ ham học hỏi, tích cực giao lưu nên kỹ năng chụp ảnh của thầy tốt hơn. Thầy Nhiễu có rất nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác ảnh thời sự - nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng, Giải báo chí quốc gia... Đa số tác phẩm do thầy chụp tại Hải Dương và được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung, bố cục, góc nhìn nghệ thuật...

Thầy Nhiễu cho biết: "So với số tiền hàng trăm triệu đồng mà mình bỏ ra để mua máy thì giải thưởng không bõ bèn gì. Cái chính là được thỏa mãn đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh. Anh em NSNA chúng tôi chỉ mong sẽ tiếp tục được tham gia quảng bá, giới thiệu những hình ảnh đẹp nhất về Hải Dương đến với bè bạn trong nước và quốc tế", thầy Nhiễu nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đam mê sáng tác ảnh về Hải Dương