'Balô trên thảm đỏ' - sách truyền cảm hứng đi và viết

10/12/2018 17:07

Sau hai cuốn sách chủ biên về thế hệ sinh năm 1987, Nick M cho ra mắt sách đầu tay trong tháng 11. Cả ba nối dài mạch cảm hứng về tuổi trẻ và quan niệm sống của một người trẻ dấn thân.

Trong Balô trên thảm đỏ, Nick M chỉ ra sự khác nhau của hai từ thanh xuân và tuổi trẻ. Anh cho rằng thanh xuân là giai đoạn đẹp nhất của mỗi con người, "khi sức lực của bạn đang dồi dào như một cục pin được sạc đầy nhưng mới chỉ để ngắm nhìn cái vạch 100% thôi chứ chưa sử dụng". Thanh xuân đến trong thời gian ngồi ghế nhà trường, còn tuổi trẻ là khi bạn bước ra ngoài cuộc sống, đi làm và bắt đầu "'tàn phá' thể chất của mình một cách triệt để". Ở tuổi ngoài 30, cuốn sách là cách Nick M nhìn lại hành trình bước qua thanh xuân, đặt chân vào tuổi trẻ, khám phá nó một cách say mê, hứng khởi và chưa có dấu hiệu dừng lại, như tác giả viết: "Thanh xuân ngắn ngủi nhưng tuổi trẻ dài tới chừng nào ta muốn đi qua nó".

Bìa sách Balô trên thảm đỏ.

Bìa sách "Balô trên thảm đỏ"

Sách kết hợp giữa tạp bút và tản văn, gồm năm phần: Viết - Xem - Đi - Gặp - Rồi lại viết. Cách chia này là tương đối, bởi các phần vốn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong viết có xem, đi, gặp. Và dù có xem, đi, gặp cũng quy về câu chuyện viết lách. Tuy nhiên, với khối lượng thông tin khá nhiều, cách bố cục này có thể chấp nhận và tạo sự rành mạch nhất định.

Phần đầu kể lại cơ duyên của tác giả đến với nghề báo. Nick M tri ân những người đã "tác thành" anh với nghề, chỉ dạy anh để từ đó mở ra con đường viết lách vô tận dù trước đó tác giả học ngành không liên quan. Những bài phỏng vấn đầu đời với Chi Pu, Đinh Ngọc Diệp, Elly Trần, Phi Thanh Vân... được đưa vào sách một cách trung thực, giúp người đọc cảm nhận rõ hành trình trưởng thành dần của tác giả trong nghề.

Phần "Xem" kể lại trải nghiệm của Nick M cùng bạn bè khi tạo ra xu hướng đi xem show nghệ sĩ quốc tế ở nước ngoài. Những chuyến sang Thái Lan xem concert của Linkin Park, Lady Gaga, Avril Lavigne, Maroon 5, Coldplay... được Nick M tái hiện với cảm xúc chân thực. Tất cả đều xuất phát từ đam mê thời thanh xuân và quyết tâm chinh phục khi cơ hội đến trong những năm tuổi trẻ.

Phần "Đi" nói về những lần đi nước ngoài công tác hoặc đi chơi, phần "Gặp" kể hậu trường thảm đỏ các sự kiện ra mắt phim quốc tế và cuộc gặp gỡ, phỏng vấn các ngôi sao Hollywood như Tom Cruise, The Rock, Lee Byung Hun, Jason Statham, Vin Diesel, Keanu Reeves... Phần cuối - "Rồi lại viết" - nói về trăn trở khi gắn bó với nghề và những lựa chọn riêng để tiếp tục hành trình của bản thân.

Tác giả Nick M (giữa) chụp cùng bố con Will Smith tại một sự kiện ra mắt phim.

Nick M (giữa) chụp cùng bố con Will Smith tại một sự kiện ra mắt phim

Giữa các phần, Nick M cung cấp những bí quyết nhỏ nơi công sở, quan hệ với đồng nghiệp, cách tìm vé đi nước ngoài xem show, mẹo phỏng vấn diễn viên Hollywood... Những thông tin thú vị, hữu ích, nhất là với những bạn trẻ đam mê viết lách.

Cuốn sách cũng truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ về việc sống có mục đích, mơ ước và không ngừng mở rộng giới hạn của bản thân. Ở tuổi 20, Nick M đã vạch ra cho mình 10 mục tiêu trong 10 năm sau đó. Anh đã thực hiện được tất cả, trong đó có những điều tưởng nằm ngoài tầm với như gặp và trò chuyện với sao Hollywood, đến châu Âu, đón sinh nhật một mình ở nước ngoài, kết bạn quốc tế... Trong 10 năm, Nick M đã đặt chân tới 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trải nghiệm văn hóa ở gần 100 thành phố trên thế giới. Ra sách cũng là một trong những "gạch đầu dòng" tác giả đặt cho mình từ ban đầu và kiên trì theo đuổi, đến nay thành hiện thực.

Tác giả Nick M.

Tác giả Nick M

Balô trên thảm đỏ còn cho thấy hình ảnh của một người trẻ hiện đại: không ngừng cập nhật, tiếp cận văn hóa thế giới. Nick M viết: "Thế giới sẽ mãi chỉ là những bức ảnh (của người khác) nếu ta không tự đi khám phá bằng đôi mắt của chính mình", "Hãy đi khi còn tự do và sự phóng khoáng sẽ ở mãi trong bạn".

Nick M sinh năm 1987, từng có sáu năm làm phóng viên Văn hóa – Giải trí của báo điện tử VnExpress, phụ trách mảng Phim ảnh và Âm nhạc với bút danh Nguyên Minh. Hiện anh là phóng viên tự do và giảng viên lớp Film Studies của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD.

Năm 2017, Nick M là chủ biên cuốn sách 1987 với sự góp mặt của gần 30 tác giả. 1987 trở thành một trong những cuốn sách bán chạy năm ngoái với 14.000 bản và năm lần in trong chưa đầy một năm. Dịp Tết Nguyên đán 2018, Nick M tiếp tục chủ biên tập tiếp theo của 1987 là 1987+: 30 chưa phải là Tết, tiếp nối câu chuyện về những người trẻ khi bước sang tuổi 30.

DI CA (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Balô trên thảm đỏ' - sách truyền cảm hứng đi và viết