5 bài học từ cuốn sách dạy con làm giàu

23/08/2020 11:28

"Cha giàu cha nghèo" là cuốn sách bán chạy, thu hút nhiều bàn luận xung quanh vấn đề quản lý tài chính, làm giàu thông qua cách dạy con.

Ngay khi vừa xuất bản, Cha giàu cha nghèo (tựa gốc: Rich Dad, Poor Dad) của tác giả Robert T. Kiyosaki và Sharon L. Lechter thu hút sự chú ý của bạn đọc. Cuốn sách đã bán được hơn 32 triệu bản, dịch ra 40 ngôn ngữ và phát hành tại 40 quốc gia, kể từ năm 2002.

Lời khuyên và câu chuyện Cha giàu cha nghèo mà Kiyosaki bàn luận đã thu hút nhiều sự chú ý. Theo CNBC, cuốn sách đưa ra 5 bài học hữu ích cho ai muốn thay đổi và mở rộng quan điểm về tiền bạc.

sach day lam giau anh 1

sach day lam giau anh 2

Cuốn sách Rich Dad, Poor Dad và tác giả Robert T. Kiyosaki. Ảnh: Amazon

Người giàu mua tài sản, không mua “cục nợ”

Theo nội dung cuốn sách, tài sản là bất cứ thứ gì đưa tiền vào túi của bạn. Nó có thể là trái phiếu, ngôi nhà.

Khoản nợ là mọi thứ bạn phải trả, mất giá theo thời gian, chẳng hạn máy giặt hay ôtô đắt tiền. Điều quan trọng là bạn biết phân biệt hai thứ đó.

“Người giàu mua tài sản, tầng lớp nghèo thường chọn tiêu sản. Còn đối tượng trung lưu mua các khoản nợ mà họ nghĩ rằng đó là tài sản”, Kiyosaki viết.

Học kiến thức về tài chính qua kinh nghiệm

Người cha nghèo, có học thức, dạy con: “Học hành chăm chỉ và đạt điểm cao là cách duy nhất để đảm bảo có công việc tốt tại công ty lớn, kèm theo những chế độ tuyệt vời”.

Người cha giàu nói rằng mục tiêu quan trọng nhất là tìm hiểu cách vận hành của dòng tiền và biến nó phù hợp hoàn cảnh của mình.

Để trở thành người thông minh về tài chính, Kiyosaki đưa quan điểm bạn phải thành thạo kế toán, đầu tư, thị trường và luật. Càng mở rộng kỹ năng, bạn càng thành công.

Học cách bán hàng

Trong cuốn sách, một phụ nữ có bằng thạc sĩ văn học Anh hỏi Kiyosaki làm thế nào để trở thành tác giả viết sách bán chạy nhất. Ông trả lời rằng cô hãy đăng ký khóa đào tạo bán hàng. Người phụ nữ không giấu nổi sự ngạc nhiên: “Ông có đang nghiêm túc không?”.

Kiyosaki cầm một cuốn sách trên bàn lên và nói: “Đó là lý do những cuốn sách thành công được gọi là tác phẩm của nhà văn bán chạy nhất mà không phải người viết hay nhất”.

Tác giả Kiyosaki cho rằng: “Bán hàng là kỹ năng quan trọng, nếu bạn muốn trở nên giàu có. Bạn hãy bước ra khỏi vùng an toàn, thực hành bán hàng và xây dựng mạng lưới. Nếu không, bạn khó tự lập nghiệp thành công”.

Sợ hãi và thiếu tự tin là rào cản lớn nhất để thành công

Theo tác giả cuốn sách, một trong những khác biệt cơ bản giữa người giàu và nghèo khó là cách họ quản lý nỗi sợ hãi.

Cha nghèo giữ an toàn và tránh cuộc sống rủi ro. Cha giàu lại nghĩ khác: “Trong thế giới thực, không phải người thông minh đi trước mà là người táo bạo”.

Luôn nghĩ về cơ hội

Người cha giàu cấm con nói câu: “Tôi không mua được nó”. Thay vào đó, ông hướng con nghĩ đến câu hỏi: “Tôi mua nó bằng cách nào?”.

Cách nghĩ đầu tiên khiến chúng ta nhanh chóng từ bỏ và không tìm cách khắc phục khó khăn.

Cách nghĩ thứ hai mở ra “khả năng, sự phấn khích và ước mơ”. Nó buộc não bộ bạn tìm kiếm câu trả lời và cách thức thực hiện.

sach day lam giau anh 3

Robert T. Kiyosaki là tác giả của nhiều sách về làm giàu. Ảnh: Lazada

Cha giàu cha nghèo là truyện ngụ ngôn về Robert Kiyosaki và hai người cha của ông. Trong quá trình trưởng thành, họ đã định hình quan điểm tài chính của Kiyosaki.

“Cha nghèo” là ba ruột của Kiyosaki - giáo sư đại học danh tiếng. “Cha giàu” là cha bạn thân nhất của Kiyosaki. Ông là doanh nhân giàu có, sở hữu hàng chục cơ sở kinh doanh. "Hai người cha" đều đưa ra những lời khuyên về tiền bạc nhưng trái ngược nhau.

Người cha nghèo tin con cái nên làm việc kiếm tiền như nhân viên công chức ổn định. Sự giàu có của người đó phần lớn phụ thuộc gia cảnh của họ. Ông tin rằng điều quan trọng nhất là bạn tích lũy tài chính, học hỏi từ đọc sách và người thành công.

Nhiều người cho rằng tâm lý này có thể khiến chúng ta gắn bó với công việc mình không yêu thích nhưng buộc phải làm vì trang trải cuộc sống.

Người cha giàu lại khuyên Kiyosaki kiếm công việc giúp ông học hỏi các kỹ năng cần thiết để trở thành doanh nhân. Sự giàu có đến từ học tập dựa trên kinh nghiệm và nhiều nguồn thu nhập.

Khi người cha nghèo khuyến khích con cái làm việc để leo từng bước lên bậc thang, cha giàu cười và đặt câu hỏi: “Tại sao không tự mình sở hữu chiếc thang đó?”.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 bài học từ cuốn sách dạy con làm giàu