Ziyech sẽ chơi ở vị trí nào tại Chelsea?

15/02/2020 10:53

Chelsea đã hoàn tất việc chiêu mộ Hakim Ziyech từ Ajax với giá 40 triệu bảng. Đây là bản hợp đồng hứa hẹn sẽ lấp đầy khoảng trống Hazard để lại gần 1 năm về trước.

Hakim Ziyech sẽ là sự bổ sung chất lượng cho tuyến giữa của Chelsea

Sự cấp thiết của việc lấp đầy khoảng trống Hazard

Hè 2019, Chelsea bán Hazard cho Real Madrid với mức phí chuyển nhượng có thể lên tới 130 triệu bảng. Số tiền khổng lồ ấy cho 1 năm hợp đồng còn lại của Hazard với đội chủ sân Stamford Bridge phần nào chứng minh giá trị của ngôi sao người Bỉ và là một món hời cực lớn.

Chuyển đến Chelsea từ Lille với mức phí 32 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2012, Hazard đóng góp 110 bàn thắng và 92 pha kiến tạo sau 352 lần ra sân, giành 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 Europa League, 1 FA Cup và 1 Cúp Liên đoàn.

Sự ra đi của Hazard để lại cho Chelsea một khoảng trống mênh mông. Thế nên, tìm người thay thế Hazard là nhiệm vụ cấp thiết Chelsea phải thực hiện. Chính Frank Lampard sau khi nhậm chức HLV của Chelsea đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này. Không những thế, vị trí tiền đạo cánh của The Blues lại càng mỏng sau mùa giải 2019/20 này vì  Pedro và Willian hết hợp đồng.

Hazaard đã ghi 16 bàn và thực hiện 15 pha kiến tạo ở Ngoại hạng Anh mùa trước, tổng cộng 31 bàn thắng góp công trực tiếp, bỏ khá xa những thành viên còn lại của Chelsea. Xếp sau ngôi sao người Bỉ là Pedro (8 bàn, 2 kiến tạo) và Ruben Loftus-Cheek (6 bàn, 2 kiến tạo).

Hệ lụy từ sự ra đi của Hazard thể hiện rõ ở mùa giải này, khi sức công phá của Chelsea sụt giảm đáng kể. Tính đến hiện tại, chỉ có Tammy Abraham vượt mốc 10 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh (13 bàn), xếp sau là Christian Pulisic và Mason Mount đều chỉ có 5 bàn.

Nếu có Ziyech, cầu thủ này hứa hẹn sẽ cung cấp sự sáng tạo phong phú cho Chelsea. Tại giải VĐQG Hà Lan, không ai tạo ra nhiều cơ hội (change created) và kiến tạo nhiều hơn cầu thủ người Morocco. Hơn thế nữa, Ziyech còn tăng cường hỏa lực đáng kể.

Biểu đồ dứt điểm (Infographic cuối bài) thể hiện các vị trí Ziyech sút bóng tại giải VĐQG Hà Lan ở mùa giải này và cho thấy đây là mẫu cầu thủ ưa bắn phá từ xa. Tiền đạo người Morocco đã ghi 2 bàn từ ngoài vòng cấm cho Ajax. Ngoài ra, Ziyech cũng có thể đột nhập vòng 5m50 để thực hiện các pha đệm bóng cận thành.

Một khía cạnh khác, Lampard đang sở hữu một đội hình trẻ trung, nhưng trẻ đồng nghĩa sự thiếu ổn định và đồng bộ. Thế nên trong khi Chelsea săn đuổi Jadon Sancho của Dortmund, Ziyech sẽ đem đến nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc hơn, đặc biệt tại đấu trường Champions League.

“Bản thân Ziyech muốn gia nhập Chelsea. Anh ấy là mục tiêu hàng đầu của Lampard trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua. Chelsea đã làm việc cật lực để chiêu mộ Ziyech vào tháng 1 nhưng đáng tiếc là Ajax nhất quyết giữ Ziyech đến hết mùa. Họ đang dẫn đầu giải VĐQG Hà Lan, vẫn hiện tại tại Cúp Quốc gia và Europa League”, cây bút Kaveh Solhekol của Sky Sport phân tích.

Ziyech sẽ chơi ở đâu tại Chelsea?

Ziyech chủ yếu hoạt động ở cánh phải nhưng cũng có thể chơi ở vị trí của số 10. Trong khi đó, Hazard chủ yếu hoạt động bên cánh trái và thực hiện những pha đi bóng cắt vào trong. Như  vậy, anh sẽ cạnh tranh vị trí trực tiếp với Callum Hudson-Odoi.

Điểm mạnh của Ziyech nằm ở khả năng rê dắt, phối hợp và chọn vị trí, phong cách khá tương đồng với Hazard. Ngoài ra, dưới sự dẫn dắt của HLV Erik ten Hag tại Ajax, Ziyech gây ấn tượng bởi sự nhiệt huyết trong các tình huống pressing tầm cao (high-pressure).

Mùa trước, Ziyech đứng thứ 8 trong danh sách những cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất tại Champions League. Về khoản rê dắt, tiền đạo người Morocco xếp thứ ba với 31 pha qua người thành công, chỉ sau hai chuyên gia rê dắt Lionel Messi (35) và Neymar (32).

Mùa này, cầu thủ người Morocco vẫn duy trì phong độ rất ấn tượng với 8 bàn thắng và 21 pha kiến tạo sau 29 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Ajax. Trong đó có 2 pha kiến tạo giúp Ajax cầm hòa chính Chelsea với tỷ số 4-4 trong cuộc chạm trán hồi tháng 11 vừa qua.

Với những thông số như vậy, Ziyech xứng đáng được kỳ vọng sẽ tiếp nối Hazard sắm vai trò chủ công tại Chelsea. Đó là cầu thủ không chỉ quấy phá khung thành đối phương mà còn đóng góp trực tiếp vào các công đoạn cuối cùng của một bàn thắng, đó là kiến tạo và lập công.

Ngoài ra, khả năng pressing lẫn kinh nghiệm trận mạc của Ziyech là điều Lampard rất cần để tạo ra đội hình đồng bộ và có cường độ cao. Tất nhiên, còn quá sớm khi đặt ra một mục tiêu nào đó cho cầu thủ người Morocco, nhất là trong môi trường khốc liệt như bóng đá Anh.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ziyech sẽ chơi ở vị trí nào tại Chelsea?