Vì sao hệ thống của Liverpool đang bất lực trước các đối thủ chiếu dưới?

12/01/2021 15:00

Liverpool đã trải qua 3 trận liên tiếp không thắng tại Ngoại hạng Anh 2020/21, và điều đặc biệt là đối thủ của họ đều là những câu lạc bộ chiếu dưới, gồm Southampton, Newcastle và West Brom. V

Trước Southampton, huấn luyện viên Juergen Klopp đã có nhiều sự thay đổi ở đội hình xuất phát. Đây là điều ông không thường làm trước đó, và chẳng rõ liệu những sự biến hóa này là bởi Klopp bị ép buộc phải làm (vì Liverpool có quá nhiều ca chấn thương và cần xoay tua lực lượng), hay chủ động làm vậy nhằm đối phó với The Saints.

Câu trả lời chính xác sẽ không bao giờ xuất hiện, nhưng ai nấy đều đã thấy rõ những gì diễn ra trên sân. Southampton có bàn thắng từ sớm và cách họ vận hành chiến thuật cũng đầy khác lạ. Đoàn quân của huấn luyện viên Ralph Hasenhuttl vốn là một câu lạc bộ đầy hung hăng với khả năng pressing liên tục, và các trận đấu của họ trong quá khứ đều diễn ra căng thẳng, ác liệt giống như những trận bóng rổ vậy.

Thế nhưng, việc nắm lợi thế từ rất sớm trước Liverpool đã cho phép Southampton lùi sâu hơn. Tại Ngoại hạng Anh mùa này, số đường chuyền trung bình của The Saints cho mỗi hành động phòng ngự là từ 8 đến 9 lần. Trước Liverpool, con số này là 21. Đó không phải là chỉ số tốt nhất cho việc pressing, song nó cho thấy rằng Southampton không phải đã không còn là chính họ trước nhà đương kim vô địch.

Southampton thường pressing mạnh mẽ nhưng trước Liverpool, họ kéo thấp đội hình và bó vào trung lộ sau khi sớm vượt lên dẫn bàn
Southampton thường pressing mạnh mẽ nhưng trước Liverpool, họ kéo thấp đội hình và bó vào trung lộ sau khi sớm vượt lên dẫn bàn

Điều này dĩ nhiên đã có tác động lên kế hoạch của Klopp. Nhà cầm quân người Đức đã sử dụng Alex Oxlade-Chamberlain giống như những gì diễn ra khi đội bóng chạm trán Atletico Madrid tại Champions League mùa trước. 

Cựu cầu thủ của Arsenal thi đấu ở hàng tiền vệ ba người, và ngay sau khi Liverpool nắm có bóng, anh lập tức dâng cao để tạo ra bộ tứ tấn công. Oxlade-Chamberlain hoạt động như một cầu thủ chạy cánh phải và tiền đạo cắm thứ hai. Ý định của Liverpool rất rõ ràng, đó là lấy 4 chọi 4 với Southampton.

Dẫu vậy, vấn đề ở đây là Southampton rất tỉnh. Họ cho Liverpool cầm bóng, đồng thời tìm cách kéo lực lượng bó hẹp vào trung lộ nhằm đảm bảo rằng sẽ có đủ nhân lực để đón các quả bóng hai (bóng hai xuất hiện khi cầu thủ nhận bóng một không thể xử lý tốt, khiến bóng bật ra để hai bên tiếp tục tranh chấp).

Alexander-Arnold không biết chuyền cho ai
Alexander-Arnold không biết chuyền cho ai

Ở hình bên trên, Trent Alexander-Arnold có bóng bên cánh phải, còn bộ tứ tấn công của Liverpool bắt đầu di chuyển xuống. Tuy nhiên, hàng thủ của Southampton cũng nhanh chóng bám theo khiến Alexander-Arnold không tìm ra kẽ hở nào để thực hiện đường chuyền.

Ở tuyến giữa, Liverpool bỗng chốc trở nên "còi cọc". Gini Wijnaldum bị cô lập và ngay cả khi anh nhận được bóng từ đồng đội, các cầu thủ Southampton xung quanh đã đứng chờ sẵn tại vị trí để ập vào pressing tức thì. Thiago Alcantara đã lùi sâu để đưa ra phương án chuyền bóng, song tất cả đều ở phía trước của Southampton và họ có thể dễ dàng xoay sở tình hình. The Saints đang kiểm soát không gian. Đó là bức tranh chung trong suốt 45 phút đầu tiên.

Wijnaldum bị cô lập ở tuyến giữa
Wijnaldum bị cô lập ở tuyến giữa

Thành công của Liverpool trong những năm gần đây được xây dựng dựa trên khả năng duy trì các cuộc tấn công. Tuy nhiên, ở hình dưới, chúng ta có thể thấy khoảng cách giữa hàng công với hàng tiền vệ và hậu vệ cánh. 

Cự ly đội hình của Liverpool rất tệ trước Southampton
Cự ly đội hình của Liverpool rất tệ trước Southampton

Bên dưới, Oxlade-Chamberlain chỉ có một lựa chọn, đó là căng ngang vào cho 3 mũi nhọn đang hoàn toàn bị hàng thủ Southampton vây kín. Kết quả, The Saints dễ dàng hóa giải và có thể dễ dàng thấy được không có tiền vệ nào của Liverpool dâng lên áp sát. The Reds không thường xuyên hỗn loạn như vậy, nhưng trước Southampton, nó trở thành câu chuyện "như cơm bữa".

Ox-Chamberlain không còn phương án nào khác ngoài việc chuyền vào cho bộ ba của Liverpool
Ox-Chamberlain không còn phương án nào khác ngoài việc chuyền vào cho bộ ba của Liverpool

Ở hình dưới, chúng ta thấy Alexander-Arnold đang cầm bóng. Không có nhiều sự lựa chọn cho anh bởi khi Oxlade-Chamberlain chạy chỗ xuống phía dưới, Theo Walcott đã theo sau để ngăn chặn đường chuyền. Alexander-Arnold vẫn cố chuyền cho số 15 của Liverpool, nhưng không có bất kỳ nguy hiểm nào xảy ra, do Southampton dễ dàng xử lý tình hình.

Alexander-Arnold cầm bóng nhưng không biết chuyền đi đâu
Alexander-Arnold cầm bóng nhưng không biết chuyền đi đâu

Kế đến, chúng ta đều thấy không có tiền vệ nào của Liverpool dâng lên để hỗ trợ tấn công, bỏ lại khoảng trống rộng mênh mông. Liverpool của Klopp được biết đến với cấu trúc chắc chắn, khả năng điều khiển nhịp độ và kiểm soát trận đấu. Nhưng họ trông không thể nhận ra ở St Mary’s. 

Không có tiền vệ Liverpool nào lên hỗ trợ tấn công
Không có tiền vệ Liverpool nào lên hỗ trợ tấn công

Khả năng dự đoán là một điều tích cực, song ngay sau khi bị Southampton dẫn trước, Liverpool đã không giữ được cự ly đội hình và hệ thống chiến thuật. The Reds nên thích nghi sớm hơn để ứng phó với điều này.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao hệ thống của Liverpool đang bất lực trước các đối thủ chiếu dưới?