Uzbekistan khiến Trung Quốc bị loại

13/01/2020 08:14

Ép sân suốt 90 phút, Uzbekistan thắng Trung Quốc 2-0 ở lượt trận thứ hai bảng C vòng chung kết U23 châu Á tối 12.1.

Bàn thắng: Kobilov (phạt đền) 45'+3, Tukhtasinov 80'.

Hai năm sau khi đăng quang ở Thường Châu, sức mạnh của Uzbekistan không hề suy giảm. Lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật, chú trọng tấn công biên của đội bóng Trung Á đủ sức làm khó bất cứ đối thủ nào tại châu lục. Tại trận ra quân, họ bị Iran cầm hòa. Nhưng tới lượt trận thứ hai, trước Trung Quốc bị đánh giá thấp hơn, thầy trò Ljubinko Drulovic ép sân dồn dập suốt 90 phút và thắng xứng đáng 2-0.

Hai bàn thắng không phản ánh hết số cơ hội mà Uzbekistan tạo ra. Thống kê sau trận cho thấy, đội đương kim vô địch tung ra tổng cộng 25 cú dứt điểm (gấp ba đối thủ), kiểm soát bóng 70%, và sút hỏng một quả phạt đền. Dù vậy, ba điểm trọn vẹn vẫn đủ giúp Uzbekistan tiến một bước dài trong hành trình bảo vệ ngôi vương. Chỉ cần một điểm ở lượt đấu cuối, trước Hàn Quốc đã có vé đi tiếp, Uzbekistan sẽ vượt qua vòng bảng.

Kobilov (số 2) mở tỷ số cho Uzbekistan trên chấm 11m. Ảnh: AFC.

Kobilov (số 2) mở tỷ số cho Uzbekistan trên chấm 11m. Ảnh: AFC

Trong sơ đồ 3-4-3, với hai ngòi nổ nguy hiểm ở hai hành lang cánh là Jasurbek Yakhshiboev và Sanjar Kodirkulov, Uzbekistan chủ động tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ sáu, đội bóng áo trắng đã làm tung lưới Trung Quốc nhưng trọng tài bắt lỗi việt vị của Kodirkulov. Trong những phút kế tiếp, Uzbekistan liên tục buộc thủ môn Chen Wei phải làm việc vất vả. Phút 21, cú sút từ cự ly chừng 30m của Azizjon Ganiev chiến thắng Chen Wei, nhưng bóng lại tìm tới cột dọc.

Dưới bàn tay của HLV Hác Vĩ, Trung Quốc có nhiều biến chuyển ở đội U23, nhưng việc thiếu tiền đạo chủ lực Zhang Yuning khiến "Rồng châu Á" thiếu một điểm nhận bóng hiệu quả trên hàng công. Lối chơi sở trường của Trung Quốc - tạt cánh đánh đầu - hầu như không có đất dụng võ khi mà điểm tạt bóng của những cầu thủ chạy cánh thường ở vị trí bất lợi. 

Quãng thời gian chơi tốt nhất trận của Trung Quốc diễn ra trong khoảng 10 phút, tính từ phút 70. Ba sự thay đổi người trên hàng công giúp Trung Quốc lấn lướt Uzbekistan ở các tình huống cố định. Phút 75, cầu thủ vào thay người Tian Xin có cơ hội tốt nhất trận. Anh thoát xuống, nhận đường chuyền một chạm của đồng đội và ở thế đối mặt với thủ môn Abduvakhid Nematov. Tuy nhiên, số 19 chần chừ, và để hậu vệ áo trắng kịp lùi về cản phá.

Uzbekistan (áo trắng) tạo được vô số cơ hội ghi bàn trong 90 phút. Ảnh: AFC.

Uzbekistan (áo trắng) tạo được vô số cơ hội ghi bàn trong 90 phút. Ảnh: AFC

So với Trung Quốc, Uzbekistan nhỉnh hơn hẳn ở khả năng cầm bóng và tổ chức lối chơi. Mọi cầu thủ áo trắng từ hàng tiền vệ trở lên đều tự tin cầm bóng, trước sự vây ráp của đối thủ. Ở giữa sân, Ganiev đóng vai trò điều tiết lối chơi và rất tích cực sút xa. Đội đương kim vô địch khiến Trung Quốc căng sức bảo vệ mành lưới, trước sức ép ngày một gia tăng.

Phút bù giờ hiệp một, Uzbekistan cụ thể hóa ưu thế bằng bàn thắng trên chấm 11m. Oybek Bozorov đột phá bên góc trái, buộc Wei Zhen nhoài người xoạc bóng trong cấm địa. Trọng tài Abdulrahman Al-Jassim thổi phạt hậu vệ Trung Quốc và trao 11m cho Uzbekistan. Đội trưởng Islom Kobilov đánh lừa được Chen Wei bằng cú đặt lòng vào góc phải, đưa đội bóng Trung Á vượt lên.

Nếu thua thêm trận nữa, Trung Quốc sẽ bị loại. Thầy trò Hác Vĩ không còn lựa chọn nào ngoài việc xông lên trong hiệp hai, và để lại nhiều khoảng trống sau lưng. Nếu chuẩn xác hơn, tiền đạo Bobir Abdixolikov có thể ghi hai bàn từ những pha đối mặt trong hiệp hai. Phút 66, Uzbekistan lần thứ hai được hưởng phạt đền nhưng đội trưởng Kobilov không hoàn thành nhiệm vụ. Phải tới khi Trung Quốc tạo ra những cơ hội liên tiếp, đội bóng áo trắng mới bừng tỉnh và có bàn ấn định tỷ số ở phút 80, nhờ công của cầu thủ vào thay người Nurillo Tukhtasinov.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uzbekistan khiến Trung Quốc bị loại