''Nên giải phóng Đoàn Văn Hậu khỏi cảnh dự bị ở Hà Lan''

14/02/2020 17:52

Tại câu lạc bộ Heerenveen, Đoàn Văn Hậu vẫn chưa đá một phút nào ở giải vô địch quốc gia. Anh chỉ được ra sân vài phút trong trận đấu cúp và thường phải chơi cho đội trẻ.

Trận đấu mới nhất của Heerenveen là màn tiếp đón Feyenoord. Đây là một trận đấu thuộc cúp quốc gia Hà Lan, dẫu vậy Văn Hậu vẫn không được trao cơ hội. Ở những trận đấu thuộc giải vô địch quốc gia Hà Lan, Văn Hậu không hề được HLV trưởng Johnny Jansen để mắt.

'Nen giai phong Doan Van Hau khoi canh du bi o Ha Lan' hinh anh 1 hau.jpg

Văn Hậu có cơ hội chơi vài phút tại cúp quốc gia Hà Lan mùa này.

Vì sao Văn Hậu không có cơ hội ở Heerenveen?

Trong các trận đấu của Heerenveen tại giải Hà Lan mùa này, Văn Hậu thường góp mặt ở ghế dự bị, nhưng chưa một lần được tung vào sân. Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, Văn Hậu có thể chưa đáp ứng được các nhu cầu về chuyên môn của HLV trưởng dù có sự tiến bộ nhất định trong thời gian qua.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định với Zing.vn: "Tôi có xem những trận đấu của Văn Hậu với đội trẻ (Jong Heerenveen). Phải nói Hậu đá tốt, chơi đảm bảo trong suốt 90 phút. Tôi tin Hậu đá ổn. Rõ ràng, Hậu đã có sự tiến bộ mà chúng ta đều nhận thấy khi cậu ấy đá ở SEA Games. Nguyên nhân cậu ấy vẫn chưa được đá cho đội một, theo tôi vì Hậu vẫn chưa đủ sức thuyết phục được HLV trưởng".

'Nen giai phong Doan Van Hau khoi canh du bi o Ha Lan' hinh anh 2 p7_2.jpg

Văn Hậu chưa thuyết phục được HLV trưởng đặt niềm tin vào anh thay vì các cầu thủ khác. Ảnh: SC Heerenveen

Trong nhiều trận đấu đã qua của Heerenveen, HLV Johnny Jansen luôn giữ nguyên bộ tứ ở hàng thủ, với 2 trung vệ Ibrahim Dresevic và Sven Botman. Hậu vệ cánh phải là Ricardo van Rhijn, còn hậu vệ trái là Sherel Floranus.

Theo ông Vũ Mạnh Hải, HLV trưởng của Heerenveen không có lý do gì để phá vỡ tính ổn định của hệ thống phòng ngự đã được gây dựng từ nhiều vòng đấu qua: "HLV Jansen có chút bảo thủ khi không thay đổi các vị trí phòng ngự, nhưng ông có lý do của mình. Hàng hậu vệ là nơi cần sự ổn định, trong khi đội bóng cũng cần có thành tích. Heerenveen đang phấn đấu có suất dự cúp châu Âu, nhưng bây giờ đội chỉ xếp thứ 9".

"Rõ ràng, HLV Heerenveen phải tính toán nên chưa thể đưa Văn Hậu vào sân. Trong quá trình tập luyện hay trong các trận đấu ở đội trẻ, Hậu có thể chơi tốt nhưng so với các cầu thủ trong đội một, cậu ấy vẫn chưa đủ sức thuyết phục HLV thay thế một ai khác bằng mình", cựu cầu thủ CLB Thể Công nhận định.

Phương án nào cho Đoàn Văn Hậu?

Về cơ hội của Văn Hậu tại Heerenveen, chuyên gia Vũ Mạnh Hải thừa nhận muốn cầu thủ trẻ được thi đấu, nhưng cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng lúc này.

"Muốn được thế chỗ các cầu thủ trong đội hình, Văn Hậu phải trội hẳn lên chứ chỉ thể hiện ở mức bình thường hay tròn vai thì rất khó. Tôi tiếc cho Đoàn Văn Hậu khi giải Hà Lan đang gần hết và HLV của đội lại là người chắc chắn. Heerenveen đang phấn đấu giành từng điểm", ông nói.

'Nen giai phong Doan Van Hau khoi canh du bi o Ha Lan' hinh anh 3 Van_Hau_Heerenveen_1.jpg

Ngoài 4 phút trước CLB Roda tại cúp quốc gia Hà Lan, Văn Hậu không có thêm cơ hội ra sân tại Heerenveen. Ảnh: SC Heerenveen

Rõ ràng, việc phải ngồi dự bị là điều không cầu thủ nào mong muốn. Tuy nhiên, viễn cảnh Văn Hậu phải ngồi ngoài cả mùa giải tại Heerenveen đang đến gần. Nếu điều này xảy ra, phương án nào sẽ là tốt nhất cho hậu vệ trái số một của tuyển Việt Nam?

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, việc rời Heerenveen có thể là nước đi hợp lý với Văn Hậu. Tuy nhiên, ông bảo lưu quan điểm Văn Hậu vẫn nên chơi bóng ở nước ngoài.

"Việc dự bị liên tục cũng rất nguy hiểm vì nó có thể ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng cũng như sự nỗ lực phấn đấu. Theo tôi, nên giải phóng Đoàn Văn Hậu khỏi cảnh dự bị và có thể đưa Hậu đến một giải vô địch quốc gia gần chúng ta hơn, có thể là Hàn Quốc, Nhật Bản sau đó có thể trở lại châu Âu. Tôi nghĩ nếu Đoàn Văn Hậu đá tốt ở Hàn Quốc, Nhật Bản thì đi châu Âu sẽ có suất đá chính", ông Vũ Mạnh Hải nhận định.

Trước đó chia sẻ với phóng viên, cựu cầu thủ CLB Thể Công nhận định phương án xuất ngoại hợp lý hiện nay, vốn đang được các nền bóng đá châu Á áp dụng là đưa cầu thủ của họ chơi ở các giải đấu có đẳng cấp từ thấp đến cao, từ châu Á rồi mới sang châu Âu.

'Nen giai phong Doan Van Hau khoi canh du bi o Ha Lan' hinh anh 4 Vh4.jpg

Văn Hậu chỉ được trao cơ hội ở đội trẻ của Heerenveen. Ảnh: SC Heerenveen

"Việc xuất khẩu cầu thủ, theo tôi phải đi từ thấp đến cao. Lấy Takumi Minamino làm ví dụ. Cậu ấy chơi tốt ở Nhật Bản, được coi như Messi nhưng cũng phải đi dần dần đến Áo, sau một thời gian mới tới được Liverpool. Rõ ràng họ đưa cầu thủ ra nước ngoài theo lộ trình rất bài bản. Riêng việc đưa cầu thủ đến đâu trước cũng phải cần tính toán và phải có những người có đầy đủ kiến thức về chuyên môn", chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định.

Theo Zing.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Nên giải phóng Đoàn Văn Hậu khỏi cảnh dự bị ở Hà Lan''