M.U lột xác về thể lực nhờ những màn 'tra tấn' của Solskjaer

23/07/2019 10:16

Nhờ những phương án huấn luyện thể lực rất tham vọng, HLV Ole Gunnar Solskjaer bước đầu thành công trong việc nâng cao thể lực cho các cầu thủ M.U.



Quỷ đỏ đang khỏe hơn

Những thông tin kể trên không phải cảm nhận chủ quan của các cầu thủ M.U. Đấy là những gì rút ra từ số liệu thống kê chi tiết về thể lực của đội bóng chủ sân Old Trafford. Cả 3 trận giao hữu đã đấu kể từ đầu mùa Hè tới giờ, M.U đều chơi với tốc độ cực cao và có được thế trận vượt trội. Tất cả là nhờ thể lực dồi dào.

Trước Perth Glory, M.U cầm bóng tới 68%, có 29 cú dứt điểm, trong khi đối phương không một lần bắn phá được khung thành Quỷ đỏ. Số đường chuyền (834 so với 395), số lần thắng không chiến (14 so với 4) của M.U cũng áp đảo đội bóng Australia. Trước đồng hương Leeds cũng vậy. Quỷ đỏ cũng cầm bóng nhiều hơn, chuyền nhiều hơn, chạy nhiều hơn và dĩ nhiên, nhờ vây họ ghi bàn nhiều hơn.

Nếu nói rằng, Perth Glory và Leeds không đủ tầm để làm phép thử cho sức mạnh Quỷ đỏ, thì hãy nhìn vào chiến thắng 1-0 trước Inter. Đội bóng hàng đầu Italia cũng hoàn toàn lép vế trước các học trò của Solskjaer. M.U cầm bóng tới 60%, có 21 cú dứt điểm so với 8 của đối thủ và chuyền 580 quả so với 369 của Inter. Những số liệu ấy được đặt trên một “phông nền” ấn tượng là lối chơi nhanh, ban bật và chạy chỗ liên tục của M.U. 

Đấy là những hình ảnh ngược hoàn toàn so với Quỷ đỏ trong giai đoạn lượt về Premier League mùa trước. Khi ấy, M.U quá mong manh trong những pha vào bóng và quá yếu đuối trong các cuộc đua thể lực. Điển hình là trận gặp Liverpool ở vòng 27 mùa trước, chỉ trong  hiệp 1, họ đã mất tới 3 cầu thủ là Juan Mata, Ander Herrera và Jesse Lingard vì chấn thương.

Bí kíp của Solskjaer

Solskjaer hẳn nhiên cũng nhìn ra hạn chế thể lực của M.U. Vì vậy, nhà cầm quân người Na Uy lên một kế hoạch tăng cường nội công rất chu đáo và tham vọng cho Quỷ đỏ. Solskjaer đã làm việc quyết liệt với HLV thể lực Stefano Rapetti cũng như hai chuyên gia thể chất mà ông mới đưa về là Charlie Owen và Richard Hawkins để lên các phương án “luyện công” riêng biệt với mỗi cầu thủ, nhằm giúp họ đạt thể trạng tốt nhất trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, Solskjaer cũng tăng mạnh khối lượng các bài tập, với cái đích cuối cùng là buộc Quỷ đỏ phải vượt qua những giới hạn thể lực trước đây.

Quan sát các buổi tập của M.U ở giai đoạn tập huấn Hè này, đặc biệt là 10 ngày “luyện công” tại Australia, có thể thấy họ bị nhồi thể lực rất nặng với đa dạng các yêu cầu tập luyện khác nhau. Chẳng hạn, những cầu thủ trẻ và “mỏng cơm” phải tăng cường khối lượng tập tạ. Nhóm cầu thủ khác lại phải liên tục tập với dây thun, thậm chí lúc cả đội giải lao vẫn phải tập. Hoặc có nhóm cầu thủ lại chạy như chưa bao giờ được chạy, nhằm phá bỏ giới hạn về sức bền… 

Nhờ thế mà ngay cả các học trò của Solskjaer, những người đang nếm món “cháo sườn thể lực” cũng vui vẻ và lạc quan khi nói về sức mạnh thể chất. “Chưa bao giờ tôi nếm trải giai đoạn tiền mùa giải có khối lượng tập thể lực nhiều như lúc này. Nhưng đấy là những điều rất tốt. Các fan có thể kỳ vọng vào một M.U sung sức hơn rất nhiều so với mùa trước”, hậu vệ Luke Shaw khẳng định.

Áp dụng công nghệ vào tập luyện

Mức độ quan tâm đặc biệt của Solskjaer với vấn đề thể lực còn nằm ở việc ông áp dụng công nghệ vào huấn luyện. Hiện tại, M.U có Trưởng bộ phận khoa học thể thao là ông Ed Leng, người gia nhập đội bóng từ Melbourne City hồi đầu năm nay. Nhiệm vụ của Leng là xây dựng dữ liệu chi tiết nhất có thể về từng cầu thủ để qua đó, làm cơ sở cho các chuyên gia thể lực lên giáo án cho riêng mỗi người.

Trưởng bộ phận thể chất Richard Hawkins: “Các chấn thương của M.U những mùa gần đây chủ yếu liên quan đến gân khoeo. Vì thế, một trong những mục tiêu của chúng tôi là cải thiện tình hình này”.


Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    M.U lột xác về thể lực nhờ những màn 'tra tấn' của Solskjaer