Kepa, miếng gân gà của Frank Lampard?

08/02/2020 08:29

Lúc này, HLV Lampard của Chelsea đang dở mồm vì miếng gân gà. Nhổ đi thì phí, nhai chỉ tổ mỏi răng...

Kepa có khá nhiều vấn đề ở khía cạnh kỹ thuật

Kepa có khá nhiều vấn đề ở khía cạnh kỹ thuật

Miếng gân đó có tên Kepa, thủ môn người Tây Ban Nha được chào đón rình rang năm 2018, nhưng giờ đã bị đẩy khỏi đội một. Liệu Lampard sẽ nhổ hay tìm cách biến Kepa thành miếng ngon, giàu dinh dưỡng?

Mùa giải này, Kepa Arrizabalaga đã rơi xuống đáy sâu nhất. Anh bị loại khỏi đội hình Chelsea hòa 2-2 với Leicester cuối tuần trước. Và khi Premier League bước vào kỳ nghỉ Đông, Kepa sẽ phải dành thời gian để tính toán bước tương lai của mình.

Lampard muốn Kepa nghiền ngẫm tình trạng này trong 14 ngày được nằm dài phơi nắng. Hờn dỗi, bĩu môi với hiện thực hay tự đưa ra một quyết định rõ ràng, tìm lại vị trí và chiến đấu vì danh dự và sự nghiệp của mình.

Lampard cần thời gian để tính toán về Kepa, và thủ môn này cũng thế. Bởi vì nếu không có sự cải thiện đáng kể, tương lai của Kepa tại Chelsea sẽ là một mớ hỗn độn: hoặc bị bán rẻ, cho mượn hoặc ăn lương hưu non.

Kepa không phải là một trong những thủ môn thường xuyên mắc sai lầm khủng khiếp có hệ thống. Vấn đề không phải như thế. Thay vào đó, đó là mức độ hiệu suất chung của Kepa thấp và không ổn định.

Chính xác, điều này chưa phải là tai hoạ nhưng nó không thể được chấp nhận ở một đội bóng cực giỏi phòng ngự và giữ sạch lưới suốt 15 năm qua, kể từ Jose Mourinho đến và nhào nặn linh hồn của Chelsea.

Trên cơ sở phong độ cá nhân, những khoảnh khắc đó không thực sự bảo đảm xoá bỏ được mọi chỉ trích. Tuy nhiên, chúng ta hãy lần lượt xem từng cái một, để xem vì lý do gì mà Kepa sa sút tại Chelsea, nhất là dưới thời Frank Lampard: do phong độ, tính cách hay kỹ thuật thi đấu của anh? Đáp án có lẽ là cái thứ ba.

Trước mùa giải này, đến tháng 8/2019, Chelsea vẫn chưa yên tâm với vị trí thủ môn. Trận giao hữu trước mùa giải với Moenchengladbach đã kết thúc với tỷ số 2-2. Bàn thua thứ nhất là do lỗi của Kepa, khi lao lên cản phá không thành công.

Bàn thua thứ hai mô tả điểm yếu thường trực của anh: những tình huống 1 đấu 1. Ai cũng nhận thấy rằng, khả năng 1 đấu 1 của Kepa kém xa David De Gea và Manuel Neuer.

Anh thường lên sai thời điểm hoặc vị trí, dễ dàng để đối phương đưa bóng vòng qua người và bay vào lưới. Nó là một ví dụ điển hình của sự kém may mắn của Kepa. Takumi Minamino, khi còn khoác áo RB Salzburg, đã ghi một bàn vào lưới Chelsea theo đúng kiểu này trong trận giao hữu cuối tháng 7/2019.

Theo thời gian, điều này đã trở thành một trong dấu ấn không mong muốn của Kepa. Lỗi này lại xuất hiện ở Istanbul, trong bàn thua đầu tiên ở trận tranh Siêu Cúp châu Âu với Liverpool. Sau đó, nó lại xảy ta tại Goodison Park, trong bàn thắng thứ ba của Everton, được ghi bởi Dominic Calvert-Lewin.

Kepa phải tìm cách sửa được lỗi này, nhưng anh cần đến một HLV thủ môn tốt hơn, người có thể hướng dẫn anh cách xông lên đúng thời điểm, chọn đúng vị trí, không để cơ hội cho đối phương chích bóng vòng qua người.

Nói một cách thụ động, Kepa cần có người sửa lỗi cho mình. Có lẽ, cách mô tả tốt hơn là Kepa đã chọn kỹ thuật 1 đấu 1 không phù hợp với vóc dáng của mình.

De Gea cao 1m92, Neuer cao 1m95 còn Kepa chỉ cao chưa đầy 1m9. Khi xem xét với tổng thể cơ thể, chiều dài của cánh tay và chiều dài của chân cũng đem đến một sự khác biệt đáng kể.

Nó cho thấy tại sao anh thất bại dù có phong cách tương tự 2 thủ môn kia. Nhưng điểm yếu của Kepa không chỉ có thế. Anh cũng lộ những dấu hiệu tiêu cực ở các tình huống chống phạt góc, đá phạt trực tiếp và các quả tạt bóng.

Sự di chuyển cơ thể đầu tiên của Kepa không hợp lý và nó khiến việc tiến lên, lùi về, ra vào của Kepa không được tốt. Một lần nữa, rõ ràng, Kepa cần một HLV thủ môn có thể đưa ra một lời giải thích hợp lý cho lý do tại sao điều đó xảy ra và làm thế nào để sửa nó.

Có thể việc thủ môn này thường dồn trọng lượng vào gót chân đã khiến những điều tiêu cực kia xảy ra. Kepa không đủ linh hoạt để cản bàn thắng của Trezeguet (Aston Villa) tại Stamford Bridge vào tháng 12, bàn thắng của Carlos Soler bên phía Valencia hoặc của Quincy Promes cho Ajax.

Lùi lại xa hơn đến mùa đầu tiên của Kepa ở Chelsea, cú đánh đầu của Dele Alli tại Wembley đã khuất phục được thủ môn này như một cú đấm mạnh mẽ. Và trong trận đấu ở FA Cup tại Stamford Bridge, cú đánh đầu hiền lành của Pogba thực sự khó có thể trở thành bàn thắng, nhưng nó lại lượn qua lườn của Kepa vào lưới.

Tất cả những bàn thắng đó đều hơi khác nhau và đều có nguyên nhân sâu xa. Nhưng nó cùng có điểm chung là sai số trong bước tiến lùi của thủ môn. Và rồi vì Kepa phản ứng không đủ nhanh, sải tay hay đà chân không đủ mạnh, hoặc như ở trong bàn thắng của Soler thì thiếu cả tay lẫn chân.

Kepa đã phải nhận những bàn thua đáng tiếc

Kepa đã phải nhận những bàn thua đáng tiếc


Gần đây nhất là khoảnh khắc chứng kiến phong độ thấp nhất của Kepa ở mùa giải này. Đó là trận thua 0-1 trên sân St James' Park của Newcastle. Kepa để Allan Saint-Maximin lừa bóng qua rồi có một đường chuyền cho Isaac Hayden lắc đầu nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới.

Một lần nữa, tất cả trọng lượng của thủ môn được dồn về gót chân. Nó làm cho Kepa trông như thể cách xa quả bóng và lúc bóng vượt qua người thì anh ta đã ngã ngửa ra phía sau như thể bị cơn gió ngược chiều thổi mạnh vậy.

Kepa bị lên án không phải vì để thủng lưới nhiều lần mà vì bởi cách thức anh ta để bóng vào lưới. Ẻo lả, hời hợt và tồi tệ. Các CĐV có thể tức giận thét lên: “Đá thế mà cũng để vào lưới”. Đúng vậy, một thủ môn trị giá 70 triệu bảng thì không thể để thủng lưới ngớ ngẩn như thế.

Việc tước vị trí thủ môn số 1 của Kepa vào thời điểm này có lẽ sẽ giúp anh giảm sức ép và kích thích lòng tự ái của anh. Bằng cách thách thức Kepa một cách trực tiếp, HLV Lampard đã táo bạo và nhiều khả năng đã tạo ra một thời điểm quyết định trong mối quan hệ của họ.

Hoặc điều này sẽ có hiệu quả thực sự tốt hoặc hoàn toàn ngược lại. Hoặc Chelsea có thể có lại một thủ môn tài giỏi, hoặc họ sẽ dứt khoát bán anh đi trước khi mất giá quá nhiều.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kepa, miếng gân gà của Frank Lampard?