HLV Lê Thụy Hải: Đầu tiên, U23 Việt Nam phải thắng bằng được U23 Triều Tiên

16/01/2020 17:15

Tuyển U23 Việt Nam có đi tiếp ở vòng chung kết U23 châu Á lần này hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nhiệm vụ đầu tiên của U23 Việt Nam là phải khuất phục bằng được U23 Triều Tiên.


HLV Lê Thụy Hải

Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản dù U23 Triều Tiên đã bị loại. Chính việc sớm bị loại khiến họ rất cần một chiến thắng để "rửa mặt" trước lúc về nước. Nhẹ gánh về áp lực tâm lý, Triều Tiên sẽ thoải mái nhập cuộc. Xét về yếu tố tâm lý, rõ ràng họ nhỉnh hơn chúng ta.

Không có ngôi sao nổi bật, U23 Triều Tiên thiên về lối chơi chuyền dài vượt tuyến, đua tốc độ, càn lướt và không ngại va chạm. Giáp mặt với đối thủ chơi bóng như vậy, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể khắc chế được bằng cách tự tin cầm bóng, phối hợp nhóm để buộc đối thủ rượt đuổi hay cuốn theo cách đá của mình.

Nhưng để có thể làm chủ trận đấu, đặt Triều Tiên vào thế bị động, đòi hỏi U23 Việt Nam phải có sự sắp xếp nhân sự cùng cách chơi hợp lý. Theo tôi, ở VCK U23 châu Á lần này, U23 Việt Nam thiếu hai tiền vệ biên sắc sảo để có thể tung những đường chuyền quyết định "độc" cho hai chân sút Đức Chinh và Tiến Linh dứt điểm. 

Đồng thời thiếu những pha đột phá dọc hai hành lang khéo léo kết hợp với cú đột phá vào vòng cấm địa hay sút xa đầy uy lực theo kiểu mà Văn Hậu và Trọng Hoàng từng thể hiện ở vòng loại World Cup, hay gần nhất là SEA Games 30.

Và thêm một cái thiếu nữa với U23 Việt Nam: đó là không có tiền vệ đủ khả năng cầm trịch, điều tiết nhịp độ trận đấu, đủ năng lực vừa càn quét vừa tổ chức tấn công như Hùng Dũng hay Tuấn Anh.

Để bù đắp khiếm khuyết ấy, ông Park cho Quang Hải chơi tự do trong việc tấn công cũng như lùi về giữa sân làm cầu nối. Chơi như vậy, Quang Hải sẽ mất rất nhiều sức để bao biện. Kết quả: không có những vệ tinh hữu hiệu vây quanh chia lửa, Quang Hải mất dạng trước UAE rồi Jordan vì quá đơn độc.

U23 Việt Nam dù không còn tiền vệ biên khác xuất sắc hơn Thanh Thịnh - Tấn Tài, nhưng vẫn còn đó vài tiền vệ trung tâm đích thực từng khẳng định vai trò ở V-League 2019, vòng loại U23 châu Á, SEA Games 30. 

Và Triệu Việt Hưng là một trong những tên tuổi đủ sức cáng đáng vai trò ấy. Một khi vị trí tiền vệ trung tâm được sắp xếp hợp lý sẽ sớt chia được gánh nặng với Quang Hải, đồng thời mở ra cơ hội chơi bùng nổ với cầu thủ nhỏ con này.

Tôi tin rằng HLV Park Hang Seo sẽ có những điều chỉnh cần thiết về nhân sự lẫn lối chơi trước U23 Triều Tiên. Đây sẽ là trận đấu cởi mở với đôi bên và U23 Việt Nam sẽ giải cơn khát bàn thắng.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Lê Thụy Hải: Đầu tiên, U23 Việt Nam phải thắng bằng được U23 Triều Tiên