Flamini - cầu thủ tỷ phú tương lai

05/04/2020 08:54

Ai là cầu thủ giàu nhất thế giới? Messi, Ronaldo hay… hoàng tử Brunei Faiq Bolkiah? Một số người sẽ đưa ra câu trả lời bất ngờ: Mathieu Flamini.


Flamini và Pasquale Granata ở GF Biochemicals. Ảnh: AP

Ở thời điểm này, nhiều cổ động viên cần lục lại bộ nhớ để tìm ra cái tên Flamini - tiền vệ người Pháp từng là trụ cột của Câu lạc bộ Arsenal trong giai đoạn "pháo thủ" qua thời đỉnh cao.

Sự nghiệp khá nhưng không nổi bật

Trưởng thành từ Marseille, Flamini đầu quân cho Arsenal vào năm 2004 (20 tuổi). 4 năm dưới bàn tay dẫn dắt của HLV đồng hương Arsene Wenger đủ biến Flamini thành một ngôi sao. Năm 2008, vì không thể kiên nhẫn thêm với một đội bóng khan hiếm danh hiệu, Flamini rời Arsenal để sang AC.

Ở Ý, Flamini chơi khá tròn vai. Nhưng những chấn thương dần làm giảm đẳng cấp của anh. Sau 5 năm khoác áo AC Milan, Flamini trở lại Arsenal để cứu vãn sự nghiệp. Nhưng vì tuổi tác và chấn thương, Flamini không trụ nổi ở GIải ngoại hạng Anh. Flamini trôi dạt sang Câu lạc bộ Getafe (Tây Ban Nha) và hiện là cầu thủ… thất nghiệp.

Hơn 17 năm chơi bóng chuyên nghiệp, dù là một ngôi sao, nhưng tiền vệ 36 tuổi Flamini không phải là một trong những tiền vệ giỏi nhất của bóng đá thế giới thập niên 2000 - 2010 khi chỉ 3 lần được gọi lên tuyển Pháp. Vậy thì điều gì khiến nhiều người tin rằng Flamini là cầu thủ giàu nhất thế giới?

Câu trả lời: sự nghiệp kinh doanh của anh với Công ty Hóa sinh GF Biochemicals.

Cột mốc ở Ý

Giới thể thao phương Tây có không ít vận động viên trình độ học thức cao. Trong số đó, nhiều người trở thành chính trị gia, diễn viên, doanh nhân... Nhưng vừa đá bóng vừa sáng lập và làm giàu từ một công ty hóa sinh như Flamini thực sự là câu chuyện độc nhất vô nhị.

Từng được nhận vào khoa luật Trường Đại học Marseille (nằm trong top 150 đại học hàng đầu thế giới) nhưng con đường cầu thủ chuyên nghiệp khiến Flamini phải bỏ ngang việc học. Dù vậy, anh vẫn giữ được tư duy nhạy bén của một người am hiểu các vấn đề xã hội. Khi chuyển đến Milan năm 2008, Flamini tình cờ làm quen với Pasquale Granata - một doanh nhân trẻ người Ý. Flamini cho biết cả hai đặc biệt có hứng thú khi nói về vấn đề môi trường.

"Luôn gần gũi với thiên nhiên nên tôi quan tâm đến những vấn đề của môi trường. Giống như tôi, Pasquale cũng muốn làm gì đó cho môi trường. Và sau đó chúng tôi tìm thấy axit levulinic", Flamini chia sẻ. Những ý tưởng về việc "cứu môi trường" của Flamini được hình thành từ đó. Axit levulinic là một loại hóa chất được chiết xuất từ sinh khối, bã mía và một số loại phế thải khác trong nhà máy bia, được Bộ Năng lượng Mỹ xác nhận là một trong 12 loại hóa chất có thể dùng thay thế xăng dầu và điều quan trọng, nó thân thiện với môi trường.

Được tìm ra từ những năm giữa thế kỷ 20, nhưng đến năm 2004 với xác nhận của Bộ Năng lượng Mỹ, axit levulinic mới trở thành một loại hóa chất được giới kinh doanh quan tâm. Flamini cho biết trước đó cũng có một số người thử sản xuất loại hóa chất này ở quy mô lớn nhưng đều không thành công.

Điều đó không cản trở quyết tâm của cả hai. Flamini và Pasquale bắt đầu làm việc với Trường Đại học Pisa để tìm hiểu thêm về axit levulinic. Tiếp đó, họ tài trợ cho những hoạt động nghiên cứu của Đại học Bách khoa Milan. Sau vài tháng, công ty cũng tìm ra công nghệ sản xuất axit levulinic ở quy mô công nghiệp. Công ty GF Biochemicals của Flamini ra đời từ đó, với anh và Pasquale là hai người đồng sáng lập (GF là 2 ký tự đầu tiên trong tên của Pasquale Gantara và Mathieu Flamini)

Arsenal là nơi giúp Flamini thành danh. Nhưng ở Milan, Flamini lại giành được Scudetto mùa giải 2010 - 2011 và nhà máy sản xuất của GF Biochemicals ra đời ở Caserta năm 2008.

Cái tên Flamini sau nhiều năm chìm vào quên lãng vì các chấn thương và gánh nặng tuổi tác bắt đầu "dậy sóng" trở lại. Và sự ngộ nhận "Flamini giàu nhất thế giới bóng đá" đã đến khi nhiều tờ báo đăng tải giá trị của GF Biochemicals lên đến 48 tỷ USD (khoảng 30 tỷ euro) thời điểm đó. Từ đây, Flamini mặc nhiên là tỉ phú đầu tiên trong giới cầu thủ.

Sau đó không lâu, Flamini phải lên tiếng đính chính: "Tôi không có 48 tỷ  USD trong tài khoản và đó cũng không phải là giá trị của GF Biochemicals. Chính xác 48 tỉ USD là giá trị thị trường mà công ty chúng tôi muốn hướng đến. Đó là một sự hiểu lầm, giống như việc bạn sở hữu một nhà hàng so với toàn bộ thị trường ẩm thực vậy".

Khi được hỏi "Anh có phải là một tỷ phú hay không?", Flamini bật cười và đáp: "Không, hoàn toàn không". Chưa bao giờ tiết lộ về tài sản thực sự của mình, Flamini luôn khẳng định mục tiêu kinh doanh của mình chỉ là vì hướng đến một môi trường xanh, sạch. Theo khẳng định của tạp chí kinh doanh Challenges ở Pháp năm 2019, giá trị tài sản của Flamini vào khoảng 216 triệu USD, giúp anh lọt vào top 500 người giàu nhất nước Pháp.

Tuy chưa phải là giàu nhất trong giới cầu thủ ở thời điểm này, nhưng khả năng Flamini trở thành một tỷ phú tương lai là hoàn toàn có thể nếu GF Biochemicals tiếp tục phát triển vững mạnh. Dù vậy, Flamini giàu hơn rất nhiều so với sự nghiệp của một cầu thủ tầm khá. Không phải là một hoàng thân Ả Rập, cũng không thừa hưởng công ty từ gia đình hay phất lên may mắn từ bất động sản cùng với sự nghiệp bóng đá đỉnh cao, tiền vệ điển trai người Pháp đã học hỏi không ngừng, về kinh doanh, về lĩnh vực sinh hóa… Đó mới là điều thực sự đáng nể về Flamini.

Sớm gây tiếng vang

Theo The Mirror, GF Biochemicals là công ty đầu tiên trên thế giới thành công trong việc sản xuất axit levulinic số lượng lớn.

Điều này giúp họ sớm gây được tiếng vang và được trao giải thưởng John Sime cho hạng mục Công nghệ mới sáng tạo nhất năm 2015. Hiện công ty của Flamini đã mở rộng thị trường đến Hà Lan và có quy mô khoảng 400 nhân viên.

Tỷ phú hay tỷ phú… tương lai?

Những người chọn Mathieu Flamini là đáp án cho câu hỏi "Cầu thủ nào giàu nhất thế giới?" hẳn đều hiểu lầm sau một lần anh trả lời phỏng vấn năm 2017. Đó là thời điểm GF Biochemicals bắt đầu gây được tiếng vang trên thị trường kinh doanh sinh hóa toàn cầu. Năm 2015, họ chính thức đưa các sản phẩm của mình ra thị trường và công ty có thể sản xuất 10.000 tấn axit levulinic/năm.

Công ty của Flamini và những con số

* Thành lập năm 2008

* Sản xuất 10.000 tấn axit Levulinic/ năm

* 400 nhân viên

* Tài sản: 216 triệu USD (**)

* Giá trị thị trường hướng đến: 48 tỷ USD

(**) Chỉ tính riêng Flamini, chưa bao gồm phần sở hữu của Pasquale

Giữ kín bí mật với cả HLV Wenger

Flamini giữ bí mật chuyện kinh doanh với ông Wenger trong những năm đầu

Có quan hệ thân thiết với HLV Arsene Wenger, Flamini nhiều lần khẳng định mình học hỏi rất nhiều từ tư duy, khả năng quản lý của ông Wenger. Tuy nhiên, Flamini vẫn giữ kín hoàn toàn việc kinh doanh của mình với Wenger.

"Tôi không nói với ông ấy, tôi muốn giữ bí mật cho đến khi thực sự đặt được nền tảng", Flamini nói. Và như nhiều người khác, Wenger chỉ biết đến GF Biochemicals khi công ty đưa các sản phẩm ra thị trường vào năm 2015.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Flamini - cầu thủ tỷ phú tương lai