Đánh bại Bartomeu, Messi có ở lại Barca?

28/10/2020 18:00

Sau tất cả, Josep Maria Bartomeu đã phải từ chức vì "dám" đối đầu với siêu sao Lionel Messi. Nhưng liệu rằng sau khi vị chủ tịch tai tiếng ra đi, Messi có thay đổi ý định để ở lại Barca?


Bartomeu đã phải từ chức chủ tịch Barca vào rạng sáng ngày 28.10

Cuộc chiến dai dẳng giữa Messi và Bartomeu cuối cùng cũng đi tới hồi kết khi vị chủ tịch 57 tuổi buộc phải tuyên bố từ chức cùng với hàng loạt "tay chân" thân tín của mình. 2 tháng sau màn gửi burofax cho ban lãnh đạo đội bóng, Messi đã có được điều mình cần là tống cổ được ông chủ tịch khó ưa và "hay nuốt lời".

Có thể coi đây là một chiến thắng to lớn của siêu sao người Argentina và thêm một lần khẳng định vị thế bất khả xâm phạm của anh tại đội bóng chủ sân Nou Camp. Nhưng liệu Messi có cảm thấy vui vì "chiến thắng" này? Không hẳn.

Tất nhiên chẳng ai biết lúc này Messi đang nghĩ gì nhưng anh chưa chắc đã cảm thấy vui mừng. Messi đã gắn bó với Barca trong gần như cả sự nghiệp. Nou Camp là mái nhà của anh, nơi cho anh tất cả và cũng là nơi anh cống hiến những gì tinh túy nhất của đời cầu thủ. Nếu không có những rắc rối trong nhưng năm gần đây, Messi chắc chắn sẽ thi đấu cho Barca tới khi giải nghệ và một bức tượng của anh trước cửa sân Nou Camp vĩ đại gần như là điều chắc chắn xảy ra.

Nhưng chẳng ai biết được chữ ngờ. Mối duyên tình tưởng như hoàn mỹ của Barca và Messi đã bắt đầu xuất hiện những rạn nứt từ khi Bartomeu lên nắm quyền.

Bartomeu ban đầu gia nhập Barca trong thời gian Joan Laporta làm chủ tịch và tự mình đảm nhận vai trò đó vào tháng 1 năm 2014. Ông thay thế Sandro Rosell, trở thành Chủ tịch thứ 40 của Barcelona, sau khi người tiền nhiệm bị cáo buộc dính dáng vào scandal gian lận tài chính xung quanh thương vụ chiêu mộ Neymar từ Santos.

Trong thời gian Bartomeu cầm quyền, Barca đã vô địch La Liga 4 lần cũng như giành Champions League 2014/15. Nhưng càng về cuối nhiệm kỳ, Barca càng lún sâu trong khủng hoảng và thất bại.

Sự sa sút của Barca bắt đầu từ sau khi ngôi sao Neymar rời đi vào mùa Hè năm 2017 để gia nhập PSG với giá kỷ lục thế giới. Blaugrana sau đó chỉ giành được 2 chức vô địch La Liga, 1 Cúp Nhà vua và 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Đỉnh cao của sự thất vọng là mùa 2019/20 khi Barca trắng tay trên mọi đấu trường với đỉnh điểm là thất bại không tưởng 2-8 trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League.

Việc Bartomeu ra đi là điều đương nhiên nhưng vấn đề quan trọng nhất với Barca lúc này là ai sẽ lên thay để thực hiện ưu tiên số 1: giữ chân Messi.

Siêu sao người Argentina đã chán ngấy tình cảnh thất vọng của Barca và nằng nặc đòi ra đi vào cuối tháng 8 vừa qua. Sau hơn chục ngày giằng co, cuối cùng Messi đã đồng ý ở lại với lý do không muốn cùng đội bóng phải phân xử tại tòa án.

Đương nhiên ai cũng hiểu Messi không vui vẻ gì khi ở lại. Anh bị buộc phải làm thế và tâm trạng của số 10 cực kỳ nặng nề. Chẳng thế mà anh đang thể hiện một phong độ đáng thất vọng với chỉ 2 bàn cùng 1 kiến tạo sau 6 lần ra sân ở La Liga và Champions League. Điều đáng nói là cả 2 bàn của Messi đều từ những quả phạt đền.

Nhưng Messi cũng chưa chắc sẽ ở lại Barca
Nhưng Messi cũng chưa chắc sẽ ở lại Barca

Đây chính là khởi đầu tệ nhất của Leo kể từ mùa 2007/08, khi anh ghi được 3 bàn sau 6 trận đầu mùa cho Barca. Kết thúc mùa giải ấy, Messi cũng chỉ có tổng cộng 16 pha lập công, chưa bằng một nửa thành tích của chính anh ở mùa kế tiếp 2008/09 (38). Chẳng nói đâu xa, không kể mùa 2019/20 mà Leo vắng mặt ở giai đoạn đầu vì chấn thương, anh đã đều đặn ghi 6, 8 và 7 bàn sau 6 trận đầu ở 3 mùa gần nhất.

Một thống kê nữa có thể khiến các cule thêm lo lắng là Messi thậm chí đã không ghi bàn hay kiến tạo trong 4 vòng gần nhất ở La Liga. Trong đó, mới nhất là thất bại 1-3 trong trận El Clasico với Real Madrid mà anh bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khi đối mặt với thủ thành Thibaut Courtois.

Rõ ràng tâm trí của Messi đã không còn dành cho Barca. Đội bóng xứ Catalan đang ở vào giai đoạn tồi tệ bậc nhất kể từ đầu thiên niên kỷ mới và khó lòng có thể vực dậy trong thời gian ngắn.

Messi hiện đã 33 tuổi và không còn nhiều thời gian thi đấu đỉnh cao nữa. Anh vẫn muốn giành thêm các danh hiệu, đặc biệt là Champions League hay Quả bóng vàng. Sẽ rất khó để Leo làm được điều này nếu cứ tiếp tục ở lại Barca.

Trong khi đó, Man City của Pep Guardiola đang tích cực vẫy gọi. Messi đã vươn tầm đẳng cấp nhờ bàn tay của Pep và anh hẳn nhiên muốn tái ngộ ông thầy cũ. 

Việc rời Barca sẽ là quyết định quan trọng bậc nhất sự nghiệp của Messi. Nhưng ra đi để tìm kiếm cơ hội vẫn còn hơn là ở lại với tương lai mờ mịt.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh bại Bartomeu, Messi có ở lại Barca?