Chung kết cúp FA Chelsea và Arsenal: Trận chiến của tuổi trẻ

01/08/2020 20:00

Trận chung kết Cúp FA mùa này sẽ là cuộc đấu giữa hai HLV trẻ nhất Premier League: Frank Lampard so tài với Mikel Arteta, trong trận đấu giữa Chelsea và Arsenal diễn ra lúc 23 giờ 30 ngày 1.8 (giờ VN).


David Luiz (phải) sẽ chơi như “lên đồng” hay lại mắc sai lầm ở trận này? - Ảnh: REUTERS

Và đó xứng đáng được xem là trận đấu khép lại những cảm xúc trong một mùa giải hỗn loạn kỳ lạ của bóng đá Anh.

Những cuộc cách mạng chiến thuật

Lampard - 42 tuổi, Arteta - 38 tuổi, cả hai là hình mẫu tiêu biểu cho một thế hệ HLV trẻ có tên tuổi, có uy tín, và cùng thể hiện được tiềm năng trên băng ghế huấn luyện. Lampard là "đệ tử ruột" của Jose Mourinho, còn Arteta khởi nghiệp trong vai trò cộng sự thân thiết của người đồng hương Pep Guardiola.

Con đường đó khiến ai cũng nghĩ, Lampard sẽ là một bậc thầy phòng ngự kiểu Chelsea, còn Arteta trung thành với triết lý bóng đá hoa mỹ gắn liền với Arsenal bao năm qua. Nhưng những gì đang diễn ra cho thấy điều ngược lại. Sau 12 tháng cầm quân, Chelsea trong tay Lampard giờ đây hoàn toàn biến thành một đội bóng sở trường tấn công. Còn ở Arsenal, Arteta đang từng bước xây dựng hàng phòng ngự vững chắc cho "pháo thủ".

Thật vậy, Chelsea mùa này ghi rất nhiều bàn thắng, và thủng lưới cũng tương đương. Họ luôn vào trận với tâm thế đàn áp đối thủ từ những phút đầu tiên, nhưng cũng dễ thương tổn trước những đội bóng có khả năng phản công sắc sảo. 

Arsenal trong tay Arteta lại thường chơi hay khi chạm trán những đối thủ mạnh hơn, buộc họ phải chơi ở thế phản công. Trận thắng 2-0 bất ngờ trước Man City ở bán kết chính là minh chứng khi chỉ cầm bóng 30%, tung ra 4 cú dứt điểm (Man City có đến 16).


Thống kê tính khi Lampard dẫn dắt Chelsea, Arteta dẫn dắt Arsenal - Đồ họa: N.THÀNH

Một cuộc đấu công bằng

Trong giai đoạn tháng 12- 2019 và tháng 1-2020, Lampard và Arteta liên tục đối mặt nhau ở Premier League, với ưu thế nghiêng về Chelsea của Lampard khi giành 1 trận thắng và 1 trận hòa. Nhưng không thể vì vậy mà đánh giá Arteta là kẻ bại trận.

Ở cuộc đấu đầu tiên, Arteta chỉ có vỏn vẹn một tuần lễ để chuẩn bị sau khi tiếp quản ghế HLV trưởng. Kết quả Arsenal thua 1-2 trên sân nhà. Nhưng đó không phải chiến thắng dễ dàng của Chelsea, họ thủng lưới từ đầu trận và chỉ lội ngược dòng nhờ 2 bàn thắng trong 7 phút cuối của Jorginho và Tammy Abraham.

Trong cuộc tái đấu diễn ra sau đó chỉ 3 tuần, Arsenal gặp khó khăn ngay từ đầu trận khi David Luiz phạm lỗi thô thiển trong vòng cấm địa phải nhận thẻ đỏ và đối phương được hưởng phạt đền. 

Nhưng những gì diễn ra sau đó thực sự kỳ lạ, còn kỳ lạ hơn cả trận thắng trước Man City mới đây. Trong thế chỉ còn 10 người, Arsenal phòng ngự kiên cường, hai lần gỡ hòa sau khi bị đối phương dẫn trước để mang về trận hòa 2-2. 

Đáng nói để làm được điều đó, hàng công Arsenal chỉ tung ra vỏn vẹn 2 cú dứt điểm.

Nhìn chung cho đến thời điểm này, Lampard và Arteta đang khá cân tài cân sức. Lampard gặt hái thành tích tốt hơn khi vào top 4, nhưng Arteta chỉ mới dẫn dắt Arsenal từ giữa mùa nên chưa có được sự chuẩn bị đúng nghĩa. Hãy nhớ lại, Jurgen Klopp cũng chẳng thể làm gì hơn trong nửa mùa giải đầu tiên ở Liverpool.

Đêm nay sẽ là một cuộc đối đầu của tuổi trẻ cả trên sân đấu (Arteta và Lampard đều ưa dùng những cầu thủ trẻ) lẫn trên băng ghế huấn luyện. Và người chiến thắng giữa Arteta và Lampard sẽ giành được danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân.

Những cặp đối đầu đáng chú ý

Cặp đối đầu đáng chú ý nhất thuộc về Olivier Giroud - Daviz Luiz. Nói vậy bởi Giroud từng có nhiều năm gắn bó với Arsenal, tương tự là Luiz với Chelsea. Do đó, gặp lại đội bóng cũ trong một trận chung kết sẽ có ý nghĩa đặc biệt với họ.

Đây cũng là những cầu thủ mà hai HLV Lampard và Arteta đặt nhiều niềm tin trong thời gian qua. Dù vậy, mùa giải vừa qua rất đáng quên với David Luiz sau những sai lầm tai hại và kỷ lục buồn: 5 lần đem lại phạt đền cho đối phương ở Premier League.

Điểm yếu lớn nhất của David Luiz chính là sự mất tập trung. Tuy nhiên trong những thời khắc quan trọng, Luiz vẫn có thể thi đấu cực hay. Đặc biệt trong bối cảnh phải phòng ngự chặt, như trận bán kết với Man City, Luiz là nhân tố nổi bật nhất.

Trong khi đó, khi Tammy Abraham đánh mất phong độ, Giroud nhiều khả năng là lựa chọn số 1 trên hàng công Chelsea vào lúc này khi "nổ súng" tới 6 lần trong 7 trận gần nhất ở mọi đấu trường. Thực tế, Giroud dù không phải mẫu trung phong có thể chơi hay suốt cả trận nhưng khả năng chọn vị trí và tì đè tốt giúp anh chiếm lĩnh được không gian. Với điểm yếu hay sao nhãng của David Luiz, Giroud có thể tận dụng để âm thầm đánh đầu hoặc đệm bóng ghi bàn.

Trọng trách ghi bàn của Arsenal chắc chắn sẽ thuộc về Aubameyang. Được xếp đá tiền đạo lệch trái, Aubameyang luôn tiềm tàng nguy hiểm bởi rất khó để đoán được anh xâm nhập vòng cấm vào lúc nào.

HLV Lampard hẳn sẽ phải trông cậy vào thủ quân Cesar Azpilicueta. Nếu không chơi ở vị trí hậu vệ phải, anh sẽ thi đấu trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 trung vệ. Kinh nghiệm của Cesar Azpilicueta sẽ có ích trong việc phong tỏa Aubameyang.

Một cuộc đối đầu thú vị khác có thể xảy ra là giữa hai tài năng trẻ Bukayo Saka (Arsenal) và Mason Mount (Chelsea). Thống kê cho thấy, Saka có 4 bàn thắng và 11 đường kiến tạo trên mọi đấu trường và con số này của Mount là 8 và 6.

Theo Tuoitre.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung kết cúp FA Chelsea và Arsenal: Trận chiến của tuổi trẻ