Chờ trận derby M.U - Liverpool

10/03/2018 17:28

Tâm điểm của vòng 30 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) là trận “derby nước Anh” giữa Manchester United (M.U) và Liverpool.

Chờ trận derby M.U - Liverpool
Hàng phòng ngự M.U sẽ vất vả khi đối đầu với Salah (trái) có phong độ cực cao. Ảnh: REUTERS

Trận đấu sẽ diễn ra trên sân Old Trafford lúc 19 giờ 30 ngày 10.3 (truyền hình trực tiếp trên kênh K+PM).

0-0, 1-1, 0-0, đó là tỉ số của 3 trận derby nước Anh gần nhất kể từ khi ông Jose Mourinho đảm nhiệm chiếc ghế HLV trưởng ở sân Old Trafford. Kết quả này đã phản ánh tất cả sự tẻ nhạt của cuộc đấu giàu truyền thống nhất xứ sở sương mù. Độ nảy lửa, căng thẳng thì vẫn nguyên vẹn nhưng chiến thuật phòng ngự có phần tiêu cực của ông Mourinho đã bóp chết tính hấp dẫn của trận đại chiến Liverpool - M.U.

Trận lượt đi hồi đầu mùa phản ánh rõ điều đó. M.U khi ấy hừng hực khí thế với chuỗi 10 trận bất bại từ đầu mùa, trong đó có 9 trận thắng. Trong khi đó, Liverpool đang trong tình cảnh khủng hoảng với 1 chiến thắng trong 7 trận gần nhất, đội hình “què quặt” với Sadio Mane bị treo giò, Coutinho muốn đào tẩu khỏi CLB... Nhưng rồi suốt 90 phút trên sân Anfield, người ta chỉ thấy một M.U “co mình chịu trận”, lãnh đến 19 cú sút từ phía Liverpool và đáp trả lại chưa bằng 1/3. Người hùng của M.U hôm ấy là thủ thành De Gea.

Nhiều CĐV “quỷ đỏ” cho rằng chiến thuật “xe buýt” của HLV Mourinho hôm đó là một quyết định hợp lý để hướng đến mục tiêu lâu dài cho M.U. Nhưng liền ngay sau đó, M.U để thua Huddersfield rồi lâm vào một giai đoạn bất ổn vào cuối năm 2017 và giờ đây hoàn toàn bỏ cuộc trong cuộc đua vô địch Premier League.

Về phía Liverpool, bất kể trong hoàn cảnh nào, HLV Jurgen Klopp luôn tỏ ra kiên định với lối chơi cống hiến hết mình. Sau trận hòa với M.U, Liverpool thua tiếp Tottenham và rồi quật khởi với chuỗi trận cực kỳ ấn tượng suốt từ cuối tháng 10 đến nay.

Giờ đây họ sẽ vượt qua M.U để chiếm vị trí nhì bảng nếu thắng trong cuộc đấu tối nay. Không có gì để băn khoăn về quyết tâm của Liverpool lúc này khi họ đã giành vé vào vòng tứ kết Champions League (thắng Porto tổng tỉ số 5-0 sau 2 lượt trận ở vòng 16 đội) và lại có lịch thi đấu khá nhẹ nhàng trong thời gian tới.

Vấn đề vẫn nằm ở M.U. Giữa tuần tới, họ sẽ có trận đấu quan trọng với Sevilla ở lượt về vòng 16 đội Champions League trong tình cảnh hòa 0-0 ở lượt đi. Liệu M.U có dốc hết sức cho đại chiến với Liverpool đêm nay? Đã chấp nhận đầu hàng trong cuộc đua vô địch Premier League và lại bỏ xa đội hạng 5 Chelsea đến 9 điểm, M.U rõ ràng được phép “buông” ở trận này.

Nhưng “derby nước Anh” không chỉ là một cuộc đấu có ý nghĩa về điểm số. Những trận hòa tẻ nhạt trong thế phòng ngự tiêu cực như trước Liverpool ở lượt đi sẽ khiến HLV Mourinho nhận thêm nhiều chỉ trích. Việc Liverpool đang bay cao với phong độ hủy diệt càng khiến người hâm mộ M.U khát khao nhìn đội bóng con cưng chơi một trận đấu sòng phẳng hơn.

“Chúng tôi cần phải thành thật hơn, phải chơi tốt hơn nữa. Chúng tôi cần phải làm nhiều điều để giành chiến thắng bởi Liverpool là một đội bóng hùng mạnh” - hãng tin AFP dẫn lời tiền vệ Nemanja Matic. Đây gần như là một ngụ ý về quyết tâm tấn công của M.U ở trận này bởi M.U có lợi thế sân nhà.

Dù vậy, M.U là đội gặp nhiều khó khăn hơn về nhân sự khi có đến 4 trụ cột bị chấn thương nặng không thể ra sân gồm Ander Herrera, Daley Blind, Marouane Fellaini và Phil Jones, trong khi Anthony Martial cũng chưa chắc kịp bình phục. Về phía Liverpool chỉ có đội trưởng Jordan Henderson gặp khó khăn về thể lực.

HLV Conte cũng đau đầu

Tương tự người đồng nghiệp Mourinho, HLV Antonio Conte cũng khó nghĩ về vòng 30 khi Chelsea tiếp Crystal Palace trên sân nhà trong tình cảnh 3 ngày sau phải hành quân đến sân Nou Camp của Barca.

Crystal Palace hiện đang vật lộn trong nhóm chót bảng, với 1 điểm kém hơn đội xếp hạng 17 là Southampton. Điều đó càng khiến Crystal Palace nguy hiểm hơn bởi gặp những đội bóng đang vật lộn trụ hạng vào cuối mùa giải còn khó khăn hơn cả những đối thủ tầm trung bình khá. Trong hai trận gần nhất, Crystal Palace chỉ thua sát nút trước Tottenham (0-1) và M.U (2-3).

Ở trận này, Chelsea chắc chắn vắng Tiemoue Bakayoko, David Luiz, còn N’Golo Kante và Ross Barkley cũng đang trong quá trình hồi phục.

HUY ĐĂNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ trận derby M.U - Liverpool