Man City - Real: Công cường đọ thủ chắc

04/08/2020 14:09

Thay vì là một cuộc so tài giữa hai câu lạc bộ có lối đá tấn công mãn nhãn, Man City và Real Madrid hiện giờ mang hai trường phái bóng đá khác nhau mà chính chúng ta cũng không ngờ đến.

"Công cường đọ thủ chắc", vậy Man City ở đây là công cường còn Real là thủ chắc? Chính xác. Nghe có gì đó sai sai và không được thuận tai cho lắm thì phải, bởi Real vốn được biết đến như một cỗ máy tấn công hủy diệt cả châu Âu, còn hàng thủ của họ chưa bao giờ được đánh giá quá cao.

Điều này hoàn toàn đúng, nhưng nó chỉ đúng trong quá khứ thay vì phù hợp với thời điểm hiện tại. Khi còn Cristiano Ronaldo trong đội hình, Real Madrid quả thực là cơn ác mộng với bất kỳ hàng thủ nào nhờ khả năng công phá mạnh mẽ. Tam tấu BBC (Bale - Benzema - Cristiano) của họ từng khuynh đảo cả châu Âu, với điển hình là 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Sức mạnh tấn công của Kền Kền Trắng rõ ràng không phải bàn cãi.

Thế nhưng, kể từ khi Ronaldo rời Bernabeu vào năm hè 2018, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt. Mất đi ngôi sao cũng như tay săn bàn số 1, Real ngay lập tức lao đao và gặp nhiều khó khăn trong khâu xuyên phá mành lưới đối phương. Hệ quả, kết thúc La Liga 2018/19, Los Blancos chỉ ghi vỏn vẹn 63 bàn sau 38 vòng đấu, con số cực thấp nếu so với nhiều mùa giải trước, thời điểm họ vẫn còn Ronaldo (đều ghi ít nhất trên 90 bàn).

Bản thân HLV Zinedine Zidane sau khi tiếp quản trở lại chiếc ghế nóng tại Bernabeu cũng loay hoay với bài toán hàng công của Real. Những ngôi sao tấn công như Eden Hazard hay Gareth Bale đều đã được sử dụng ở La Liga mùa này, song chẳng một ai đủ khả năng thay thế được tầm ảnh hưởng của Ronaldo. 

Sau nhiều thử nghiệm không như ý muốn, Zidane đã tìm một hướng đi khác cho Real, đó là xây dựng một nền tảng vững chắc từ hàng thủ với phương châm "không để lọt lưới rồi mới nghĩ đến việc ghi bàn". 

Nhìn tổng quan mùa này, Real đã vô địch La Liga dựa trên sự cân bằng và vững chắc, khởi đầu từ Thibaut Courtois trong khung gỗ, sau đó mới tới sự thăng hoa của Karim Benzema trên hàng công. Họ ghi được cả thảy 70 bàn sau 38 vòng đấu, nhiều hơn 7 so với mùa trước - một con số vẫn khá khiêm tốn, nhưng đổi lại, đoàn quân của Zidane chỉ để lọt lưới đúng 25 lần, thấp nhất trong 4 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (không tính Ligue 1 do không thi đấu đủ 38 vòng).

Real đã vô địch La Liga nhờ sự chắc chắn của hàng thủ

Real đã vô địch La Liga nhờ sự chắc chắn của hàng thủ

Theo dõi Real thi đấu mùa này, có thể thấy họ không còn quá hoa mỹ như thời còn Ronaldo, thay vào đó, biến thành một tập thể thực dụng, khó bị xuyên phá dưới sự chỉ huy của trung vệ đội trưởng Sergio Ramos. Việc hàng thủ chắc chắn chính là tiền đề quan trọng giúp Real vượt mặt Barcelona trong giai đoạn bóng đá trở lại hậu Covid-19 để cứ thế lầm lũi tiến về đích.

Trong khi đó, Man City kể từ khi rơi vào tay Pep Guardiola đã trở thành một trong những đội bóng tấn công hay nhất châu Âu chứ không riêng gì Premier League. The Citizens đúng kiểu ghi bàn cho vui, và kết quả là họ bỏ túi 102 pha lập công sau 38 vòng, vượt mặt Bayern Munich (100) để trở thành đội bóng ghi nhiều bàn nhất lục địa già. 

Như đã nói ở trên, nếu như Real dựa vào nền tảng hàng thủ chắc chắn để giành chiến thắng, thì Man City lại cậy sức mạnh hàng công để "bắt nạt" các đối thủ. Những Raheem Sterling, Sergio Aguero, Bernardo Silva, Riyad Mahrez hay Kevin De Bruyne đều trở thành cơn ác mộng cho mọi hàng thủ. 

Điều đáng nói là Man City không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào trong việc xé lưới đối phương. Sterling là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Man xanh tại Ngoại hạng Anh mùa này với 20 bàn, nhưng cựu ngôi sao Liverpool không hề cô đơn bởi theo sau anh là một "lô xích xông" tay săn bàn khác. Aguero bỏ túi 16 bàn, Gabriel Jesus có 13 bàn, De Bruyne sở hữu 13 bàn còn Mahrez 11 bàn.

Tính ra, Guardiola có tổng cộng 13 cầu thủ khác nhau đã lập công. Ngoài 4 cái tên nêu trên còn có Bernardo Silva (6), David Silva (6), Phil Foden (6), Rodri Hernandez (3), Ilkay Guendogan (2), Nicolas Otamendi (2), Kyle Walker (1) và Aymeric Laporte (1). Đáng tiếc, sức mạnh tấn công như vũ bão của Man City đã không thể bù cho hàng thủ mỏng manh, khiến họ đau đớn nhìn Liverpool phế truất ngai vàng.

Rõ ràng, cuộc so tài tới đây tại Etihad giữa Man City và Real hứa hẹn sẽ rất đáng chờ đợi. The Citizens với khả năng tấn công mạnh mẽ sẽ đụng độ một Real phiên bản cách tân đầy chắc chắn, nhưng cũng không kém phần sắc sảo. Tuy nhiên, đây là trận cầu mà thầy trò Pep Guardiola chỉ cần thua 0-1 thì vẫn sẽ đi tiếp do Real đã thua 1-2 ở trận lượt đi trên đất Tây Ban Nha. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man City - Real: Công cường đọ thủ chắc