Với Bayern, chiến thắng là lẽ sống

19/05/2020 10:40

Bayern đã tái lập khoảng cách 4 điểm với Dortmund sau chiến thắng 2-0 trên sân của Union Berlin.



Nhà ĐKVĐ Bundesliga dù đang chạy rốt-đa, nhưng vẫn có được điều họ cần. Với người Bayern, thói quen chiến thắng mạnh hơn cả sức ỳ.

Kịch bản đã lặp lại ở cặp đấu giữa Union Berlin và Bayern. Hồi tháng 10.2019, Hùm xám hạ đội bóng mới thăng hạng này nhờ 2 bàn thắng của Benjamin Pavard và Robert Lewandowski (2-1). Đêm chủ nhật vừa qua, vẫn là hai cầu thủ nói trên “nổ súng” đem về thắng lợi 2-0. Và cũng giống như trận lượt đi cách đây 7 tháng, Bayern đều gặp khó khăn không nhỏ trước hàng thủ kiên cố của Union Berlin.

“Cảm giác giống như chúng tôi bước vào trận mở màn mùa giải”, Thomas Mueller chia sẻ về trận ra quân sau 2 tháng xa sân cỏ. Ở An der Alten Forsterei chắc chắn không phải là một Bayern trong trạng thái tốt nhất. Các học trò của huấn luyện vi HLV Hansi Flick làm chủ trận đấu, nhưng bế tắc và thiếu linh hoạt. Chỉ sau khi Subotic mắc sai lầm với pha phạm lỗi trước Leon Goretzka vào cuối hiệp 1, nhà ĐKVĐ nước Đức mới chiếm lợi thế từ pha đá phạt đền của Lewandowski.

Goretzka đã gây thất vọng khi được trao vai số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1. Cựu tiền vệ Schalke không có nhiều đường chuyền sắc sảo mở lối tới khung thành Union Berlin. Ý đồ của HLV Hansi Flick khi cho Goretzka đá chính (thay vì Kingsley Coman) là muốn tận dụng thể hình và sức mạnh của tiền vệ này nhằm đối phó với lối chơi cơ bắp của người Berlin. Nhưng Goretzka đã không hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất của một số 10 là kiến thiết lối chơi. Gần như chắc chắn ở trận đấu tới với Frankfurt, Goretzka sẽ trở về băng ghế dự bị để nhường vị trí hộ công cho Thomas Mueller.

Chiến thắng 2-0 của Bayern không đến từ lối chơi thực sự thuyết phục. Nhưng đấy chính là điểm đáng sợ của gã khổng lồ xứ Bavaria. Hùm xám cứ nhẩn nha vờn con mồi tới khi đối thủ kiệt sức. Sự vượt trội về mọi mặt cho phép Bayern bình tĩnh chờ thời cơ mà không nhất thiết phải ào ào tấn công. Pha phạm lỗi thiếu tính toán của Subotic ở phút 40 là hệ quả từ những áp lực mà người Berlin phải chịu đựng. Và cú đá phạt đền vừa nhẹ nhàng vừa láu cá của Lewandowski là minh chứng cho bản lĩnh hơn người của Bayern.

Pavard (số 5) ấn định tỷ số thắng 2-0 cho Bayern

Pavard (số 5) ấn định tỷ số thắng 2-0 cho Bayern

Bayern vẫn đang chạy rốt-đa sau hai tháng tạm nghỉ. Nhưng rõ ràng điều đó không ảnh hưởng đến cấu kết vững chắc của cả cỗ máy. Lewandowksi vẫn ghi bàn, cặp tiền vệ trung tâm Kimmich - Thiago vẫn quán xuyến hoàn hảo khu trung tuyến. Và điều khiến HLV Hansi Flick hài lòng nhất là hệ thống phòng ngự, từ Neuer đến bộ tứ Pavard - Boateng - Alaba - Davies đều chơi như họ chưa từng phải nghỉ 2 tháng trời. Đặc biệt ở hai cánh, Davies và Pavard đang trở thành nguồn sống chủ đạo trong các đợt lên bóng của Hùm xám.

Trong khi phần lớn các đội bóng đều tận dụng triệt để quyền thay 5 người (Union Berlin cũng vậy), HLV Flick vẫn chỉ có 3 sự thay đổi (Coman, Perisic, Cuisance vào sân từ nửa cuối hiệp 2). Chiến lược gia người Đức giải thích trong cuộc họp báo sau trận rằng, mọi thứ vận hành quá tốt để ông phải tính chuyện thay người. Ngoại trừ duy nhất Goretzka rời sân vì kém thuyết phục, Gnabry và Mueller đều được cho ra nghỉ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Flick không đòi hỏi nhiều hơn từ các học trò: “Chúng tôi đã thể hiện tinh thần vững vàng, điều rất quan trọng khi đá trên sân không khán giả. Và tất nhiên là 3 điểm”.

Nếu Dortmund sớm bùng nổ với màn vùi dập Schalke (4-0) thì Bayern tẻ nhạt hơn từ chiến thắng tại Berlin (2-0). Và Flick biết rằng các học trò của ông cần chuẩn bị tốt hơn cho trận Der Klassiker vào ngày 26.5 tới. Song người Bayern chưa bao giờ phải ngoái lại xem đối thủ ra sao. Hùm xám đã thắng 11/12 vòng gần đây trong tâm thế của kẻ dẫn đầu cuộc chơi, với một thứ văn hóa chiến thắng đã bén rễ tại Allianz Arena. Nếu Bayern chỉ thắng khi chơi hay, họ đã không thể thống trị 7 mùa giải liên tiếp.

CĐV trèo lên cây xem trộm

Hai CĐV Union Berlin là những khán giả hiếm hoi được theo dõi trực tiếp trận gặp Bayern. Khán đài của hai người đàn ông này là…một cái cây cao 12 mét tại bìa rừng gần sân An der Alten Forsterei. Cảnh sát sau khi phát hiện đã lập tức trục xuất hai CĐV khỏi khu vực cấm. Trước trận đấu, khoảng 100 CĐV tụ tập bên ngoài sân An der Alten Forsterei cũng được yêu cầu giải tán. Nhằm bảo đảm giãn cách, các CĐV không được tụ tập bên ngoài các sân bóng Bundesliga.

750. Pha lập công của Pavard là bàn thắng thứ 750 ở Bundesliga mùa giải năm nay. Số bàn thắng trung bình mùa này lên tới 3,2 bàn/trận, cao nhất kể từ mùa 1986/87.

Theo ​Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Với Bayern, chiến thắng là lẽ sống