Đụng lợn sạch ăn Tết

23/01/2020 09:22

Từ lâu, đụng lợn đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt, nhất là trong dịp Tết đến xuân về.


Những con lợn còi, chậm lớn chỉ nặng tầm 40 kg là loại lợn được nhiều gia đình lựa chọn để ăn đụng

Đụng lợn còn được coi là việc làm vừa tiết kiệm vừa giúp gắn kết tình anh em, làng xóm thêm bền chặt. Ngày 28 và 29 Tết là thời điểm nhiều gia đình lựa chọn để đụng lợn vì bảo đảm làm được nhiều món trong dịp Tết. Buổi sáng làm thịt lợn để buổi chiều có thịt gói giò, gói bánh chưng và làm cơm cúng tất niên.

Trước Tết Canh Tý khoảng 1 tháng, anh Dương Văn Hồi ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên (Kim Thành) đã đặt mua 1 con lợn đen gần 20 kg ở vùng núi của Nghệ An với giá hơn 4 triệu đồng để nuôi chuẩn bị cho Tết. Sáng sớm ngày 28 Tết, anh gọi anh em sang để chuẩn bị mổ lợn. Mỗi người được phân chia công việc cụ thể, người nhặt rau thơm, người nấu nước chuẩn bị thịt lợn...

Việc nhiều nhưng ai cũng thấy vui. "Nhà có người quen ở trong Nghệ An nên năm nào tôi cũng nhờ người mua giúp 1 con lợn mọi để cuối năm cả gia đình làm bữa cơm tất niên, trước cúng ông bà tổ tiên sau thì mọi người trong gia đình cùng chung vui. Số thịt còn lại được chia cho mỗi người một ít để ăn dần trong mấy ngày Tết. Loại lợn này, bì dày, thịt chắc nên chế biến món gì cũng thơm ngon", anh Hồi chia sẻ.


Thịt lợn được chia thành các phần bằng nhau cho mỗi gia đình ăn đụng

Năm nay, ông Nguyễn Năng Hoa ở thôn Vạn Tải Tây, xã Hồng Phong (Nam Sách) cũng rủ hàng xóm cùng đụng lợn. Ông cho biết: "Gia đình tôi may mắn vì đàn lợn không bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Trước tôi nuôi 20 con lợn nhưng đã bán hết cho thương lái. Hiện trong chuồng chỉ còn vài con lợn cọc, chậm lớn, thương lái chê không mua. Loại lợn này to vừa và không phải lợn mỡ, nuôi tốn cám tốn bã cả năm trời mà cũng chỉ được ba bốn chục cân. Những con loại này chắc thịt,  cánh lái buôn, thợ mổ chê vì ít lời lãi nhưng lại thường được rất nhiều nhà đăng ký ăn đụng vào dịp Tết".


Thịt lợn vừa được dùng để gói giò vừa để làm cơm cúng tất niên

Đụng lợn trở nên phổ biến vào dịp Tết. Có nhà chọn mua lợn nuôi từ đầu năm đến cuối năm mới thịt. Có hộ thì cách Tết chừng 1 - 2 tháng, mua một con lợn khoảng 30 cân để nuôi. Thức ăn cho lợn chỉ là rau xanh, củ, quả do nhà trồng được, cơm canh thừa, cám gạo, ngô, bột sắn và không sử dụng bất cứ loại thức ăn tăng trọng hay kháng sinh nào. Lợn đụng được cạo lông sạch sẽ, phần thịt, xương được pha ra thành từng tảng to và chia đều, bầy trên chiếc nong phủ lá chuối xanh. Cứ như vậy, tục "đụng lợn" đã tạo không khí đầm ấm, háo hức, gắn bó tình nghĩa xóm giềng trong ngày Tết cổ truyền. 

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đụng lợn sạch ăn Tết