Xử lý ngay những kẻ cố tình tung tin thất thiệt về giá vải quả

31/05/2018 21:01

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội xuất hiện clip nghi là dàn dựng ghi lại cảnh nông dân bức xúc vì giá vải rẻ, không bán được đã đem lên cầu vứt xuống sông.

Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt và nhiều khả năng vì mục đích nhằm thao túng giá vải, ép giá nông dân. Vì sao khẳng định thông tin trên là không có căn cứ, bịa đặt? Trước hết, hiện nay đang là giữa vụ thu hoạch vải sớm. Còn vải thiều thì khoảng non nửa tháng nữa mới cho thu hoạch. Tại khu Hà Đông (Thanh Hà), ở những vườn vải sớm, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch vải và rất phấn khởi vì vải "được mùa, được giá". Theo các hộ nông dân ở đây, với năng suất và giá bán vải sớm như hiện nay, bình quân mỗi sào cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với cấy lúa. Tại khu vực trung tâm xã Thanh Bính có cả chục điểm cân vải tấp nập người bán, người mua. Nhiều doanh nghiệp, tiểu thương ở trong và ngoài tỉnh, thậm chí là cả Trung Quốc đã về đây "ăn chực nằm chờ" để cân vải cho nông dân, đem đi tiêu thụ. Vì thể, không có chuyện nông dân bán vải với giá rẻ hoặc không bán được phải vứt vải đi.

Theo thông tin tại các chợ đầu mối, siêu thị ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam, hiện nay, vải sớm tiêu thụ khá tốt với giá bán hàng chục nghìn đồng/kg. Đáng chú ý, tại TP Hồ Chí Minh, ngày 30.5, vải sớm được bán cho người tiêu dùng khoảng 40.000-45.000 đồng/kg, tương đương năm trước. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp của Hải Dương đã có kế hoạch đưa vải thiều vào đây tiêu thụ vì đây là một thị trường lớn, những năm trước lượng vải tiêu thụ rất lớn, giá bán tốt. Điều này càng cho thấy những tín hiệu lạc quan về việc tiêu thụ vải quả năm nay.

Qua kênh thông tin của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, hiện nay đã có hàng chục doanh nghiệp đăng ký về thu mua quả vải cho bà con nông dân trong tỉnh. Có doanh nghiệp đăng ký thu mua cả chục nghìn tấn để sản xuất nước ép trái cây. Lần đầu tiên vào ngày 10.6 tới, Hải Dương tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018. Đây sẽ là dịp để huyện Thanh Hà nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung quảng bá mạnh mẽ hơn nữa đặc sản vải thiều. Đồng thời là kênh để các doanh nghiệp, tiểu thương ký kết giao thương tiêu thụ vải cho nông dân trong tỉnh. 

Với những thông tin trên, có thể khẳng định clip ghi cảnh nông dân không bán được và vứt vải xuống sông là hoàn toàn bịa đặt, không có cơ sở. Nhiều khả năng đây là cảnh dàn dựng nhằm ý đồ xấu, hoặc có thể do một số đối tượng thuê nhằm mục đích để người nông dân trồng vải hoang mang. Từ đó, các đối tượng này có thể ép giá nông dân, trục lợi. Các đối tượng tung clip này cũng rất hiểu hiện nay bà con nông dân đã biết sử dụng điện thoại thông minh, sử dụng mạng xã hội, vì vậy một clip có thể lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Đề nghị ngành thông tin và truyền thông, các cấp, các ngành cần phối hợp, xử lý ngay và nghiêm khắc những kẻ cố tình tung tin không đúng sự thật về giá vải trong mùa thu hoạch. Bà con nông dân cũng cần hết sức bình tĩnh trước những thông tin không chính xác, xấu, độc trên mạng, tránh bị tư thương ép giá, mất tiền oan.

VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý ngay những kẻ cố tình tung tin thất thiệt về giá vải quả