Xét xử phúc thẩm vụ án tại PVC: Các bị cáo nói lời sau cùng

12/05/2018 10:04

Bị cáo Đinh La Thăng xin Hội đồng xét xử xem xét cho được chuyển tội danh, bản thân bị cáo xin nhận hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVN tại phiên tòa. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Chiều 11.5, các bị cáo đã nói lời sau cùng trước khi bước vào phần nghị án và tuyên án trong Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã đối đáp và đưa quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Đề nghị Tòa áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo cho bị cáo Đinh La Thăng

Tại phần tranh luận, hai bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc PVN) cùng các Luật sư bào chữa trình bày quan điểm đề nghị Tòa xem xét lại tội danh, không quy buộc tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối đáp lại quan điểm này, đại diện Viện Kiểm sát phân tích hành vi và kết luận hai bị cáo phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Đối với bị cáo Đinh La Thăng, Viện Kiểm sát xác định hành vi đã quy kết của bản án sơ thẩm đối với bị cáo; sau đó đối chiếu với chức năng, nhiệm vụ, hành vi của bị cáo trong vụ án, các nhân chứng, quá trình Phiên tòa phúc thẩm. Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo Thăng với trách nhiệm người đứng đầu PVN đã có hành vi chỉ định thầu cho PVC làm tổng thầu Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 khi biết rõ PVC không có đủ năng lực về tài chính cũng như kinh nghiệm để làm tổng thầu dự án này; chỉ đạo ký kết Hợp đồng EPC số 33 trái quy định.

Đại diện Viện Kiểm sát không đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Đinh La Thăng; tuy nhiên, xét diễn biến phiên tòa bị cáo Thăng đã thừa nhận trách nhiệm, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo cho bị cáo Thăng khi tuyên án phúc thẩm. “13 năm tù là nghiêm khắc nhưng là sự nghiêm khắc cần thiết do tính chất vụ án và vai trò của bị cáo Thăng” - đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Còn với bị cáo Phùng Đình Thực, Viện Kiểm sát cho rằng không có cơ sở để kết luận bị cáo Thực không nhận được 4 văn bản báo cáo quan trọng trong vụ án, nhưng Viện Kiểm sát cũng nhấn mạnh bị cáo Thực có nhiều tình tiết giảm nhẹ. “Do tính chất vụ án không có căn cứ miễn trách nhiệm hình sự nhưng Viện Kiểm sát đề nghị có thể xem xét giảm nhẹ tối đa cho bị cáo Thực” - đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm, đồng thời lưu ý thêm, Hội đồng xét xử xem xét điều kiện sức khoẻ, gia đình và đặc biệt là cống hiến của bị cáo Phùng Đình Thực trong quá trình công tác.

Các bị cáo khác và các luật sư bào chữa trình bày những quan điểm liên quan đến nội dung kháng cáo và xin được giảm nhẹ hình phạt cũng như trách nhiệm bồi thường. Bên cạnh đó, nhiều bị cáo trình bày hoàn cảnh bản thân, gia đình, trong quá trình tố tụng đã có ý thức khắc phục hậu quả cao, thành khẩn khai báo và hợp tác tích cực, từ đó mong muốn Tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Cuối phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra quan điểm đối đáp với phần trình bày của các bị cáo và luật sư bào chữa. So với kết luận tại phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho các bị cáo: Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVC); Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN); Trần Văn Nguyên (nguyên Kế toán trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2); Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, thuộc PVC). Bên cạnh đó đề nghị giảm thời gian thử thách đối với án tù treo của Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, thuộc PVN).

Trước đó, trình bày quan điểm sau phần xét hỏi, Viện Kiểm sát đã kiến nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo: Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN); Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng ban Kế toán và Kiểm toán của PVN); Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC); Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC); Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh Văn Phòng PVC); Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC).

Liên quan đến kết luận giám định về thiệt hại tài chính mà các bị cáo và luật sư có ý kiến tranh luận, tại phiên chiều nay, đại diện Giám định viên Bộ Tài chính đã có những giải trình và đại diện Viện Kiểm sát kết luận: kết quả giám định thiệt hại tài chính trong vụ án là hoàn toàn chính xác.

Các bị cáo nói lời sau cùng

Trước khi bước vào phần nghị án và tuyên án trong Phiên tòa xét xử phúc thẩm, các bị cáo đã nói lời sau cùng.

Bị cáo Đinh La Thăng mong muốn trên cơ sở chứng cứ, quan điểm bào chữa luật sư, Hội đồng xét xử sẽ ra phán quyết công tâm, khách quan, công bằng. Bị cáo tha thiết xin Hội đồng xét xử xem xét cho được chuyển tội danh, bản thân bị cáo xin nhận hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

"Tôi mong Hội đồng xét xử xem xét, phán quyết phù hợp thực tế, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật nhưng bảo đảm sự nhân đạo, nhân văn, sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Tôi xin chấp hành nghiêm túc phán quyết của Hội đồng xét xử" , bị cáo Đinh La Thăng nói.

Cũng đề nghị Tòa cân nhắc lại tội danh cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế, bị cáo Phùng Đình Thực mong muốn Hội đồng xét xử tuyên án căn cứ vào chứng cứ, tài liệu cụ thể, rõ ràng, kể cả chứng cứ vật chất, lời khai, trình bày của đại diện Văn phòng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

"Con người của bị cáo cả cuộc đời luôn cố gắng nỗ lực tối đa, luôn tâm huyết, đóng góp nhiều nhất cho đất nước, cho ngành dầu khí, kể cả sau khi nghỉ hưu, sau khi bị khởi tố và hiện nay vẫn đang tiếp tục đóng góp. Xin Hội đồng xem xét không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội", bị cáo Thực bày tỏ.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh bày tỏ tin tưởng vào chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, đồng thời thừa nhận hoàn toàn trách nhiệm sai phạm của mình.

"Bị cáo ăn năn hối hận và đã tìm cách khắc phục toàn bộ trách nhiệm đền bù vật chất của mình. Bị cáo có chút thanh thản vì mình đã hoàn thành trách nhiệm đối với những sai phạm mình đã gây ra. Bị cáo sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, bản thân có nhiều đóng góp, được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận luận cứ bảo vệ của các luật sư, giảm mức hình phạt, giúp bị cáo sớm có điều kiện trở về gia đình, xã hội", bị cáo Khánh đề nghị.

Nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều thể hiện sự ăn năn hối hận và tha thiết mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Chiều 14.5, Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ chính thức tuyên án.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử phúc thẩm vụ án tại PVC: Các bị cáo nói lời sau cùng