Xã Tứ Cường không còn phức tạp về an ninh trật tự

27/01/2019 08:01

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, xã Tứ Cường (Thanh Miện) đã bảo đảm các tiêu chí, thực hiện chuyển hóa thành công, không còn là địa bàn phức tạp.

Công an xã Tứ Cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành pháp luật

Dần vắng bóng tội phạm

Là một trong những địa phương đông dân nhất huyện Thanh Miện, với hơn 12.400 nhân khẩu, lại có quốc lộ 38B và đường tỉnh 399B chạy qua và khoảng 2.000 công nhân trong và ngoài huyện đến làm việc tại cụm công nghiệp Tứ Cường – Cao Thắng, ở Tứ Cường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). 

Ông An Văn Bình, Trưởng Công an xã Tứ Cường cho biết trước đây tình hình tội phạm trên địa bàn xã diễn biến phức tạp. Tính riêng năm 2017, toàn xã đã xảy ra 12 vụ phạm pháp hình sự; 5 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường; 22 tố giác, tin báo về tội phạm; kiến nghị khởi tố 2 vụ phạm tội về ma túy; 3 đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ về ma túy, 19 người nghiện có hồ sơ quản lý… Nhiều đối tượng từ các nơi khác lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân, đến trộm cắp, gây mất ANTT trên địa bàn. Theo kết quả rà soát, đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm huyện Thanh Miện, cùng với xã Đoàn Tùng, Tứ Cường là địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội (ATXH) cần chuyển hóa năm 2018.

Thực hiện Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, ATXH, sau 1 năm, công tác phòng chống tội phạm nói chung và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, ATXH nói riêng ở Tứ Cường đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ. Năm 2018, toàn xã xảy ra 4 vụ phạm pháp hình sự, giảm 8 vụ, 1 vụ phạm tội về ma túy, giảm 1 vụ so với năm 2017. Trên địa bàn xã không xảy ra phạm tội, vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường (năm 2017 có 5 vụ), không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, gây rối trật tự công cộng… Công an xã phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện hoàn thiện hồ sơ cho 1 đối tượng vào trường giáo dưỡng, đưa 3 đối tượng nghiện ma túy đến trung tâm cai nghiện bắt buộc.   

Nhân rộng những cách làm hay

Một ngày cuối năm, chúng tôi theo chân các chiến sĩ Công an xã Tứ Cường đi làm nhiệm vụ. Vừa kiểm tra, giám sát, các chiến sĩ vừa tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ quy định của pháp luật, đặc biệt là chấp hành nghiêm việc không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo nổ. Theo ông An Văn Bình, xác định bảo đảm ANTT, ATXH là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Tứ Cường đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm. Lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng dân quân, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm ANTT. Địa phương còn tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đề cao cảnh giác với các loại tội phạm.  

Cùng với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Tứ Cường thực hiện Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, ATXH lồng ghép với Đề án “Xây dựng khu dân cư an toàn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT”. Năm 2018, xã đã xây dựng được 3 mô hình ANTT gồm “Doanh nghiệp an toàn về ANTT” tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hợp Tứ, “Dòng họ an toàn về ANTT” tại dòng họ An Huy, thôn Gia Cốc và “Trường học an toàn về ANTT” tại Trường THCS Tứ Cường.

Dòng họ An Huy thôn Gia Cốc có hơn 130 hộ. Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, quê hương, hằng năm có nhiều con em của dòng họ thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Ông An Huy Dự, Trưởng họ cho biết: “Qua những buổi họp họ, họp chi trưởng, gặp mặt đầu năm học mới tuyên dương con em có thành tích học tập tốt của dòng họ, chúng tôi nhắc nhở, giáo dục con cháu trong họ hiểu lẽ đúng sai, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Dạy con cháu từ những điều đơn giản như đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đến việc không đốt pháo, không mắc tệ nạn xã hội. Chúng tôi nhắc nhở các con cháu không đua đòi, chơi bời quá đà, chăm lo học tập thật tốt, trở thành công dân có ích cho xã hội”. Mô hình dòng họ An Huy an toàn về ANTT vừa góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, vừa làm mô hình điểm để Tứ Cường nhân rộng các mô hình tương tự trong tương lai.

Sự đoàn kết, ủng hộ, hỗ trợ của người dân chính là sức mạnh để đẩy lùi tội phạm. Ở Tứ Cường, mỗi xóm, khu dân cư, người dân đều thống nhất góp tiền xây dựng hệ thống điện chiếu sáng. Không chỉ các con đường chính đi vào khu dân cư, mà từng con ngõ nhỏ điện cũng được thắp sáng trưng. Nhờ đó, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an cũng thuận lợi, tội phạm không dám lộng hành.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Tứ Cường không còn phức tạp về an ninh trật tự