TP Hải Dương trước áp lực gia tăng phương tiện giao thông. Bài 2: Chậm phát triển bãi đỗ xe

27/06/2018 08:45

Việc gia tăng phương tiện cơ giới, nhất là ô tô trong vòng vài năm qua khiến nhu cầu có điểm dừng, đỗ xe khu vực nội thị TP Hải Dương trở nên bức thiết.


TP Hải Dương mới chỉ có 2 bãi đỗ xe được cấp phép. Trong ảnh: Bãi đỗ xe khu vực quảng trường Độc Lập với sức chứa khoảng 50 ô tô

Mỏi mắt tìm chỗ đỗ xe

Anh Nguyễn Văn Thành ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) là lái xe taxi thường xuyên chở khách đi TP Hải Dương. Cũng như nhiều người khác, trong thời gian chờ khách, anh rất khó để tìm được điểm đỗ xe đúng quy định. "Đỗ sai vị trí là bị phạt ngay, nhưng tìm chỗ đỗ đúng quy định rất khó. Hầu hết các tuyến đường đều nhỏ hẹp nên đã bị cắm biển cấm đỗ. Ở nội thành chỉ có vỉa hè đại lộ Hồ Chí Minh cho phép đỗ xe nhưng thu phí tới 20.000 đồng nên lái xe taxi như chúng tôi không đỗ ở đây. Nhiều tuyến đường như Bạch Đằng, Hồng Quang... có vỉa hè rất rộng, thành phố nên quy hoạch bãi đỗ xe để tránh ùn tắc giao thông", anh Thành nói.

Những năm gần đây, UBND TP Hải Dương đã tham mưu cho tỉnh quy hoạch phát triển các khu đô thị mới. Trong đó, các chủ đầu tư phải bảo đảm dành 3% quỹ đất để xây dựng các bãi đỗ xe trong khu đô thị. Nhưng trên thực tế, nhiều chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết khiến hầu hết các khu đô thị mới không có bãi đỗ xe tập trung. Với lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng như hiện nay thì không chỉ ở nội đô mà ngay tại các khu đô thị mới nhiều chủ phương tiện vẫn phải loay hoay tìm bãi đỗ xe.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương khẳng định thành phố thiếu bãi đỗ xe, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Do thiếu quy hoạch nên đã xuất hiện một số điểm đỗ xe tự phát, không được cấp phép. Hiện Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương mới cấp phép 2 bãi đỗ xe là khu vực quảng trường Độc Lập (phía trước cửa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương) và vỉa hè đại lộ Hồ Chí Minh (đoạn sát sân vận động thành phố). Căn cứ nhu cầu thực tế, Xí nghiệp Giao thông vận tải TPHải Dương đang đề nghị UBND thành phố cấp phép cho bãi đỗ xe ở khu vực đường Bạch Đằng (gần Sở Giao thông vận tải) và một bãi đỗ xe ở đường Hồng Quang.

Dừng, đỗ trái phép

Theo Quy định số 03/2018/QĐ-UBND ngày 22.3.2018 của UBND tỉnh về tổ chức, quản lý hoạt động bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh thì tổng diện tích của bãi đỗ xe tối thiểu là 500 m2. Các hạng mục công trình chủ yếu của bãi đỗ xe là nhà điều hành, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin... Theo quy định này, các bãi đỗ xe tại TP Hải Dương chưa đáp ứng được tiêu chí do hạn chế về quỹ đất và thiếu quy hoạch từ trước.

Theo bản báo cáo thuyết minh tổng hợp điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện TPHải Dương chưa có công trình đầu mối giao thông nào là công trình đầu mối quốc gia (chưa đạt yêu cầu so với tiêu chí đô thị loại I). Tỷ lệ đất giao thông nội thị so với đất xây dựng trong khu vực nội thị đạt 21,99%. Hệ thống đường nhỏ hẹp, thiếu bãi đỗ xe khiến tình trạng dừng, đỗ sai quy định diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông. Theo Công an TP Hải Dương, mặc dù Đội Cảnh sát giao thông, Đội Cảnh sát trật tự - cơ động và công an các phường, xã thường xuyên tuần tra song không xử lý xuể các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép. Không có điểm đỗ xe khiến nhiều chủ phương tiện dừng, đỗ ngay dưới chân biển cấm đỗ, dừng. Nhiều chủ phương tiện phải gửi xe tại sân các công sở, trường học, bệnh viện...

Đại diện Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương cho biết trước tình hình phương tiện giao thông, nhất là ô tô gia tăng nhanh như hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu của người dân thì thành phố cần quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe tại các khu vực có lượng giao thông lớn. Tại một số khu vực có đông người dân đến làm việc như ngân hàng, một số sở, ngành cũng cần sớm rà soát để quy hoạch, xây dựng điểm đỗ xe.

TP Hải Dương cần tham khảo kinh nghiệm quy hoạch bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tại một số đô thị lớn để áp dụng cho khu vực nội đô. Đó là tận dụng các khu vực có vỉa hè rộng làm nơi đỗ xe. Sớm rà soát lưu lượng phương tiện thực tế trên các tuyến phố để cấp phép cho các bãi đỗ xe theo giờ dưới lòng đường. Để hạn chế việc chiếm dụng mặt bằng của các bãi đỗ xe, thành phố cần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh, cao tầng ở khu vực nội đô. Mặt khác, cần kiên quyết xử lý các bãi trông giữ xe tự phát, không được cấp phép, vi phạm lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan, thiếu hệ thống phòng chống cháy nổ.

TIẾN HUY - NGUYỄN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương trước áp lực gia tăng phương tiện giao thông. Bài 2: Chậm phát triển bãi đỗ xe