TP Hải Dương: Đèn tín hiệu giao thông làm khó người đi đường

16/03/2018 17:00

Tại TP Hải Dương, rất nhiều cụm đèn tín hiệu ở các nút giao thông đã lạc hậu, không thống nhất, gây khó khăn cho người đi đường.


Một số cụm đèn giao thông có tín hiệu đếm ngược thường xuyên bị trục trặc, màu đèn hiển thị không rõ ràng

Gây mất an toàn

Anh Hoàng Hữu H. ở phố Nhà Thờ (TP Hải Dương) vừa phải mang ô tô ra gara thay cụm đèn hậu bị rạn. Mùng 6 Tết vừa qua, trên đường chở gia đình đi chùa, khi đang vượt nút giao Tam Giang, phát hiện chỗ giao giữa đường Thanh Niên và đường Bạch Đằng đèn tín hiệu đột ngột chuyển sang màu vàng, anh H. phanh gấp khiến chiếc mô tô đang đi cùng chiều đâm mạnh vào phía sau. "May là người đi mô tô không bị thương và ô tô không hư hỏng nặng. Do đèn tín hiệu tại đây không đếm ngược nên khi đèn xanh chuyển sang đèn vàng thường khiến lái xe bị bất ngờ phải phanh gấp. Nếu đèn đếm ngược thì lái xe sẽ chủ động giảm tốc độ từ xa hoặc tính toán vượt nút giao bảo đảm an toàn hơn", anh H. nói.

Tại nút giao Tam Giang - giao cắt phức tạp nhất TP Hải Dương hiện nay, cả 2 cụm đèn tín hiệu đều không đếm ngược. Hai cụm đèn đặt gần nhau, người đi xe vừa thoát đèn đỏ, đi tiếp có thể tiếp tục gặp đèn đỏ nên một số người "cướp ga" khiến giao thông rất lộn xộn. Tại khu vực này trong năm 2017 đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thiếu tá Nguyễn Thái Học, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP Hải Dương) cho biết đơn vị đã khảo sát và đề xuất khắc phục một số bất cập tại khu vực này. Nếu chưa thay thế được các cụm đèn thì nên đóng dải phân cách giữa đường Thanh Niên đoạn ngã tư Thanh Niên - Chương Dương để bảo đảm an toàn.

Ở các cụm đèn có tín hiệu đếm ngược cũng có nhiều hạn chế như thường xuyên bị trục trặc, màu đèn hiển thị không rõ ràng, nhịp đèn ngắn. Ngã tư Điện Biên Phủ - Tuệ Tĩnh hiện nay thường xuyên có đông người và phương tiện lưu thông nhưng nhịp đèn tại đây rất ngắn. Vào giờ cao điểm, khi đèn xanh, nhiều phương tiện di chuyển đến giao cắt thì đã chuyển sang đèn vàng. Nhiều người đi qua đây phải mất 2 nhịp đèn.

Lúc 14 giờ ngày 5.3, tại cụm đèn tín hiệu tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Ngô Quyền (TP Hải Dương), đèn đếm ngược màu đỏ chỉ dừng lại số "00", không chuyển sang đèn xanh nên nhiều phương tiện bị ùn ứ. Nhiều lái xe chấp hành tín hiệu đèn nhưng một số người lại vượt đèn khiến giao thông mất an toàn. Người dân ở khu vực này cho biết cụm đèn trên thường xuyên bị trục trặc, đèn xanh hoặc đèn đỏ không chuyển màu trong một thời gian dài nhưng không thấy có người sửa chữa.

Cần sớm thay thế

Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương đang quản lý 12nút đèn tín hiệu giao thông. Hầu hết các cụm đèn đã được xây dựng từ lâu, có những nút đèn thường xuyên bị hư hỏng. Hiện những cụm đèn nào bị hư hỏng, xí nghiệp sẽ duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh kiện bảo đảm hoạt động liên tục. Còn việc thay thế phụ thuộc vào UBND TP Hải Dương. 


Đèn tín hiệu tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Ngô Quyền bị trục trặc ngày 5.3

Trong năm 2017, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND TPHải Dương điều chỉnh các nhịp đèn tại nút giao Tam Giang để phù hợp với mật độ giao thông tại khu vực này, đồng thời thay thế các mặt đèn đã bị mờ, hiển thị không rõ ràng. Sau đó, UBND TP Hải Dương có văn bản trả lời sẽ tiến hành điều chỉnh trong năm 2018.

Các cụm đèn tín hiệu giao thông tại TP Hải Dương hiện đã mờ, cũ và thường xuyên bị trục trặc do tác động từ bên ngoài như sửa chữa đường, mất điện, bị đập phá... Do đó, việc điều chỉnh, thay thế là hết sức cần thiết nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị. Nhiều ý kiến cho rằng trong khi chưa thay thế được các cụm đèn thì cơ quan chức năng cần thường xuyên khảo sát, điều chỉnh nhịp đèn phù hợp với thực tế. Nếu lưu lượng giao thông tăng, mặt đường mở rộng, có thêm các điểm đấu nối... thì nhịp đèn cần thay đổi cho phù hợp chứ không thể cố định từ năm này sang năm khác. Nếu không sớm điều chỉnh, thay thế, các cụm đèn tín hiệu giao thông tại TP Hải Dương không những không phát huy được chức năng phân luồng giao thông mà còn là nguyên nhân khiến tình hình trật tự, an toàn giao thông thêm phức tạp.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương: Đèn tín hiệu giao thông làm khó người đi đường