Tòa buộc công ty gia đình cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phải trả nợ trên 421 tỷ đồng

09/06/2020 19:05

Liên quan công ty gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị kiện, Tòa án Nhân dân TP Biên Hòa đã tuyên buộc Công ty Cường Hưng phải trả cho Donacoop cả nợ gốc lẫn lãi 421 tỷ đồng.


Bà Phan Thị Mỹ Thanh

Ngày 9.6, tại phiên tòa xét xử vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng hỗ trợ vốn giữa nguyên đơn là Liên hiệp HTX Dịch vụ tổng hợp Đồng Nai (gọi tắt là Donacoop, trụ sở tại khu Phước Hải, quốc lộ 51A, thị trấn Long Thành, Đồng Nai) và bị đơn là Công ty TNHH Cường Hưng (trụ sở TP Biên Hòa), Tòa án Nhân dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho rằng Công ty Cường Hưng đã vi phạm hợp đồng hỗ trợ vốn của Donacoop.

Công ty Cường Hưng khi hết hạn hỗ trợ vốn, có cam kết trả nợ nhưng không thực hiện là vi phạm nhiều điều khoản trong hợp đồng hợp tác đầu tư.

Tòa tuyên buộc Công ty Cường Hưng phải trả nợ tổng cộng cho Donacoop tổng cộng hợn 421 tỷ đồng (bao gồm trên 261 tỷ đồng tiền nợ gốc và hơn 159 tỷ đồng tiền lãi). Ngoài ra công ty còn chịu tiền lãi 10% cho số tiền nợ gốc 261 tỷ đồng cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đại diện Donacoop cho hay sẽ kháng cáo bản án. Ly do Donacoop cho rằng tổng số tiền tòa tuyên buộc bị đơn phải trả nợ gốc và lãi thấp hơn số tiền lãi trên 550 tỷ mà công ty phải trả trong nhiều năm qua.

Như đã thông tin, Công ty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh (chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) làm giám đốc.

Tháng 11.2010, giữa Donacoop và Công ty Cường Hưng ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ  diện tích gần 92 ha, xã Phước Tân, TP Biên Hòa.

Donacoop là đơn vị thi công hạ tầng giao thông như: đền bù giải tỏa, làm tuyến đường Long Hưng - Phước Tân, xây cầu, san lấp mặt bằng... và hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2. Thời hạn hợp đồng 24 tháng.

Thời điểm năm 2011, bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng đã ép Donacoop chuyển từ hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành "hợp đồng hỗ trợ vốn" không tính lãi. 

Từ tháng 6.2011 đến tháng 8.2012, Donacoop đã "hỗ trợ" cho công ty của bà phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trên 261 tỷ đồng. 

Sau khi chuyển tiền, Donacoop nhận được lời hứa nếu đến đầu tháng 11.2014, Công ty Cường Hưng không trả được các khoản "hỗ trợ vốn" cho Donacoop thì phải trả bằng đất sạch hoàn thiện các tuyến đường chính và được san lấp đủ cốt nền với giá 1.330.000 đồng/m2 (bao gồm thuế VAT). 

Tuy nhiên đến thời điểm trên, Công ty Cường Hưng không giao đất cho Donacoop theo cam kết. Thời điểm này bà Thanh lên chức Phó Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Mọi hợp đồng dù đã ký kết với Donacoop nhưng Công ty Cường Hưng không thực hiện.

Donacoop đã đứng đơn khởi kiện, yêu cầu Công ty Cường Hưng phải trả cho Donacoop tổng số tiền hơn 811,8 tỷ đồng, gồm nợ gốc hơn 261,6 tỷ đồng và nợ lãi hơn 550,2 tỷ đồng.

Trước khi bà Phan Thị Mỹ Thanh bị cách chức Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Thanh đã sai phạm ở dự án này và "ưu ái" cho công ty của chồng bà.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa buộc công ty gia đình cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phải trả nợ trên 421 tỷ đồng