Tai nạn giao thông tăng ở khu vực đô thị, do đâu?

05/01/2018 11:31

Năm 2017, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tại các đô thị lớn trong tỉnh là thị xã Chí Linh, TP Hải Dương đều tăng.


Đi lại lộn xộn là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 2.1 tại ngã tư Sao Đỏ (Chí Linh)

Đi lại tùy tiện

Ngã ba quốc lộ 18 và 37 đoạn vào di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Chí Linh) là điểm đen TNGT từ nhiều năm qua. Song không vì thế mà người đi mô tô, xe gắn máy qua đây thận trọng hơn. Điểm giao cắt này có độ dốc lớn, tầm nhìn bị che khuất nhưng mạnh ai nấy đi. Anh Hoàng Mạnh Th., quê An Dương (TP Hải Phòng), là lái xe chở container cho 1 doanh nghiệp ở Quảng Ninh thường xuyên chở hàng qua đây để đi Bắc Giang. Tại nút giao này, anh Th. đã chứng kiến ô tô chở container cán chết người. "Nhiều người cho rằng lái xe chở container chạy ẩu mà không biết rằng phương tiện đó rất lớn, điều khiển phức tạp, nhiều điểm lái xe không thể quan sát được. Thường xuyên qua đây, dù đã rất thận trọng nhưng nhiều lúc lái xe vẫn bị giật mình do người đi xe máy, xe đạp chạy ẩu", anh Th. nói.

Cách đây 1 tháng, tại ngã tư khu dân cư hồ Mật Sơn (phường Chí Minh, Chí Linh), anh Hoàng Văn Huy (sinh năm 1981, trú tại phường Sao Đỏ, Chí Linh) lái xe ô tô 34C - 117.96 va chạm với anh Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1978, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) đang đi mô tô 20M3 - 1144. Tai nạn làm anh Khánh chết tại chỗ.

Chưa đầy 1 tháng trước đó, trên quốc lộ 18 đoạn qua phường Sao Đỏ, anh Đào Bá Tước (sinh năm 1986, ở phường Sao Đỏ, Chí Linh) tử vong sau khi va chạm với ô tô 34C-148.34 do anh Nguyễn Văn Khải (sinh năm 1978, ở phường Chí Minh, Chí Linh) điều khiển.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thị xã Chí Linh cho biết mặc dù liên tục tuần tra, xử lý song số người vi phạm không giảm. Mặc dù biết tại các điểm đen thường xảy ra TNGT dẫn đến chết người nhưng người dân vẫn đi lại rất tùy tiện, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của bản thân cũng như những người cùng tham gia giao thông.

Trong năm 2017, tại nút giao Tam Giang (TP Hải Dương) liên tiếp xảy ra TNGT chết người. Tính từ ngày 23.9.2017 đến nay, tại khu vực này xảy ra 3 vụ TNGT, 4 vụ va chạm làm 3 người chết, 2 người bị thương. Tại đây có nhiều xung đột giao thông với đủ loại phương tiện qua lại nên rất phức tạp. Nhiều người tham gia giao thông không chấp hành quy định nên va chạm và TNGT thường xuyên xảy ra.

Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều khu vực khác trong thành phố. Cách đây nửa tháng, chỉ trong ngày 16.12.2017, trên địa bàn thành phố xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT làm 2 người chết. Điển hình là vụ xảy ra lúc 22 giờ 20 trên đường Bạch Đằng (đoạn trước cổng Sở Giao thông vận tải) khiến anh Đỗ Mạnh Cường (sinh năm 1990, trú tại số 91 Hoàng Lộc) đi mô tô 34P5- 4081 chết tại chỗ.

Nguyên nhân không mới

Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), từ ngày 16.11.2016 - 15.10.2017, trên địa bàn thị xã Chí Linh xảy ra 24 vụ TNGT làm 24 người chết, 6 người bị thương; tăng 2 vụ, 3 người chết so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong thời gian này, tại TP Hải Dương xảy ra 19 vụ làm 19 người chết và 8 người bị thương. Còn theo Đội CSGT (Công an TP Hải Dương), nếu tính từ ngày 16.11.2016 - 15.11.2017 thì trên địa bàn xảy ra 22 vụ làm 18 người chết, 21 người bị thương. Từ ngày 16.12.2016 - 15.12.2017 xảy ra 23 vụ TNGT làm 19 người chết, 26 người bị thương; trong đó có 2 vụ rất nghiêm trọng làm 3 người chết, 4 người bị thương. Dù TNGT ở thành phố giảm 2 vụ nhưng lại tăng số người chết và số người bị thương. Qua phân tích của cơ quan chức năng, hầu hết số vụ TNGT trong khu vực đô thị do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như đi lấn làn, tốc độ cao, vượt đèn đỏ...

Không chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông

Thiếu tá Nguyễn Thái Học, Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố cho rằng việc chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người dân còn hạn chế là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT khu vực đô thị tăng trong thời gian qua. Thiếu tá Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: "Nguyên nhân TNGT không mới, lặp đi lặp lại nhưng rất khó để giải quyết trong một sớm một chiều. Chỉ khi người dân tự ý thức cần thận trọng khi ra đường thì trật tự, an toàn giao thông mới được cải thiện".

Theo đánh giá của một số cơ quan chức năng thị xã Chí Linh, ngoài ý thức hạn chế của người dân thì TNGT tăng còn do hạ tầng giao thông có nhiều bất cập. Đặc biệt, quốc lộ 18 qua thị xã thi công dang dở khiến phương tiện đi lại khó khăn, mất an toàn. Trong năm 2017, rất nhiều vụ TNGT dẫn đến chết người xảy ra trên tuyến đường này. "Tại một số tuyến đường ở TP Dương, cơ sở hạ tầng chưa theo kịp sự gia tăng của phương tiện, thiếu biển báo hoặc hệ thống chiếu sáng cũng là một  nguyên nhân dẫn đến va chạm hoặc TNGT", thiếu tá Nguyễn Thái Học nói.


TIẾN HUY


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tai nạn giao thông tăng ở khu vực đô thị, do đâu?