Nhóm bạn tù rủ nhau cướp giật

16/09/2018 10:03

Mới ra tù được vài tháng nhưng Nguyễn Thắng Tuyến (28 tuổi, trú tại thôn An Cường, xã Hiệp Sơn, Kinh Môn) và đồng bọn lại "ngựa quen đường cũ", liên tục trộm cướp để có tiền tiêu xài.

Các đối tượng Tuyến, Vinh và Công (từ trái sang phải) tại cơ quan điều tra

Gặp là cướp

Tháng 9.2018, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị Thu Hường (24 tuổi, ở thị trấn Thanh Hà) trình báo về việc bị cướp giật tài sản. Trước đó, khoảng 21 giờ 30 ngày 6.9, khi đi xe máy trên quốc lộ 5, chị Hường bị một nam thanh niên đi xe máy từ phía sau áp sát, giật mất chiếc túi xách đeo qua vai. Bên trong túi xách có 1 điện thoại di động, 390.000 đồng và nhiều giấy tờ quan trọng khác. Vì quá hoảng sợ nên chị Hường bất lực nhìn tên cướp bỏ chạy về hướng Hải Phòng mà không kịp hô hoán.

Sau khi nhận được trình báo, cơ quan điều tra đã bắt tay xác minh. Từ nhận định và qua công tác trinh sát nắm tình hình các ổ nhóm, đối tượng trước đây, nổi lên đối tượng Tuyến có nhiều đặc điểm nhận dạng như mô tả của nạn nhân và các dấu hiệu bất minh. Điều đáng nói, thời gian này Tuyến và đồng bọn là Đào Văn Minh (28 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh) đang nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều tra liên quan đến một vụ trộm xe máy xảy ra trên địa bàn phường Sao Đỏ (Chí Linh). Chính vì vậy, chỉ một ngày sau khi xảy ra vụ án, bằng các biện pháp nghiệp vụ truy tìm, cơ quan chức năng đã nhanh chóng phát hiện, triệu tập Tuyến để tiến hành đấu tranh khi đối tượng đang lẩn trốn ở TP Hải Dương.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Tuyến khai nhận y chính là thủ phạm cướp giật túi xách của chị Hường. Tuyến khai khi đi trên quốc lộ 5, đoạn qua cầu Phú Lương (TP Hải Dương), y nhìn thấy chị Hường đi xe máy một mình, lại đeo túi xách khá sơ hở nên nảy sinh ý định cướp giật. Đối tượng bám theo chị Hường đến khu vực ngã Ba Hàng thì áp sát, ra tay. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Tuyến bỏ chạy đến khu vực thị trấn Phú Thái (Kim Thành) thì dừng lại lấy điện thoại và tiền, còn túi xách và toàn bộ giấy tờ của chị Hường y vứt xuống sông Kinh Môn. Chiếc xe mà Tuyến dùng để đi cướp cũng là tang vật của một vụ trộm trước đó. Tiếp tục mở rộng đấu tranh, Tuyến khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp, cướp giật tài sản khác.

Còn nhiều bị hại

Theo cơ quan điều tra, ngoài các vụ việc trên, chỉ trong tháng 8.2018, Tuyến và đồng bọn đã thực hiện tới 8 vụ trộm xe máy, cướp giật túi xách, điện thoại trên địa bàn các huyện Thanh Miện, Bình Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành, Kinh Môn, TP Hải Dương và tỉnh Bắc Ninh. Cùng với Minh còn có 2 đối tượng đồng phạm với Tuyến là Nguyễn Trọng Vinh (25 tuổi, ở thôn An Khoái, xã Tứ Cường, Thanh Miện) và Đỗ Văn Công (25 tuổi, ở khu Kinh Hạ, thị trấn Kinh Môn). Cả 4 đối tượng này đều có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy. Do cùng chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh) nên tháng 1.2018, khi lần lượt được ra tù, các đối tượng đã liên lạc lại với nhau. Lười lao động, lại đều nghiện ma túy nên Tuyến đã cầm đầu, bàn bạc và cùng với các bạn tù cũ đi trộm cướp để có tiền tiêu xài. Trung tá Trần Đức Minh, Đội trưởng Đội Điều tra và thẩm định án (Văn phòng Cơ quan CSĐT) cho biết: "Vì các đối tượng trong nhóm đều có nhiều tiền án nên thực hiện hành vi phạm tội rất liều lĩnh, manh động. Các đối tượng cũng rất ít khi có mặt tại địa phương mà sống lang thang, thuê trọ ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh nên việc truy tìm tung tích, triệu tập đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn".

Ngày 11.9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố bị can 3 đối tượng Tuyến, Vinh, Công về các hành vi trộm cắp và cướp giật tài sản. Riêng đối tượng Minh vẫn đang lẩn trốn. Hiện cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng, phối hợp với các đơn vị khác để truy bắt đối tượng này; đồng thời đấu tranh, làm rõ các vụ án khác mà nhóm đối tượng trên thực hiện. Đến nay, đơn vị đã truy tìm được vật chứng của 3 trong tổng số 8 vụ án mà các đối tượng thực hiện. "Một khó khăn khác trong công tác điều tra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản hiện nay là các bị hại không trình báo cơ quan công an khi xảy ra vụ việc vì giá trị tài sản không lớn. Đến nay nhiều vụ án các đối tượng đã khai nhận và thu giữ được tang vật nhưng chưa tìm thấy bị hại khiến việc chứng minh hành vi vi phạm gặp khó. Vì vậy, ai là bị hại hoặc có thông tin về những vụ trộm cắp, cướp giật liên quan đến nhóm đối tượng trên cần sớm liên hệ với cơ quan điều tra để được giải quyết theo quy định", trung tá Trần Đức Minh đề nghị.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm bạn tù rủ nhau cướp giật