Nâng cao trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

27/06/2018 08:10

Quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng chính sách và các đối tượng yếu thế sẽ được bảo vệ tốt hơn.


Hội nghị tập huấn, triển khai thực hiện Luật Bồi thường của Nhà nước và Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017

Sáng 26.6, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn, triển khai Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) và Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2017 cho gần 240 đại biểu đại diện Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; đại diện lãnh đạo UBND, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Ban Chỉ huy quân sự, Chi cục Thi hành án dân sự... các huyện, thị xã, thành phố.

Luật TNBTCNN năm 2017 có hiệu lực từ ngày 1.7.2018 quy định TNBTCNN đối với tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án. Luật đã sửa đổi, bổ sung toàn diện các nội dung của Luật TNBTCNN năm 2009, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các bộ luật, luật mới ban hành, thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước trước công dân. So với luật năm 2009, Luật TNBTCNN năm 2017 quy định cụ thể, rõ ràng hơn về đối tượng, thời hiệu yêu cầu bồi thường; trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; bổ sung nguyên tắc bồi thường của Nhà nước…

Luật TGPL năm 2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2018, thay thế Luật TGPL năm 2006. Luật TGPL năm 2017 khẳng định rõ hơn trách nhiệm của Nhà nước trong công tác TGPL, phân biệt hoạt động này với dịch vụ pháp lý thiện nguyện của các tổ chức xã hội; mở rộng diện người được TGPL, quy định tiêu chuẩn tham gia thực hiện TGPL… Qua đó, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng chính sách và các đối tượng yếu thế.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao trách nhiệm bồi thường của Nhà nước