Nạn "sét tặc" bùng phát ở phường Cộng Hòa

08/01/2018 05:05

Gần 1 tháng nay, nhiều đối tượng sử dụng máy xúc loại lớn, xe tải hạng nặng khai thác đất sét tại KDC Cầu Dòng, phường Cộng Hòa (Chí Linh).

Đống sét lớn được tập kết ngay sát đường liên thôn khu dân cư Cầu Dòng

Khai thác công khai

Ngay sát sân vận động KDC Cầu Dòng, một mảnh vườn rộng đã bị bới móc tan hoang. Lớp đất cát trên mặt đã được gạt ra để lộ lớp sét mịn. Một máy xúc loại lớn nằm sẵn trên sân vận động, sẵn sàng khai thác khi có điều kiện. Cách đó không xa, một mảnh vườn nhỏ khác cũng bị cày xới tan hoang, vệt bánh xe tải loại lớn ngang dọc khắp vườn chứng tỏ việc khai thác sét diễn ra đã lâu và thường xuyên.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến khu vườn cách nhà văn hóa KDC Cầu Dòng vài trăm mét. Những cây vải lớn đã bị đốn hạ. Cạnh hố khai thác cũ, nhiều hố khai thác mới đã xuất hiện sâu hoắm, chứa đầy nước. Một khu vườn rộng hàng nghìn mét vuông đã bị móc sạch phần sét bên dưới. Đống sét vài nghìn mét khối đã được tập kết sát đường liên thôn. Một máy xúc loại lớn đang san cát, đất xuống các hố vừa khai thác để trả lại mặt bằng. Đường liên thôn dẫn từ KDC Cầu Dòng chạy qua cổng Trung tâm Tư vấn và điều trị nghiện ma túy Hải Dương ngập ngụa bùn đất trong ngày mưa, những ngày nắng thì bụi mù mịt.
Anh Hoàng Công Ly có nhà sát đường liên thôn KDC Cầu Dòng cho biết: "Gần 1 tháng nay, xe tải chạy rầm rập suốt ngày làm vỡ rãnh thoát nước, nứt tường rào, phá nát đường liên thôn. Chúng tôi phải dùng gạch, gỗ xếp hai bên đường để ngăn chặn. Quá bức xúc, người dân ra phản đối thì bị một số lái xe đe dọa".

Theo một số người dân ở đây, sét khai thác trộm được tập kết tại vài điểm trong KDC, vận chuyển vào một số doanh nghiệp ở phường Cộng Hòa. Các đối tượng khai thác sét trái phép đã ngã giá, thỏa thuận với một số hộ dân mua đất vườn để khai thác. Một người dân tiết lộ: Giá 1sào vườn dao động từ 200 - 300 triệu đồng tùy vào yêu cầu của từng hộ có hoàn thổ hay không. "Sét tặc" sẵn sàng hỗ trợ chủ đất tiền thuê nhà, chi phí xây dựng lại các công trình khi khai thác xong. Vì thế, nhiều hộ sẵn sàng phá nhà, phá công trình phụ để  "sét tặc" khai thác.

Chính quyền kêu khó

Mặc dù việc khai thác, vận chuyển đất sét theo phản ánh của người dân là đã diễn ra gần 1 tháng nay nhưng đến ngày 1.1.2018, UBND phường Cộng Hòa mới cho xây 2 mố trụ ở đầu đường KDC Cầu Dòng để ngăn chặn xe tải chạy qua. Theo giải thích của ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa, sau khi nhận được thông tin về tình trạng khai thác trộm đất sét ở KDC Cầu Dòng, UBND phường đã tổ chức lực lượng kiểm tra, lập biên bản xử phạt 2 đối tượng vi phạm. UBND phường cũng đã 2lần gửi văn bản báo cáo UBND thị xã đề nghị phối hợp giải quyết, nhưng do UBND phường chỉ có thẩm quyền xử phạt tối đa 4 triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, các đối tượng thường xuyên tổ chức khai thác, vận chuyển sét vào ban đêm nên việc phát hiện, bắt giữ gặp khó khăn.


Nhiều khu vườn ở khu dân cư Cầu Dòng đã bị đào xới để khai thác đất sét

Còn ông Nguyễn Hữu Nguyện, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Chí Linh cho rằng, nhiều hộ lợi dụng việc đào móng nhà, san gạt đất vườn để khai thác trộm đất sét. Lực lượng liên ngành của thị xã thường xuyên kiểm tra, bắt giữ, xử phạt nhưng các đối tượng hay khai thác vào đêm tối, ngày nghỉ nên việc ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. Sáng 2.1, trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, ông Nguyện cho biết: "Cơ quan chuyên môn của thị xã đã kiểm tra, lập biên bản xử lý. Hồ sơ xử phạt sẽ được hoàn thiện trong tuần này".

Theo phản ánh của người dân ở KDC Cầu Dòng, phản ứng của chính quyền rất chậm chạp. Việc xây dựng mố trụ ngăn chặn xe tải của UBND phường Cộng Hòa theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa" vì "sét tặc" có nhiều cách, nhiều con đường để vận chuyển sét ra khỏi địa bàn. Quan trọng hơn, khi chính quyền vào cuộc thì đất sét đã bị móc hết, nhiều khu vườn đã rỗng ruột.

Các hoạt động khai thác, vận chuyển đất sét ở KDC Cầu Dòng diễn ra liên tục trong thời gian dài, một lượng sét lớn đã được vận chuyển ra khỏi địa bàn trót lọt nhưng UBND phường Cộng Hòa và thị xã Chí Linh vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạn "sét tặc" bùng phát ở phường Cộng Hòa