Khởi tố, bắt tạm giam một Việt kiều gây rối trật tự tại TP Hồ Chí Minh

16/06/2018 08:38

Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam Nguyen William Anh, sinh năm 1985, quốc tịch Mỹ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Khởi tố, bắt tạm giam một Việt kiều gây rối trật tự tại TP.HCM - Ảnh 1.

Những hành động của Nguyen William Anh được lực lượng chức năng ghi hình

Tối 15.6, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an  TP Hồ Chí Minh - xác nhận cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam Nguyen William Anh (sinh năm 1985, quốc tịch Mỹ, là du học sinh tại Singapore; lưu trú tại phường 5, quận 3, TP Hồ Chí Minh) về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Theo quá trình điều tra và khai báo của Nguyen William Anh, công an xác định, ngày 9-6, Nguyen Willliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch. 

Giai đoạn này, trên mạng xã hội có nhiều người kêu gọi người dân xuống đường tụ tập gây rối nhằm phản ứng một số dự luật. 

Ngày 10-6, Nguyen William Anh đã tham gia xuống đường cùng nhiều người tụ tập, gây rối trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Ở giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng, quận 3, Nguyen William Anh đã trực tiếp yêu cầu những người trong lực lượng chức năng phải di dời các xe đặc chủng để đoàn người đi qua. 

Khi yêu cầu không được đáp ứng, Nguyen William Anh đã leo lên xe đặc chủng, hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn. 

Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. 

Cơ quan công an xác định, hành vi gây rối trật tự công cộng của Nguyen William Anh là rõ ràng, có chứng cứ hình ảnh. 

Trong các ngày 12 và 14-6, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ, quyết định gia hạn tạm giữ lần thứ nhất đối với đối tượng này. 

Sau khi củng cố hồ sơ chứng cứ, ngày 15-6, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố và lệnh tạm giam Nguyen William Anh về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Trước đó, sáng 15-6, nguồn tin từ Công an TP Hồ Chí Minh cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trương Hữu Lộc (57 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) về hành vi phá rối an ninh sau khi có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Cơ quan An ninh điều tra xác định ông Lộc là một trong các đối tượng tích cực livestream (truyền hình trực tiếp qua mạng xã hội) để kêu gọi, kích động người dân xuống đường biểu tình. 

Ông Lộc còn trực tiếp kích động, tiếp sức cho những người tụ tập, gây rối, đăng tải video clip kêu gọi lật đổ chính quyền.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, ông Lộc là người từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Cũng liên quan tới các vụ gây rối trật tự an ninh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh và công an các quận, huyện đã xử lý tổng cộng 310 người có hành vi vi phạm pháp luật trong đợt tụ tập đông người, quá khích, gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, Công an TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ 7 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 175 người, đưa vào trung tâm chữa bệnh bắt buộc 1 người và nhắc nhở, cho gia đình bảo lãnh, cam kết không tái phạm 38 trường hợp khác.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố, bắt tạm giam một Việt kiều gây rối trật tự tại TP Hồ Chí Minh