Gây án vì xích mích trong rạp phim

11/12/2017 12:33

Phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 1.12 của Tòa án Nhân dân TP Hải Dương có khá đông người tới dự.


Mai Trung Phong cùng đồng bọn tại tòa

Họ là người thân của 5 bị cáo đã có hành vi côn đồ dùng vũ khí nguy hiểm đánh người trả thù tại cửa một rạp chiếu phim trên địa bàn TP Hải Dương mấy tháng trước. Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ những xích mích hết sức nhỏ nhặt trong một buổi xem phim.

Cay cú do bị nhắc nhở

Sinh năm 1995, Mai Trung Phong ở phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) được biết đến là một thanh niên ngỗ nghịch. Lúc mới 17 tuổi 3tháng, Phong đã có hành vi gây rối trật tự công cộng và bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xử phạt 18 tháng tù giam. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, lông bông một dạo, Phong lấy vợ. Những tưởng yên bề gia thất, bản tính ngỗ ngược sẽ thay đổi, ai dè Phong vẫn chứng nào tật ấy.

Tối 15.3.2017, Phong cùng vợ và mẹ đẻ đến rạp chiếu phim Venus ở số 64 Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương) xem phim. Trong quá trình xem, mẹ và vợ Phong nói chuyện ồn ào khiến những người xung quanh không hài lòng. Bỏ qua thái độ của người xung quanh, mẹ và vợ Phong vẫn vô tư nói chuyện. Thấy vậy, anh Nguyễn Tiến T. ở phường Nguyễn Trãi ngồi hàng ghế trên liền quay lại nhắc nhở. Không những không tiếp thu lời góp ý chân thành của anh T., Phong còn lời qua tiếng lại với anh này. Để dằn mặt anh T., Phong đi ra ngoài, gọi điện cho bạn là Trần Hữu Thành (sinh năm 1998, ở phường Quang Trung, cùng TP Hải Dương) nhờ gọi bạn đến xử lý.

Đang ngồi uống nước với Phạm Văn Huynh (sinh năm 1999, ở phường Cẩm Thượng), Nguyễn Sỹ Thái (sinhnăm 1999), Bì Vũ Đức (sinh năm1998, ở cùng phường Ngọc Châu, TP Hải Dương), nhận được điện thoại, Thành bảo với cả nhóm: "Anh Phong gọi ra rạp chiếu phim có việc". Sau đó cả nhóm rời quán lên xe máy phóng đi. Lúc đến đường Mạc Thị Bưởi, nhóm của Thành dừng lại vào quán tạp hóa ven đường mua khẩu trang dùng để bịt mặt nếu xảy ra xô xát.

Thấy nhóm bạn phóng xe máy đến, Phong đi bộ sang đường bảo: "Vừa có thằng bố láo với mẹ anh. Tí nó ra, anh chỉ mặt, chúng mày đánh nó một trận". Sau đó, Phong quay lại rạp chiếu phim như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhóm của Thành ở bên ngoài đi xe máy đến chợ Tân Kim gần đó nhặt 2 chiếc gậy gỗ dài khoảng 1 m quay lại rạp chiếu phim đứng chờ.

Hành xử côn đồ

Đến khoảng 22 giờ, buổi chiếu phim kết thúc, Phong lách đám đông ra ngoài chờ trước. Khi anh T. xuất hiện ở chỗ lấy xe máy, Phong chỉ ngón tay vào anh T. để đồng bọn nhận dạng. Ngay lập tức nhóm của Thành chạy sang đường, lấy gậy gỗ vụt tới tấp xuống đầu, vai anh T., rồi đấm đá tới tấp làm anh T. loạng choạng ngã xuống vỉa hè. Tính mạng bị đe dọa, anh T. vùng dậy bỏ chạy ra cửa rạp. Không buông tha, nhóm đối tượng tiếp tục đuổi theo dùng gậy vụt thêm nhiều nhát vào đầu và người anh T. khiến nạn nhân quỵ xuống lòng đường. Lúc đó, Phong đi tới chỉ tay vào mặt anh T. buông lời chửi: "Mày có thích bố láo nữa không. Biết bố mày là ai chưa?".

Rồi cả nhóm để mặc nạn nhân nằm dưới lòng đường, rồi lên xe máy bỏ đi. Thấy anh T. bị thương, người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do bị chấn thương nặng, sau đó anh T. được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Theo kết luận của Phòng Giám định pháp y (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), anh T. bị chấn thương gãy 1/3 dưới xương trụ phải đã mổ xử lý, hiện để lại sẹo và phương tiện kết nối, chưa đánh giá được chức năng vận động cổ tay; 3 sẹo vết thương phần mềm vùng trán. Các tổn thương trên có đặc điểm do vật tày có cạnh gây nên. Tỷ lệ thương tích 13%.

Trước việc hành xử côn đồ của Phong và đồng bọn, anh T. đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Sau khi phạm tội, Mai Trung Phong đã bỏ đi khỏi địa phương buộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương phải ra quyết định truy nã. Biết không thể trốn tội, ngày 26.7, Phong đã đến cơ quan công an đầu thú.

Với hành vi phạm tội có tính chất côn đồ và sử dụng vũ khí nguy hiểm, Phong và đồng bọn bị truy tố theo khoản 2 điều 104 của Bộ luật Hình sự. Theo quy định, y và đồng bọn sẽ phải đối mặt với mức án từ 2-7 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, anh T. yêu cầu các bị can đã bồi thường tiền viện phí, tiền thuốc... 65 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Phong và các đối tượng đã thành khẩn khai nhận việc dùng gậy, ô che mưa, chân tay đánh anh T. gây thương tích, phù hợp với bản kết luận giám định pháp y, sơ đồ hiện trường, trích xuất camera ghi hình. Ngoài đối tượng Phong có thân nhân xấu, các bị cáo còn lại đều chưa có tiền án, tiền sự. Để xét xử đúng người, đúng tội, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương đã hoãn phiên tòa để làm rõ thêm các tình tiết.

Rồi đây, Phong và đồng bọn sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật do những tội lỗi mình gây ra. Vụ án cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự manh động và cách hành xử côn đồ của giới trẻ hiện nay khi chỉ va chạm, xích mích nhỏ nhặt cũng sẵn sàng xuống tay làm tổn hại sức khỏe, thậm chí tước đoạt mạng sống của người khác.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây án vì xích mích trong rạp phim