Game bắn cá reo rắc nhiều hệ lụy

08/07/2018 15:32

Game bắn cá là một trò chơi điện tử giải trí nhưng đã bị lợi dụng để tổ chức đánh bạc trá hình, gây ra những hậu quả khôn lường.


Vợ chồng ông V.H.H. bên đống giấy tờ ghi nợ của con trai ông vì thua game bắn cá

Bỏ nhà chạy nợ

V.V.T. ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) vốn là người ngoan hiền, chịu khó làm ăn. Từ khi game bắn cá xuất hiện tại địa phương, ham mê trò này, T. đã nhanh chóng trở thành con nợ. Bố mẹ T. cho biết họ gần như đã kiệt sức và suy nhược thần kinh vì con. Cầm xấp giấy vay nợ của con trên tay, ông V.V.H. (bố của T.) buồn bã: “Vợ chồng tôi làm thợ xây, thu nhập chẳng đáng là bao mà 3 năm qua đã phải trả nợ cho con gần 700 triệu đồng rồi. Tôi khuyên răn đủ kiểu nhưng nó vẫn cứ lao vào”.

Gần nhà ông H. cũng có 1 thanh niên vừa phải trốn vào miền Nam để chạy nợ vì chơi game bắn cá. Đại diện chính quyền xã Nghĩa An xác nhận có không ít gia đình ở địa phương rơi vào cảnh nợ nần với số tiền từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng vì có con chơi loại game này. Một thanh niên giấu tên ở xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) thú nhận đang phải ôm khoản nợ gần 100 triệu đồng dù mới chơi game bắn cá được hơn 1 tháng... 

Vì sao game bắn cá lại khiến người chơi bị thua nhiều tiền đến vậy? Qua một người bạn, tôi làm quen với N. - một thanh niên ở thị trấn Ninh Giang từng có thời gian ham chơi game bắn cá. N. cho biết để chơi trò này, ban đầu người chơi thường bỏ ra số tiền 100.000 đồng để mua 1.000 điểm, tương đương với 1.000 phát đạn làm vốn (mỗi phát đạn tương ứng với 100 đồng). Khi điểm được nhập trên máy, người chơi chỉ việc bấm các nút điều khiển “súng” (một công cụ trong trò chơi) để bắn các loại cá to, cá nhỏ bơi trên đồ họa màn hình theo chế độ 1 hoặc nhiều viên đạn/lần. Bắn trúng cá càng to, điểm nhận được càng lớn. Người chơi sẽ đổi điểm lấy tiền khi thắng cuộc. “Nhưng có mấy ai thắng cuộc đâu. Có lần em bị thua tới hơn 5 triệu đồng sau chưa đầy nửa tiếng. Đấy là còn ít, nhiều bạn chơi của em bay cả chục triệu chỉ sau 1 đêm chơi trò này. May mà nhờ có người thân kịp thời khuyên nhủ nên em mới dứt ra được”, N. nói.

Cũng theo N., ban đầu chủ máy bắn cá thường cài đặt chế độ chơi ở mức khó vừa phải để câu khách. Sau khi thấy khách chơi thường xuyên họ sẽ cài đặt chế độ khó tăng dần nên tỷ lệ thắng càng ít. Bị thua người chơi càng ham vì muốn gỡ gạc. Tiền trong túi không còn họ sẵn sàng ghi nợ hoặc vay nặng lãi để chơi tiếp. “Ở quán game bắn cá nào cũng cho người chơi vay tiền với lãi suất rất cao, thường là 5.000 - 7.000 đồng/triệu đồng/ngày. Không hiếm trường hợp vay nhiều quá không có khả năng trả nợ, đến lúc báo với gia đình thì cả gốc lẫn lãi đã lên tới hàng trăm triệu đồng”, N. cho biết thêm.

Mất an ninh trật tự

Thời gian gần đây, các điểm kinh doanh dịch vụ game bắn cá có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Núp dưới bóng một trò chơi giải trí, game bắn cá thực chất là sân chơi của những người ham mê cờ bạc, có máu ăn thua. Trò chơi này không chỉ khiến nhiều gia đình điêu đứng vì nợ nần, tinh thần bất an mà còn ảnh hưởng tới xấu tới an ninh trật tự ở cơ sở. Đầu tháng 6 vừa qua, anh Đặng Đình Đức (26 tuổi, trú tại khu Trung, xã Tráng Liệt, Bình Giang) do nợ tiền chơi game bắn cá đã bị một nhóm đối tượng dùng hung khí truy sát gây nhiều thương tích. Bố của anh Đức cũng bị các đối tượng đánh trọng thương. Trước đó, khi anh Đức vắng nhà, một số đối tượng đã nhiều lần ném bom xăng, chất bẩn, gạch đá... vào nhà và đe dọa gia đình anh. 

Ông V.V.H. cho biết các đối tượng cho vay nặng lãi thường xuyên tới nhà gây áp lực, đòi tiền vì con trai ông nợ tiền chơi game bắn cá. Có lần các đối tượng còn dùng dầu nhờn pha mắm tôm ném vào làm vỡ cửa kính trên tầng 2 và gây bẩn hết tường nhà ông H. “Vợ tôi gầy xác xơ, tinh thần bất ổn vì lo nghĩ về con, vì giang hồ thường xuyên tới nhà đòi nợ”, ông H. cho hay.

Chính quyền các địa phương thừa nhận rất nhiều người dân đã tỏ ra lo ngại khi game bắn cá đang tác động rất xấu đến tình hình an ninh trật tự cơ sở. Họ đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn sự biến tướng của trò chơi này, thậm chí ban hành cấm hẳn dịch vụ game bắn cá. Thế nhưng việc xử lý không hề đơn giản. Công an xã Nghĩa An đã nhiều lần tiến hành kiểm tra hành chính đột xuất 1cơ sở kinh doanh game bắn cá trên địa bàn nhưng chưa bao giờ thu được bằng chứng để kết luận các đối tượng tổ chức đánh bạc. Điều duy nhất họ phát hiện được là cạnh bàn chơi game bắn cá luôn có tờ giấy ghi nợ (có mẫu sẵn) với nội dung giao dịch vay vốn để kinh doanh, làm ăn kinh tế. Mới đây, Công an huyện Tứ Kỳ tổ chức kiểm tra các địa điểm kinh doanh game bắn cá nhưng cũng chỉ xử lý được 2 máy bắn cá vì thiếu thủ tục hành chính. Còn việc bắt quả tang hành vi cờ bạc rất khó do các chủ quán hoạt động tinh vi.

Game bắn cá đang reo rắc nhiều hệ lụy tại các vùng quê. Các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để.

NGUYỄN LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Game bắn cá reo rắc nhiều hệ lụy