Đoạt mạng người vì mâu thuẫn nhỏ

03/06/2018 09:09

Do thiếu kiềm chế, chỉ vì những lý do nhỏ nhặt, nhiều người sẵn sàng dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. Kiểu hành xử côn đồ chính là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án mạng...


Đặng Văn Hoạch tại tòa

Câu nói vu vơ cũng gây xích mích

Chuyện đau lòng xảy ra đã được nửa năm song mỗi lần đi qua ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc, người dân thôn Hùng Thắng, xã Minh Tân (Nam Sách) vẫn không khỏi xót xa. Nguồn cơn của vụ án mạng bắt nguồn từ những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt. 

Đặng Văn Hoạch (sinh năm 1976, ở thôn Hùng Thắng, xã Minh Tân) làm nghề lái xe. Năm 2010, Hoạch phạm tội đánh bạc bị Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Giàng xử phạt 10 tháng tù giam. Tuy đã chấp hành xong hình phạt tù, trở về hòa nhập cộng đồng nhưng Hoạch vẫn được biết đến là thành phần bất hảo.

Khoảng 13 giờ ngày 26.12.2017, Hoạch đi qua nhà bạn là anh Đặng Văn Ngôn ở cùng thôn. Khi đó anh Ngôn đang xây nhà. Thấy anh Ngôn cùng nhóm thợ xây đang đứng ở sân, Hoạch "ê, ê" đánh tiếng gọi bạn. Cho rằng Hoạch thiếu tôn trọng, có ý xiên xỏ mọi người, anh Nguyễn Văn Ba (sinh năm 1985, trú tại thôn Mạc Xá, xã Minh Tân), là thợ xây bực bội quay ra hỏi "Mày ê ai đấy?". Hoạch đáp lại: "Tao đến nhà bạn tao thì tao chào bạn tao, chứ tao ê gì mày". Anh Ba nổi giận bảo nói vậy khác gì coi những người có mặt ở đây không ra gì và tuyên bố: "Bố mẹ mày không dạy được mày thì để tao dạy mày". 

Từ chỗ lời qua tiếng lại, hai bên cãi chửi nhau kịch liệt. Máu côn đồ nổi lên, Hoạch vớ lấy chiếc xẻng đang cắm ở đống cát trước cửa nhà anh Ngôn giơ lên đánh anh Ba. Thấy vậy, những người có mặt liền xông vào giằng lấy chiếc xẻng trên tay Hoạch và can ngăn hai người. 

Sau đó, Hoạch cùng nhóm thợ xây đi vào phòng khách nhà anh Ngôn uống nước. Những tưởng bất hòa giữa hai bên đã được hóa giải, không ngờ khi vào bàn uống nước, Hoạch và anh Ba lại xảy ra mâu thuẫn kịch liệt. Anh Ba liên tục có những lời lẽ xúc phạm đến gia đình và thách thức Hoạch. Mất kiềm chế, Hoạch nhìn thấy thanh xà cầy để nhổ đinh của nhóm thợ xây dài gần 1 m ở gần chân cầu thang liền vớ lấy, xông đến vụt anh Ba. Bị Hoạch đánh, anh Ba giơ mũ cối lên đỡ nhưng vẫn bị thanh xà cầy vụt trúng vùng mông. Thấy hai bên xảy ra ẩu đả, anh Hiến trong đội thợ xây liền xông vào ôm ngang người Hoạch kéo ra. Thế nhưng mặc sự can ngăn, Hoạch vùng ra khỏi tay của anh Hiến, tiếp tục dùng xà cầy vụt từ trên xuống vào trúng cổ anh Ba làm anh này gục xuống bất tỉnh. Sau khi đánh anh Ba, Hoạch vứt chiếc xà cầy xuống đất rồi bỏ đi. Sáng hôm sau, y mới đến Công an huyện Nam Sách đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.  

Cái kết đau lòng

Sau khi bị đánh, anh Ba được đưa đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã Minh Tân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong chiều 27.12.2017. 

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tại phòng khách nhà anh Ngôn, nơi diễn ra vụ ẩu đả, cơ quan chức năng đã thu được chiếc xà cầy là hung khí vụ án mạng. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, anh Ba chết do bị lực tác động mạnh làm gãy đốt sống cổ. 

Chỉ vì nóng giận, từ lời nói chẳng đâu vào đâu, kết cục một người mất mạng, một người phải ngồi sau song sắt nhà tù. Với tội lỗi của mình, Hoạch bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố theo điểm n khoản 1 điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015: giết người có tính chất côn đồ. Theo đó, Hoạch bị đề nghị mức án từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngày 30.5, Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Hoạch tù chung thân. 

Tuy Hoạch và gia đình đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 120 triệu đồng, song theo bản án của tòa thì phải bồi thường mai táng phí 60 triệu đồng và có trách nhiệm cấp dưỡng cho hai con nhỏ của anh Ba.  

Vụ việc đau lòng là bài học đắt giá cho những kẻ hành xử côn đồ, sẵn sàng dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn chỉ vì những lý do nhỏ nhặt.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoạt mạng người vì mâu thuẫn nhỏ