Đề nghị truy tố Vũ "nhôm" vì chiếm đoạt hơn 200 tỷ

18/06/2018 14:33

Cơ quan điều tra cho rằng hành vi của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đã gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng và đã cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm). Ảnh: Tư liệu

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an cho biết ngày 16.6 cơ quan này đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Theo đó, ngoài các bị cáo đã bị truy tố trước đó về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cố ý làm trái, CQĐT đề nghị truy tố bổ sung tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản các bị can Vũ "nhôm", Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc DAB), Phạm Văn Phước (nguyên Giám đốc Công ty CP lương thực Nam Đinh). Riêng bị can Nguyễn Thị Cúc (nguyên trưởng ban kiểm soát DAB) bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án này đã bị Viện KSND tối cao trả hồ sơ một lần để làm rõ những sai phạm liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, người sở hữu hơn 92% cổ phần của Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Bắc Nam 79 lại nắm giữ cổ phần của DAB. 

Sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố bổ sung Vũ "nhôm" tội danh trên và thay đổi tội danh một số bị cáo khác, trong đó thay đổi tội danh ông Trần Phương Bình sang tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Sau 2 tháng điều tra bổ sung, CQĐT tiếp tục đề nghị truy tố các bị can như trên.

Vũ "nhôm" mua cổ phần DAB bằng tiền của DAB

Trong hàng loạt sai phạm của ông Trần Phương Bình được nêu tại kết luận điều tra bổ sung, có việc ông Bình đã xuất quỹ sai nguyên tắc chi 200 tỷ đồng cho Phan Văn Anh Vũ để Vũ mua cổ phần của DAB.

Cụ thể, năm 2013 DAB bị sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền và vàng trong kho quỹ. Trần Phương Bình mong muốn doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, quan hệ đầu tư vào DAB. Do vậy ông Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ của DAB từ 5.000 tỷ lên 6.000 tỷ đồng vào năm 2014 để thu hút vốn đầu tư và trang trải, xử lý khó khăn, đồng thời, nâng cao thương hiệu và vị thế, ảnh hưởng của ADB.

Đề nghị truy tố Vũ nhôm vì chiếm đoạt hơn 200 tỉ - Ảnh 1.

Ông Trần Phương Bình - Ảnh tư liệu

Thực hiện chủ trương trên, cuối năm 2013 ông Bình và Vũ "nhôm" bàn bạc và thống nhất Vũ sẽ mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ. Mục đích là Vũ sẽ thành cổ đông lớn và có quyền chi phối tại DAB.

Nguồn tiền Vũ "nhôm" mua cổ phần của DAB là từ việc thế chấp lô đất rộng 220ha tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỷ của DAB và 200 tỷ đồng DAB xuất chi cho Vũ từ nguồn 200 tỷ đồng mà Vũ đã nộp khống vào ngân hàng này trước đó.

Cơ quan điều tra xác định ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống của Vũ "nhôm" 200 tỷ đồng (có giấy nộp tiền và bảng kê các loại tiền nộp vào ngân hàng ngày 17.1.2014) rồi chi thực tế trở lại để Vũ mua cổ phần dẫn đến DAB bị âm số tiền này. 

Tuy nhiên, năm 2014 DAB tăng vốn điều lệ không thành công, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty cổ phần Bắc Nam 79 số tiền 609 tỷ cả gốc và lãi.

Sau đó, Vũ "nhôm" đã sử dụng 500 tỷ được trả khống để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác của DAB, còn 100 tỷ Vũ tiêu xài hết, đến nay DAB không thu hồi được.

Vũ "nhôm" thay đổi lời khai!

Tại CQĐT, lúc đầu ông Phan Văn Anh Vũ khai cùng ông Bình bàn bạc hợp tác với nhau trong việc mua 600 triệu tiền cổ phần khi DAB tăng vốn, nếu lỗ thì ông Bình chịu, còn lãi thì tính toán sau. Tuy nhiên, sau đó việc mua không thành, Vũ đã sử dụng 500 tỷ mua cổ phần của cổ đông khác, còn 100 tỷ Vũ nghĩ đương nhiên đó là tiền của Vũ.

Đến nay, Vũ "nhôm" thay đổi lời khai, không thừa nhận cùng ông Trần Phương Bình hợp tác đầu tư để mua cổ phần DAB. Ông Vũ khai lại rằng mua cổ phần DAB cho ông Bình và việc ký khống chứng từ và mua 500 tỷ tiền cổ phần là do chỉ đạo của ông Bình.

Theo CQĐT, Vũ "nhôm" nhận thức rõ ông Trần Phương Bình chỉ là một cổ đông được giao nhiệm vụ điều hành DAB, việc ông Vũ ký chứng từ khống nộp tiền tại ngân hàng là vi phạm pháp luật. Nhưng vì có động cơ vụ lợi nên Vũ "nhôm" vẫn thực hiện hành vi này. 

Cơ quan điều tra cho rằng hành vi của Phan Văn Anh Vũ đã gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng, và đã cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ông Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả 200 tỷ đồng cho DAB.

Ngoài việc liên quan đến số tiền trên, Vũ "nhôm" còn bị đề nghị phải hoàn trả ông Trần Phương Bình số tiền 13 triệu đôla do ông Bình nhiều lần đưa cho Vũ.

HOÀNG ĐIỆP (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị truy tố Vũ "nhôm" vì chiếm đoạt hơn 200 tỷ