Chính quyền cũng vi phạm hành lang an toàn giao thông

18/06/2019 11:23

Không những không phát hiện, ngăn chặn và phối hợp xử lý, UBND xã ở nhiều nơi trong tỉnh lại vi phạm hoặc để mặc các công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông (HLATGT).

Xã Tân Việt (Bình Giang) thi công, san lấp trong phạm vi đất dành cho đường bộ, đấu nối trái phép vào đường tỉnh 395

Xã "khơi mào"...

Vi phạm HLATGT xảy ra ở hầu hết các tuyến đường tỉnh như 395, 394, 392, 391 và 390C. Ở những tuyến đường này hiện có 16 trong tổng số 20 điểm do UBND cấp xã vi phạm, còn lại là các điểm doanh nghiệp và thôn vi phạm. Vi phạm chủ yếu là san lấp mặt bằng đấu nối vào đường tỉnh; mở rộng đường vào trường học, vào thôn, vào trung tâm xã; san lấp, mở rộng đường đấu nối trái phép.

Theo thống kê của Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương, có những UBND  xã vi phạm đã thành "truyền thống". Tại đường tỉnh 395, trong khoảng cách hơn 1 km, UBND xã Tân Việt (Bình Giang) đã vi phạm tại 3 điểm: km 17+600, km17+690 và km 18+600. Xã đã đổ bê tông đế cột điện trong hành lang an toàn đường bộ, san lấp trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại km 17+690 làm gẫy 15 cây bạch đàn. Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu xã dừng thi công, khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng xã không thực hiện. Cũng trên đường tỉnh 395, ngày 22.4.2019, Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương phát hiện UBND xã Hùng Thắng (Bình Giang) san lấp trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại km 17+670 thuộc địa phận thôn Hòa Ché. Đơn vị lập biên bản, yêu cầu xã dừng thi công, khôi phục hiện trạng hành lang nhưng xã cũng không thực hiện.

Ngoài các xã ở Bình Giang, danh sách vi phạm còn có hàng loạt xã khác như Đồng Lạc (Nam Sách), Đức Xương (Gia Lộc), Minh Đức (Tứ Kỳ), Thạch Lỗi (Cẩm Giàng)... Như vậy, thay vì ngăn chặn, xã lại "khơi mào" vi phạm HLATGT.

... thôn "bắt chước"

Do UBND xã vi phạm nên tại một số cơ sở đã xuất hiện các công trình của thôn lấn chiếm, xâm phạm HLATGT. Như thôn Tân Hưng (xã Tân Việt, Bình Giang) thi công, mở rộng đường vào thôn đã vi phạm đấu nối với đường tỉnh 394 phía bên phải tại km 12+050. Thôn Trâm Kiều (xã Đồng Lạc, Nam Sách) thi công san lấp, mở rộng đường vào thôn đã đấu nối trái phép với đường tỉnh 390C tại km 0+720.

Ở một số địa phương, các doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cũng vi phạm HLATGT nhưng không được UBND cấp xã ngăn chặn. Tại xã Yết Kiêu (Gia Lộc), Công ty CP Hoàng An đã đấu nối trái phép tại km 10+380 đường tỉnh395 làm gãy, sập 5 m tấm đan rãnh thoát nước. Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương đã lập biên bản yêu cầu công ty khôi phục hiện trạng nhưng doanh nghiệp này không thực hiện. Tại vị trí trên, Công ty CP Hoàng An đấu nối đường từ công trường thẳng ra chợ Buộm - nơi có mật độ phương tiện và người qua lại lớn nên rất nguy hiểm. Tại km 13+900 thuộc đường tỉnh 392, Công ty CP Xây dựng, thương mại Trường An bị Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương phát hiện, lập biên bản xử lý do thi công san lấp làm điểm đấu nối. Sau đó, đơn vị này mới làm thủ tục cấp phép.

HLATGT bị vi phạm tràn lan dẫn đến mất an toàn giao thông, phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông. Nhưng đại diện UBND một số huyện lại bênh vực, cho rằng để phát triển hạ tầng phục vụ xây dựng nông thôn mới, đấu nối để bán được đất nền các khu dân cư... nên vi phạm, mong "thông cảm". Chính quyền nhiều địa phương không coi trọng bảo vệ HLATGT, khi tổ chức họp để xử lý vi phạm rất nhiều lần cán bộ xã, huyện không dự. Số vụ xử lý được luôn không theo kịp với số vi phạm phát sinh. Khi phát hiện vi phạm, Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương phải tổ chức đoàn liên ngành họp, lập biên bản, yêu cầu dừng thi công, tự tháo dỡ. Nếu bên vi phạm không chấp hành lại phải họp tiếp nên rất mất thời gian, công sức. Đối với các vi phạm đã diễn ra, Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương yêu cầu địa phương phải lập hồ sơ thiết kế, thỏa thuận và đề nghị Sở Giao thông vận tải cấp phép mới được tiếp tục thi công nhưng yêu cầu này hầu hết bị bỏ qua.

Ông Trần Việt Khoa, Phó Giám đốc Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương cho biết: "Chúng tôi đã xử lý theo đúng chức năng và quyền hạn, nhưng với tình trạng chính quyền cấp xã vi phạm, thậm chí dung túng vi phạm sẽ làm cho HLATGT bị lấn chiếm ngày càng nghiêm trọng, phổ biến hơn và chưa biết đến khi nào mới được ngăn chặn".

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền cũng vi phạm hành lang an toàn giao thông