Cảnh sát hình sự phá án dịp Tết

26/01/2022 10:55

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh lại tập trung cao độ để đấu tranh với các loại tội phạm.

Đối tượng Nguyễn Đức Thuyết bị cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự bắt sau khi bỏ trốn 30 năm về tội giết người

Triệt phá

Đến Phòng Cảnh sát hình sự ngày áp Tết Nguyên đán, có thể thấy công việc của cán bộ, chiến sĩ vẫn bận rộn như ngày thường. Các đội chuyên môn tập trung điều tra, làm rõ những vụ án, tiếp nhận, xử lý vụ việc mới, lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát, triệt phá tội phạm trong những ngày Tết.

Mấy ngày nay, cán bộ, chiến sĩ của Đội Hướng dẫn, điều tra tội phạm về trật tự xã hội đang tập trung đấu tranh làm rõ một số vụ việc giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các vụ việc đều được điều tra cẩn trọng. Khi xảy ra vụ việc, nhất là vụ việc dư luận quan tâm, lực lượng toàn đội hầu như không có thời gian nghỉ, khẩn trương điều tra, làm rõ, bắt hung thủ gây án. Việc điều tra vụ em ruột đâm anh trai tử vong vừa diễn ra tại TP Hải Dương là một ví dụ. Ngay khi gây án vào khoảng 11 giờ ngày 18.1, đối tượng đâm anh trai mình dẫn đến tử vong là Nguyễn Minh Sơn (sinh năm 1973, ở số 5B đường Nguyễn Du, phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương) đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Để nhanh chóng bắt hung thủ về quy án, cán bộ, chiến sĩ của đội đã phối hợp cùng Công an TP Hải Dương tiến hành rà soát toàn bộ địa bàn TP Hải Dương, trao đổi thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng của hung thủ với công an các địa phương. Không quản ngày đêm rà soát, nắm bắt thông tin, mật phục, đêm 20.1, khi đối tượng vừa về nhà đã bị lực lượng công an bắt giữ.

Hiện nay, Đội Truy nã và truy tìm đang quản lý, truy bắt 60 đối tượng truy nã, trong đó có nhiều tội phạm nguy hiểm, bỏ trốn hơn 20 năm. Những ngày gần Tết, nhiều người đang chuẩn bị sắm Tết, lên kế hoạch đón xuân, sum vầy cùng gia đình thì các cán bộ, chiến sĩ của đội vẫn tỏa đi các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để lần theo dấu vết tội phạm. Đội phối hợp với các cơ quan liên quan gửi thư cho các gia đình có tội phạm truy nã động viên họ ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Một trong những chiến công đội đã thực hiện trong dịp này là vừa bắt thành công đối tượng truy nã Nguyễn Đức Thuyết (sinh năm 1971, ở xã An Phụ, nay là phường An Phụ, Kinh Môn) lẩn trốn 30 năm sau khi giết bạn cùng học ở trường. Thuyết đã thay tên, đổi họ. Lúc bị bắt y mang tên Nguyễn Văn Mến (sinh năm 1974) với vỏ bọc có một gia đình mới đăng ký tại huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Một tuần, Mến chỉ có mặt ở nhà vài tiếng rồi đi. Y chủ yếu ở với vợ con ở quán bán gà rán (số 103 đường Võ Văn Tần, quận 3, TP Hồ Chí Minh). Trong quá trình bắt giữ, tổ công tác thường xuyên phải di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai nên rất vất vả. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn cho quá trình trinh sát, hóa trang, mật phục.

Thực hiện nhiệm vụ thông Tết 

Thực hiện đợt cao điểm tấn cống, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Tết Nhâm Dần, nhất là trong những ngày Tết, phòng quán triệt, triển khai, giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng đội chuyên môn và lực lượng cảnh sát hình sự của toàn tỉnh. Lực lượng thực hiện bám sát địa bàn, quan tâm đến những địa phương, tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến mất an ninh trật tự, xảy ra phạm tội như TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Cẩm Giàng, các quốc lộ 5, 37, 18, một số tuyến đường sông. Là "quả đấm thép" trong đấu tranh với tội phạm nguy hiểm, hoạt động băng, ổ nhóm, nhiệm vụ những ngày Tết của các cán bộ, chiến sĩ càng thêm nặng nề.

Đại úy Bùi Đăng Quang, Phó Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm theo tuyến, địa bàn chia sẻ: "Những năm qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện nhiệm vụ thông Tết để trinh sát, nắm địa bàn, tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, xử lý vụ việc. Dịp Tết, cán bộ, chiến sĩ tập trung mạnh vào phòng ngừa, đấu tranh với hành vi gây rối, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, theo Thượng tá Tiêu Văn Liễn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, những ngày nghỉ Tết, theo quy định, Phòng Cảnh sát hình sự sẽ bố trí lực lượng trực 50% quân số. Tuy nhiên, những ngày áp và chính Tết, tùy vào tình hình có thể cán bộ, chiến sĩ phải trực 100% quân số để sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân ăn Tết, vui xuân. Sau Tết, tình hình ổn định, cán bộ, chiến sĩ sẽ được bố trí nghỉ bù. Để tạo điều kiện cho phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ dịp Tết cũng như thời gian tới, Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm tăng cường thêm lực lượng. Phòng cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để cán bộ, chiến sĩ vừa thực hiện nhiệm vụ vừa được đón Tết.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát hình sự phá án dịp Tết