Cảnh giác với "bà hỏa" trong dịp Tết

13/02/2018 22:00

Càng gần Tết, nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng càng tăng, nguy cơ cháy nổ cao.



 Để đón Tết an toàn, phóng viên báo Hải Dương đã phỏng vấn Thượng tá Hà Tiến Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) về nội dung này.

 - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản. Trong đó vụ cháy chiều 21.1 tại Công ty TNHH Thiên Tôn ở cụm công nghiệp Việt Hòa (TP Hải Dương) gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Đâu là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy trên, thưa đồng chí?

 - Từ ngày 16.1 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản với tổng trị giá khoảng 5,9 tỷ đồng. Hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng nguyên nhân vụ cháy tại Công ty TNHH Thiên Tôn. Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu thì có thể do muội hàn xì khi nhóm công nhân sửa chữa trong kho bao bì của công ty gây cháy. Một vụ cháy do sự cố thiết bị điện. Vụ còn lại do chủ phương tiện để vật liệu dễ cháy tiếp xúc với động cơ xe.

 - Hải Dương từng xảy ra một số vụ cháy vào dịp Tết, nguyên nhân chủ yếu do ý thức chủ quan của người dân. Theo đồng chí, tình trạng này đã được khắc phục chưa? Người dân cần làm gì để hạn chế nguy cơ cháy, nổ trong dịp Tết?

  - Vào cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán thì mọi hoạt động đời sống xã hội trở nên sôi động. Nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng như điện, xăng dầu, nguồn lửa, nguồn nhiệt và các nguyên liệu, sản phẩm là chất cháy, dễ cháy tăng cao. Đặc biệt là việc thắp hương, đốt vàng mã ở các gia đình, nơi thờ tự diễn ra phổ biến. Điều này khiến cho nguy cơ cháy nổ và các sự cố, tai nạn, rủi ro càng lớn hơn. Trong những ngày Tết Đinh Dậu 2017, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 3 vụ cháy.

Qua kiểm tra an toàn PCCC tại 83 cơ sở, chúng tôi đã phát hiện và kiến nghị cơ sở khắc phục 150 nội dung tồn tại. Chúng tôi cũng nhận thấy, tại nhiều địa phương ý thức của người dân trong PCCC còn hạn chế. Điển hình là trong những ngày Tết, người dân vẫn có thói quen để điện trang trí, thắp hương, nến qua đêm, điều này tạo ra và duy trì nguồn nhiệt dẫn đến cháy.

 - Người dân cần làm gì để giảm nguy cơ cháy nổ trong những ngày Tết?

 - Để vui xuân, đón Tết an toàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các gia đình cần nâng cao ý thức PCCC. Chú ý đến việc sử dụng an toàn điện, xăng dầu và các nguồn lửa, nguồn nhiệt khác. Các khu công nghiệp, kho tàng, chợ, siêu thị, khu vui chơi giải trí cần quán triệt mọi người coi trọng công tác tự kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị, máy móc, sắp xếp hàng hóa, vật liệu, đồ dùng gọn gàng. Trong dịp Tết phải bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, sẵn sàng chữa cháy tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Người dân phải tự giác chấp hành quy định cấm mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo, thuốc nổ. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng chất, hàng nguy hiểm cháy nổ.

- Đơn vị đã có phương án nào để PCCC trong dịp Tết Mậu Tuất 2018?

 - Từ ngày 16.12.2017 đến nay, đơn vị đã và đang tổ chức đi kiểm tra các trụ cấp nước, nguồn nước chữa cháy tại các địa bàn trọng điểm, cơ sở trọng điểm. Đơn vị cũng bảo dưỡng, duy trì tốt các phương tiện, công cụ hỗ trợ chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. 100% số đầu xe, phương tiện đã đưa vào vị trí thường trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các tình huống cháy, nổ và sự cố xảy ra, nhất là các tình huống cháy nổ vào ban đêm tại các khu dân cư, chợ và nhà cao tầng.

 Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG BIÊN(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với "bà hỏa" trong dịp Tết