Bên trong căn hầm chứa hàng chục tấn vàng giả của "nhà ngoại cảm"

12/08/2020 15:52

Để tăng lòng tin và sự huyền bí, Hòa thuê người đào một đường hầm sâu khoảng 30m ở sau nhà rồi chuyển 27 tấn vàng giả vào đó, mua một số khối vàng thật có trọng lượng khoảng 1kg để lẫn vào vàng giả.

>>> Đúc 27 tấn vàng giả cùng chiêu trò tâm linh để lừa hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Thị Hòa (sinh năm 1972) và Chu Xuân Thu (sinh năm 1946, chồng Hòa, cùng quê Yên Bái) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thượng tá Nguyễn Đỗ Huấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) hôm nay (12.8) cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của Vũ Thị Hòa, Cục Cảnh sát Hình sự đã chuyển tài liệu cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc thụ lý.

Quá trình điều tra  xác định, không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho ông N.V.Đ.

Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã không khởi tố vụ án theo đơn tố giác của Hòa; đồng thời điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người phụ nữ này.

Mở rộng vụ án, cảnh sát xác định với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của ông N.H.S (quê tỉnh Hà Tĩnh).


Vũ Thị Hòa tại cơ quan công an

Theo tài liệu điều tra, Vũ Thị Hoà và chồng là Chu Xuân Thu (sinh năm 1946, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) làm nghề buôn bán động vật hoang dã tại Yên Bái.

Do buôn bán không được, vợ chồng Hòa di chuyển vào các tỉnh phía Nam và tự nhận mình là nhà ngoại cảm có khả năng thấu thị, nói chuyện với người âm, tìm được hài cốt liệt sĩ. Hòa quảng bá mình đã tiến hành bốc được nhiều hài cốt liệt sĩ tại nhiều địa phương.

Tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, Hòa không hề có khả năng tìm mộ liệt sĩ. Đây chỉ là chiêu trò mà 2 vợ chồng đối tượng này dựng ra nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi bất chính.

Từ năm 2011 - 2014, dưới mác "nhà ngoại cảm", 2 người này đã liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sĩ, rồi cho các đệ tử đi gặp các gia đình đi tìm mộ liệt sĩ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt.

Năm 2015, lực lượng quân đội Quân khu 7 phát hiện Hòa có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc bốc mộ nên đã không cho phép đoàn của Vũ Thị Hòa hoạt động tại địa bàn.

Cảnh sát kiểm kê các thỏi vàng giả trong hầm của nhà Hòa 

Vợ chồng Hòa sau đó trở lại tỉnh Vĩnh Phúc thành lập Công ty TNHH một thành viên Thương mại lâm nghiệp và Dược liệu Vũ Thị Hòa. Tuy nhiên, công ty này không hoạt động đúng mục đích như đăng ký mà tổ chức xem bói, chữa bệnh.

Để tăng lòng tin và sự huyền bí, Hòa thuê người đào một đường hầm sâu khoảng 30m ở sau nhà rồi chuyển 27 tấn vàng giả vào trong. Hòa còn mua một số khối vàng thật có trọng lượng khoảng 1kg để lẫn vào vàng giả.

Sau đó, Hòa dẫn một số người dân vào xem và cầm khối vàng thật đưa cho họ đi giám định với mục đích chứng minh kho vàng là thật.

Qua các mối quan hệ, Hòa quen ông N.V.Đ và bày tỏ mong muốn người này nộp giúp kho vàng trên cho Nhà nước.

Số vàng giả cơ quan Công an thu giữ được 

Các loại da rắn phục vụ quá trình lừa đảo tâm linh

Tuy nhiên, Hòa giải thích đây là vàng tâm linh nên trước khi giao nộp phải làm lễ cúng. Sau khi thỏa thuận đưa 7 khối kim loại mạ vàng (tương đương 251 kg) về nhà ông N.V.Đ làm lễ cúng, Hòa yêu cầu không ai được mở ra xem.

Lễ cúng diễn ra được vài ngày, Vũ Thị Hòa tiếp tục yêu cầu đặt thêm 70 tỷ đồng để phóng sinh. Tuy nhiên, ông Đ. không đủ tiền đặt cúng nên Hòa bỏ về và để lại 7 khối vàng giả ở lại. Khi ông Đ. mở các túi đựng "vàng", mời thợ giám định đến kiểm tra thì phát hiện hàng trăm kg vàng này đều là giả.

Vài ngày sau, Hòa gọi điện đòi 7 khối vàng và nhận được câu trả lời vàng giả nên chính Hòa đã làm đơn tố cáo ông N.V.Đ tới Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an về hành vi "đánh tráo vàng" của mình.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bên trong căn hầm chứa hàng chục tấn vàng giả của "nhà ngoại cảm"