Ám ảnh tai nạn giao thông

15/11/2018 12:52

Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ liên tục tăng cả về số vụ và số người chết, để lại những hậu quả nặng nề cho mỗi nạn nhân, gia đình và xã hội.

Tai nạn giao thông đường bộ liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay

Gia đình điêu đứng

Mỗi ngày, Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận hàng chục ca nạn nhân vào cấp cứu. Rất nhiều trong số đó là nạn nhân TNGT và hầu hết trong độ tuổi lao động. Đôi mắt đã phờ phạc, đôi tay đã rã rời vì liên tục túc trực bên giường bệnh nhưng ông Nguyễn Quý K. ở xã Thanh Khê (Thanh Hà) vẫn cần mẫn xoa bóp cho con. Anh Nguyễn Quý A., sinh năm 1996, con trai ông K. đã vào viện gần 20 ngày do TNGT. Thỉnh thoảng, anh A. lại xoay trở, vô thức rút ống thở khiến ông K. rất vất vả để trông nom, chăm sóc.

Dù mới hơn 50 tuổi, song sức khỏe ông K. không tốt nên mọi việc đều phải nhờ cậy vào con trai. "Bây giờ cháu bị tai nạn thế này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Chỉ mong cháu sớm hồi phục để làm việc, hỗ trợ gia đình", ông K. nói. Ở giường bên cạnh, anh Hoàng Văn B. cũng phải thường xuyên ở bên vợ là chị Hứa Thị C., sinh năm 1985, ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) hơn chục ngày qua. Anh B. kể vợ là công nhân cho một doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đại An. Gần đây, khi đi làm về bằng xe máy, chị C. đã va chạm với một xe khác và bị chấn thương sọ não. Do được cấp cứu kịp thời, không còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng chị C. vẫn còn rất yếu và không biết sau này có thể tiếp tục làm việc được nữa hay không. "Tôi thường xuyên căn dặn vợ đi lại cẩn thận nhưng chỉ một phút bất cẩn mà ra nông nỗi này. Bây giờ vợ nằm viện, chồng cũng phải nghỉ việc để chăm sóc. Con cái phải nhờ người đưa đón", anh B. cho biết.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Vũ Trí Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh số nạn nhân nhập viện cấp cứu do TNGT hầu như ngày nào cũng có nhưng tập trung nhiều vào những ngày nghỉ hoặc dịp lễ, Tết. Khoa luôn bố trí đầy đủ phương tiện, con người để phục vụ cấp cứu cho người dân, nhất là các ca chấn thương do TNGT. Qua quá trình thăm khám, điều trị, một số nạn nhân hoặc người nhà cho biết hầu hết người bị TNGT khi đi xe máy. Nhiều người trong số đó không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội nhưng mũ bảo hiểm kém chất lượng hoặc đội mũ không cài quai. Một số trường hợp khác đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe. Có rất nhiều ca bị chấn thương nặng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên kinh tế kiệt quệ sau khi bị tai nạn. "Chưa kể đến những thiệt hại về kinh tế, các trường hợp TNGT nếu không bị nguy hiểm đến tính mạng thì cũng để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe. Nhiều người sau khi xuất viện mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Ngoài điều trị, chúng tôi đều kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, nhưng các trường hợp nhập viện do TNGT vẫn tăng", bác sĩ Vũ Trí Hiếu cho biết thêm.


Nhiều trường hợp lâm vào hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ sau khi bị tai nạn giao thông

Tự bảo vệ chính mình

Theo các bác sĩ thường xuyên điều trị cho người bị TNGT ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì nạn nhân bị TNGT sau khi được xuất viện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn so với các bệnh nhân khác, nhất là về sức khỏe và kinh tế. Vì vậy, trong điều kiện giao thông như hiện nay thì tự bảo vệ chính mình là biện pháp quan trọng nhất để phòng tránh TNGT. Khi không may xảy ra tai nạn, nạn nhân cần được đưa đi sơ cứu, cấp cứu kịp thời tại những cơ sở y tế gần nhất để tránh biến chứng về sau.

Hiện nay, ý thức của nhiều người khi tham gia giao thông còn rất hạn chế, đi lại tùy tiện, không tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông...

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 10 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 163 vụ TNGT, làm 158 người chết, 83 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT tăng 28 vụ (tăng 20,7%), tăng 21 người chết (tăng 15,3%) và giảm 26 người bị thương (giảm 24%). Cũng theo Ban ATGT tỉnh, hầu hết các tháng TNGT đều tăng. Vì vậy, nhiều khả năng cả năm2018 TNGT sẽ tăng mạnh so với năm trước.

Bên cạnh yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường xử lý vi phạm, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, ATGT, kéo giảm TNGT, song kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu. Trong đó, việc các địa phương thiếu quan tâm, thậm chí lơ là bảo đảm ATGT còn diễn ra phổ biến từ năm này qua năm khác. Đơn cử như việc hằng tháng Văn phòng Ban ATGT tỉnh đều chủ trì, phối hợp đi kiểm tra các điểm xảy ra TNGT, từ đó chỉ ra những bất cập, yêu cầu UBND cấp huyện khắc phục và báo cáo nhưng việc khắc phục còn rất chậm trễ. Nhiều nơi không khắc phục, không báo cáo theo chỉ đạo. Lực lượng cảnh sát giao thông ở một số địa phương thiếu tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm mà chỉ tập trung xử phạt.

Tất cả các hạn chế trên đã và đang dẫn tới TNGT diễn biến rất phức tạp. Vì vậy bảo đảm trật tự, ATGT, giảm TNGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tất cả các cấp, các ngành phải chung tay thực hiện ngay từ chính địa phương, đơn vị mình. Đây là một trong những yêu cầu của Ban ATGT tỉnh từ nay đến cuối năm và nhằm hưởng ứng Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT sắp tới.

 TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ám ảnh tai nạn giao thông