Xung quanh vi phạm về đất đai tại xã Hồng Khê

03/12/2021 07:30

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải Dương, vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến tình trạng vi phạm đất đai tại xã Hồng Khê đã được các cơ quan chức năng của huyện Bình Giang xác minh, làm rõ.


Nhiều hộ dân thôn Phú Bùi, xã Hồng Khê xây nhà kiên cố trên đất giao trái thẩm quyền

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của bạn đọc ở thôn Phú Bùi, xã Hồng Khê (Bình Giang) đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 3 cá nhân nguyên là lãnh đạo xã Hồng Khê nhiệm kỳ 2015 - 2020 do những vi phạm nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai.

Tháng 8.2018, sau khi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc, báo Hải Dương đã có bài viết: "Nhiều sai phạm liên quan đến đất đai tại xã Hồng Khê". Đến nay, các tổ chức, cá nhân có vi phạm đã và đang bị xem xét xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền.

Theo Thông báo số 62/UBKT ngày 16.4.2020 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Bình Giang về kết luận giải quyết tố cáo đối với ông Nguyễn Hữu Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Khê (gọi tắt là Kết luận số 62), ông Tám giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Hồng Khê từ tháng 8.2016. Đến thời điểm xác minh đã để 12 hộ dân sử dụng đất 03 sai mục đích và 6 thôn trong xã khoán thầu đất lâu dài cho 38 gia đình với tổng diện tích 14.533 m2. Tập thể UBND xã Hồng Khê thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm trên. Ông Dương Xuân Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Khê chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Đảng ủy đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai. Ông Nguyễn Hữu Hiến, công chức địa chính xã Hồng Khê giai đoạn 2013 - 2019 không thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định, để xảy ra các vi phạm; hạn chế trong tham mưu giúp UBND xã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm về đất đai gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục...

Theo ông Đào Đức Vỹ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bình Giang, liên quan đến các vi phạm trên tại xã Hồng Khê, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan. Ông Dương Xuân Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Khê đã bị điều chuyển công tác và bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Ông Nguyễn Hữu Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Khê bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng và chính quyền. Ông Nguyễn Hữu Hiến, công chức địa chính xã Hồng Khê bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. UBKT Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hồng Khê tiếp tục thực hiện các quy định của Đảng và thông báo Kết luận số 62. Yêu cầu Đảng ủy xã Hồng Khê rà soát để tiến hành kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc Đảng ủy quản lý khi có dấu hiệu vi phạm.

Qua tìm hiểu, Đảng ủy xã Hồng Khê đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 62 của UBKT Huyện ủy. Cụ thể, UBKT Đảng ủy xã Hồng Khê đã làm việc với Ban Chi ủy và đảng viên có liên quan của 6 thôn trên địa bàn xã. Tháng 1.2021, Đảng ủy xã đã xem xét, kiểm điểm và kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 Ban Chi ủy thôn Lôi Khê và Trinh Nữ nhiệm kỳ 2015-2017. Trong số 5 đảng viên thuộc 3 chi bộ thôn Lôi Khê, Trinh Nữ và Phú Bùi liên quan đến vi phạm, có 4 đảng viên cùng bị kỷ luật khiển trách, 1 trường hợp được Đảng ủy xã biểu quyết không kỷ luật. Trong tháng 11.2021, UBKT Đảng ủy xã làm việc, kiểm tra, xác minh tại 3 thôn còn lại liên quan đến Kết luận số 62 là Lôi Trì, An Dật và Phú Đa.

Theo ông Lê Văn Cương, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Khê, qua kiểm tra, các tổ chức và cá nhân có liên quan đều nhận trách nhiệm khi để xảy ra các vi phạm về đất đai trên địa bàn. Hiện nay, UBKT Đảng ủy đã báo cáo với Đảng ủy và tiến hành các bước để xử lý vi phạm theo quy định tại 3 thôn Lôi Trì, An Dật và Phú Đa. "Từ sau khi thực hiện Kết luận 62 đến nay, trên địa bàn xã không còn tình trạng khoán thầu sai quy định, các hộ dân trên địa bàn xã cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đất đai", ông Cương cho biết.

Liên quan đến kiến nghị về việc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 3 cá nhân nguyên là lãnh đạo xã Hồng Khê nhiệm kỳ 2015-2020, đại diện Công an huyện Bình Giang cho biết cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ các nội dung. Vụ việc đang trong quá trình xác minh, điều tra thu thập thông tin. Nếu phát hiện có dấu hiệu phạm tội sẽ khởi tố vụ án hình sự. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh vi phạm về đất đai tại xã Hồng Khê