Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Cần quyết tâm cao

18/06/2019 18:39

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), nhiều xã trong tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu hoàn thành NTM nâng cao.

Xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) mới đạt 11 trong tổng số 18 tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Nhưng do thiếu cơ chế hỗ trợ nên hầu hết các địa phương đăng ký vẫn đang loay hoay thực hiện, chưa tạo được đột phá trong xây dựng NTM nâng cao.

Khó tự thân vận động

Xã Đức Chính (Cẩm Giàng) là một trong những địa phương sớm cán đích NTM. Không bằng lòng với chính mình, xã tiếp tục phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Hiện nay, xã đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí khó, cần nguồn vốn lớn. Ông Hoàng Văn Chư, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tiếp đà về đích NTM sớm, chính quyền và nhân dân trong xã có thêm niềm tin để xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, xã đã hoàn thành 15 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao. Dù đang ở giai đoạn nước rút trên chặng đường về đích NTM nâng cao nhưng xã vẫn gặp không ít khó khăn".

Hiện Đức Chính còn thiếu một số công trình để bảo đảm đạt chuẩn của NTM nâng cao như nâng cấp đường trục xã, bê tông hóa đường nội đồng, xây dựng ao bơi hợp vệ sinh, hệ thống tiêu thoát nước và mở rộng trường học. Xã cần hơn 30 tỷ đồng hoàn thiện các hạng mục này. Hiện xã đã bố trí được 14 tỷ đồng ngân sách, huy động trong dân 6 tỷ đồng, còn hơn 10 tỷ đồng đang đợi cơ chế hỗ trợ từ cấp trên.

Là 1 trong 6 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM nâng cao năm 2019 của huyện Gia Lộc nhưng với tình hình hiện tại, xã Hoàng Diệu khó có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Đức Chải, Chủ tịch UBND xã cho hay để xây dựng thành công NTM vào năm2015, xã đã huy động và tận dụng tối đa mọi nguồn lực. Nếu bây giờ tiếp tục vận động nhân dân đóng góp có thể sẽ tạo ra phản ứng trái chiều. Không có hỗ trợ từ trên và theo quy định cũng không được huy động quá sức dân nên để về đích NTM nâng cao, xã vẫn chưa tìm ra giải pháp phù hợp. Tuy đã hoàn thành các tiêu chí trường học, thủy lợi, giao thông… theo tiêu chí NTM song để đạt mục tiêu của NTM nâng cao xã cần thêm kinh phí hoàn thiện tất cả những tiêu chí đã đạt được. Hiện xã mới đạt 11 tiêu chí NTM nâng cao, những tiêu chí còn thiếu đều là những tiêu chí khó. “Nếu như các cấp, các ngành ban hành cơ chế hỗ trợ nhằm khuyến khích, động viên những xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao thì chúng tôi sẽ có thêm động lực để cố gắng. Còn để xã tự thân vận động thì sẽ rất khó xoay xở”, ông Chải bày tỏ quan điểm.

Khắc phục

Xã Thanh Bính (Thanh Hà) chưa thực hiện được tiêu chí giao thông theo bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Năm 2019, toàn tỉnh có 27 xã đăng ký hoàn thành NTM nâng cao. Hầu hết các xã đều có xuất phát điểm cao, về đích NTM sớm. Mặc dù vậy, tiến độ thực hiện NTM nâng cao đến nay của các xã này rất chậm, có xã còn chưa triển khai. Vậy việc trì trệ trong xây dựng NTM nâng cao là do các địa phương chưa thật sự quan tâm tới mục tiêu này hay là đang đuối sức bởi nguồn vốn để hoàn thiện các tiêu chí quá lớn?

Theo ông Trần Duy Chinh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, ban hành bộ tiêu chí NTM nâng cao, UBND tỉnh kỳ vọng các xã NTM giai đoạn đầu có thể tiếp tục phát huy lợi thế, nỗ lực đạt được những mục tiêu cao hơn. Quan điểm của tỉnh là dồn sức cho các xã khó khăn hoàn thành NTM, không bỏ xã nào ở lại phía sau. Khi toàn bộ các xã trong tỉnh trở thành xã NTM sẽ nghiên cứu việc hỗ trợ NTM nâng cao. Vì tỉnh không có chính sách hỗ trợ nên các xã đăng ký NTM nâng cao năm 2019 đang phải “tự bơi”. Hiện mới chỉ có huyện Kinh Môn hỗ trợ mỗi xã đăng ký NTM nâng cao 5 tỷ đồng, các huyện, thành phố còn lại vẫn đang chờ cơ chế của tỉnh. Vì thế, tiến độ xây dựng NTM nâng cao của các xã rất chậm so với kế hoạch đề ra.

Thanh Bính là xã duy nhất của huyện Thanh Hà đăng ký NTM nâng cao trong năm 2019. Xác định khó khăn gặp phải ngay từ đầu nên xã đã chủ động tìm cách khắc phục. Do đó, xã đã hoàn thành 16 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao. 2tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, xã đang tìm cách thực hiện, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng lộ trình. Ông Lê Sỹ Tín, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Xã không trông chờ, ỷ lại, song vẫn kỳ vọng cấp trên quan tâm, tạo điều kiện để xã tăng tốc, khẩn trương hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng. Nếu không thể bố trí kinh phí hỗ trợ, cấp trên cũng nên xem xét, linh hoạt những hỗ trợ khác như cấp xi măng làm đường giao thông nông thôn. Trước đây, xã đã được hỗ trợ xi măng để thực hiện tiêu chí giao thông. Hiện tại, chính quyền và người dân trong xã vẫn mong mỏi được cấp thêm xi măng để nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường theo tiêu chí NTM nâng cao. Nếu yêu cầu này được đáp ứng, người dân sẽ phấn khởi và tiếp tục đồng hành cùng chính quyền trong những phong trào tiếp theo”.

NTM nâng cao là đích đến tiếp theo của các xã NTM, là mục tiêu mới để các xã không “ngủ quên” trong thành tích cũ. Chính vì thế, khi chưa được hỗ trợ để tạo một cú hích, các xã vẫn cần quyết tâm, khắc phục khó khăn để xây dựng NTM nâng cao.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Cần quyết tâm cao