Vải sớm rụng nhiều bất thường, nông dân lo lắng

23/04/2018 05:40

Vải sớm rụng kín gốc khiến nông dân ở các xã khu Hà Đông (Thanh Hà) không khỏi lo lắng.


Một số cây vải của gia đình chị Phạm Thị Lý ở thôn Hạ Vĩnh bị rụng gần hết quả

Năm nay vải sớm ở khu Hà Đông ra hoa, đậu quả với tỷ lệ cao hơn so với mọi năm. Theo chu kỳ phát triển, từ khi đậu quả đến khi thu hoạch, vải sẽ trải qua 3 lần rụng quả sinh lý. Lần thứ nhất vào thời điểm sau khi thụ phấn 10 ngày, cách 1 tháng sau rụng lần thứ 2 và rụng lần thứ 3 lúc quả bắt đầu vào cùi một nửa. Thời điểm này, vải sớm đang bị rụng quả sinh lý lần thứ 2 nhưng theo nhiều nông dân trồng vải chưa năm nào lại rụng nhiều bất thường như năm nay.

Vốn có kinh nghiệm trồng vải sớm nên nhiều nông dân ở xã Thanh Bính rất lo lắng trước hiện tượng này. Chị Phạm Thị Lý ở thôn Hạ Vĩnh cho biết: "Cây vải trước nhà tôi chi chít quả nhưng chỉ sau một đêm đã rụng gần hết. Nhà tôi còn có khoảng 4 sào vải sớm trong vùng VietGAP, lúc đầu tưởng thắng lợi nhưng đến thời điểm này thì cây được cây không. Nhiều chùm quả bị rụng trơ cuống. Nếu lần 3 vải rụng nhiều như thế này thì sẽ mất mùa vải".

Nông dân xã Thanh Hồng cũng đang hốt hoảng vì chưa năm nào vải lại rụng nhiều như năm nay. Nhiều người phàn nàn vải năm nay rụng gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Đưa chúng tôi đi thăm vùng vải VietGAP của xã, ông Ngô Bá Trịnh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Hồng cho biết lúc đầu cây vải nào cũng sai quả nhưng giờ đã rụng nhiều. Quả rụng khi tách ra đã rỗng và đen ruột, không có nhân để tạo hạt. Theo kinh nghiệm thì nguyên nhân dẫn đến vải sớm bị rụng là do không được thụ phấn đầy đủ trong thời kỳ ra hoa đậu quả nên không đủ sức phát triển. Ngoài bị rụng, một số cây còn có hiện tượng bị bệnh nấm mốc, héo quả theo từng chùm. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm, bệnh nấm sẽ lây lan và gây ảnh hưởng đến các trà vải.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên trà vải sớm của các xã Thanh Cường, Thanh Thủy. Vải bị rụng nhiều ở những chùm có cuống dài. Nhiều nông dân khẳng định đã chăm sóc đúng quy trình, khuyến cáo của các cơ quan chức năng nhưng vải vẫn rụng. Theo ông Nguyễn Văn Đệnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Bính thì vải vốn là cây mẫn cảm với thời tiết, phù hợp với nhiệt độ từ 18-23 độ C, độ ẩm 85%. Năm nay lúc cây vải ra hoa, đậu quả lại gặp nhiều đợt khô hanh nên thụ phấn kém.

Hiện nhiều người đã tìm thuốc phun để chữa bệnh cho cây. Đề nghị các ngành chức năng huyện Thanh Hà sớm xác định nguyên nhân gây rụng quả trên trà vải sớm để có biện pháp hướng dẫn nông dân, tránh gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả vải sau này.

PV

(0) Bình luận
Vải sớm rụng nhiều bất thường, nông dân lo lắng