Tứ Kỳ gấp rút về đích về đích nông thôn mới

03/12/2019 07:01

Là địa phương "đội sổ" trong xây dựng NTM nên trong giai đoạn nước rút này, huyện Tứ Kỳ đang nỗ lực bứt phá để không ảnh hưởng đến nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh.

Cơ sở vật chất trường học của xã Quang Phục ngày càng được đầu tư đồng bộ

Tăng tốc

Xã Quang Phục bắt tay xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn khi mới đạt 7 tiêu chí "mềm". Xác định được những bất lợi gặp phải, địa phương đã lên phương án thực hiện các tiêu chí với phương châm dễ làm trước, khó làm sau để có thời gian huy động nguồn lực. Dù vậy, các tiêu chí cứng, cần nguồn vốn lớn đã quá sức với địa phương. Xác định còn nhiều khó khăn nên ban đầu xã dự kiến hoàn thành NTM vào năm 2020. Nhưng để tạo động lực bứt phá, xã vẫn quyết tâm đăng ký về đích ngay trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Văn Thước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Phục, do ngân sách xã hạn hẹp nên phải tranh thủ, tận dụng tối đa các nguồn lực. Đến thời điểm hiện tại, xã đã huy động được hơn 126 tỷ đồng để xây dựng NTM. Vốn lồng ghép từ các chương trình gần 70 tỷ đồng được đầu tư hạ tầng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó thuận lợi hơn trong việc huy động sức dân.

Đến nay, nhân dân đã đóng góp hơn 2.000 ngày công lao động, hiến trên 2.000 m2 đất và 10 tỷ đồng tiền mặt để cùng Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng NTM. Nhờ vậy mà địa phương đã giải quyết được tình trạng thiếu vốn. Các công trình giao thông, thủy lợi, trường học lần lượt được hoàn thành. Kết quả này sẽ giúp xã về đích đúng hẹn.

Không được huyện lựa chọn để về đích NTM trong năm 2019 nhưng đến nay, xã Phượng Kỳ đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí. Những tiêu chí còn thiếu như hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học luôn là gánh nặng với Phượng Kỳ trong thời gian qua đã dần được tháo gỡ. Địa phương đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục, công trình còn lại, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để được đánh giá đạt chuẩn NTM.

Ông Trương Ngọc Thành, Chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ cho biết: “Cuối năm 2018, xã mới đạt 12 tiêu chí nên địa phương nhận thấy khó có thể về đích ngay năm nay. Dù vậy, không vì thế mà xã trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên và xác định cũng không thực hiện cầm chừng để chờ cơ chế. Dù nội lực hạn chế song Phượng Kỳ vẫn khai thác, tận dụng tối đa mọi lợi thế. Hiện nay địa phương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM".

Còn nhiều việc phải làm

Đầu năm 2019, bình quân mỗi xã của huyện Tứ Kỳ mới đạt 16,4 tiêu chí, thấp hơn mức bình quân của tỉnh 1,5 tiêu chí/xã. Trước thực tế này, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã xếp 9 xã khó khăn nhất của huyện phấn đấu hoàn thành NTM vào năm 2020. Ngoài 5 xã đăng ký về đích NTM với tỉnh năm 2019 là Quang Phục, An Thanh, Đại Đồng, Bình Lãng, Ngọc Sơn (nay đã sáp nhập vào TP Hải Dương), huyện còn khuyến khích 5 địa phương còn lại là Hà Thanh, Đông Kỳ, Văn Tố, Đại Hợp và Cộng Lạc nỗ lực về đích.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp và sự ủng hộ của nhân dân, đến nay huyện đã đạt được 481 lượt tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 17,8 tiêu chí. Có 9 xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM, đang làm hồ sơ thẩm định. Riêng xã Đại Đồng do sáp nhập vào xã Kỳ Sơn nên đang chờ hướng dẫn của cấp trên. Như vậy, năm 2020, Tứ Kỳ chỉ còn 3 xã là Quang Khải, Nguyên Giáp, Tiên Động thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Các xã này cũng đã đạt 17 tiêu chí nên mục tiêu của năm sau cũng dễ dàng hơn.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, so với các địa phương khác, Tứ Kỳ gặp nhiều bất lợi trong xây dựng NTM. Nội lực hạn chế lại không có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế khiến nhiều xã loay hoay. Vì thế mà tiến độ thực hiện NTM của huyện luôn chậm hơn so với mặt bằng chung của tỉnh. Một số xã có tâm lý buông xuôi. Để khắc phục điều này, huyện luôn chỉ đạo sát sao, động viên các địa phương xây dựng phong trào, quyết tâm không để xã nào bị bỏ lại phía sau. Ngoài hỗ trợ của tỉnh, huyện cũng cân đối ngân sách, hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho mỗi xã về đích NTM.

Mặc dù vượt chỉ tiêu trong năm 2019 nhưng năm 2020  huyện còn nhiều việc phải làm để xây dựng NTM. Ngoài kế hoạch toàn bộ các xã về đích để Tứ Kỳ có cơ sở xây dựng huyện NTM thì việc thực hiện NTM nâng cao cũng rất nặng nề. Huyện Tứ Kỳ cần có định hướng phù hợp để thực hiện bền vững, lâu dài các mục tiêu NTM.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Tứ Kỳ gấp rút về đích về đích nông thôn mới